• Kiến thức kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kỹ năng mềm
  • Quản trị Nhân sự
No Result
View All Result
  • Kiến thức kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kỹ năng mềm
  • Quản trị Nhân sự
No Result
View All Result
No Result
View All Result

Kỹ năng lắng nghe là gì? 7 nguyên tắc quan trọng lắng nghe hiệu quả

by ATP
6 tháng ago
in Kỹ năng mềm
Reading Time: 12 mins read
0
Kỹ năng lắng nghe là gì? 7 nguyên tắc quan trọng lắng nghe hiệu quả

Kỹ năng lắng nghe là gì – Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng mấu chốt để thành công trong mọi cuộc tiếp cận. Như ngạn ngữ Nga từng có câu với đại ý rằng: Con người mất ba tuổi để học nói, nhưng phải mất cả cuộc đời để học lắng nghe.

Nhưng mà trong cuộc sống thường ngày, lại rất ít người có năng lực lắng nghe, họ đã vô tình thiếu đi một kỹ năng tiếp cận cần thiết & khiến cuộc tiếp xúc trở nên kém hiệu quả.

Kỹ năng lắng nghe là gì?

Nghe là một quy trình thụ động chỉ việc chúng ta tiếp nhận mọi loại âm thanh. Còn lắng nghe là một quá trình chủ động, tập trung và ước muốn thấu hiểu nội dung của người nói. Phân tích những gì họ nói rồi công bố lời đối đáp ý nghĩa hoặc chia sẻ, cho lời khuyên với người đối diện.

Mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần phải tập luyện trong thời gian dài mới có thể thành thục. Kỹ năng lắng nghe không chỉ áp dụng vào môi trường làm việc mà còn áp dụng vào đời sống gia đình, những người bạn, đồng nghiệp. Và kỹ năng lắng nghe cũng là điều cơ bản mà một đơn vị, công ty đòi hỏi ở nhân viên của họ.


kỹ năng lắng nghe là gì

Lắng nghe là quá trình chủ động, muốn đồng cảm và chia sẻ với người khác (Ảnh: Internet)

>>> Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Những phương pháp quản lý thời gian hiệu quả nhất

Tại sao phải lắng nghe?

Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc tiếp xúc, đi kèm với kỹ năng nói. Và cho dù nghe là một phản xạ của con người, tuy vậy lắng nghe là 1 kỹ năng cần phải học tập & rèn luyện mới có thể thành thạo.

Nhiệm vụ của việc lắng nghe

  • Lắng nghe giúp nâng cao kỹ năng tiếp xúc của bạn đối với những người xung quanh. Với quá trình lắng nghe, bạn có thể nắm bắt vấn đề, thu thập thông tin qua đấy nâng cao khả năng tương tác qua lại giữa bạn & đối phương.
  • Bên cạnh đó, lắng nghe tạo ra sự liên kết về xúc cảm giữa bạn và đối phương. Từ đó tạo được thiện cảm với đối phương. Lắng nghe giúp cho bạn chia sẻ cảm thông với người khác, cùng lúc đó còn có thể hiểu đối phương hơn.
  • Lắng nghe cũng là cách thức làm hạn chế cũng như là cách giải quyết xung đột hiệu quả. Tạo được mối quan hệ tốt đẹp, bước đệm để thành công trong sự nghiệp và đời sống.

7 nguyên tắc quan trọng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả

1. Chăm chú vào cuộc tiếp xúc

Tiếp xúc là tương tác hai chiều, bạn không thể tiếp thu được những gì đối phương truyền đạt nếu không có sự tập trung.

Bên cạnh đấy, việc bạn để ý những thứ xung quanh & thiếu tâp trung vào cuộc trò chuyện sẽ làm đối phương cảm thấy khó chịu, khó lòng gây được cảm tình.

Bạn nên chú ý vào cuộc tiếp xúc bằng việc giảm tải tối thiểu những lý do gây ra sự xao nhẵng như: tắt điện thoại, tìm một không gian yên tĩnh để trò chuyện…

>>> Xem thêm: Những kỹ năng sống để trở nên độc lập mà bạn không được học ở trường

2. Tuyệt đối không được ngắt lời

Ta có thể bảo đảm rằng, một người có thói quen ngắt lời người khác không thể có năng lực lắng nghe giỏi. Ước muốn lắng nghe tốt, điều kiện đặt ra là bạn cần phải để cho đối phương có “không gian” để nói, thay vì dành hết phần nói của họ.

Không chỉ có vậy, khi bị bạn ngắt lời sẽ khiến đối phương khó chịu, không còn muốn sẻ chia. Để hiểu này 1 cách rõ nhất, bạn hoàn toàn có thể đặt mình vào địa vị của đối phương để cảm nhận. Có lẽ rằng bạn cũng không thích những người cứ luôn trộm lời của bạn, phải vậy không?

3. Đồng cảm khi lắng nghe

Tôn trọng người nói là kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Bởi vì không phải điều gì đối phương cũng có thể đưa rõ ra 1 cách trực tiếp cho bạn biết. Do vậy trong quá trình lắng nghe, bạn cần dùng tư duy của mình để tìm ra ẩn ý mà đối phương muốn truyền đạt. Ví như khi đối phương mời bạn đi ăn, có thể họ đã đói, và bạn không nên giữ họ lại để nói chuyện với bạn. Hai người hoàn toàn có thể chuyển sang một không gian khác để trò chuyện.

Chắc hẳn ai cũng cảm nhận thấy cảm tình với một người thấu hiểu mình. Bên cạnh đấy, nhận ra ẩn ý của đối phương cũng là cơ sở giúp bạn đối đáp sao để cho nó phù hợp, vừa ý người nghe. Việc đồng cảm đối phương sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn hạn chế những lời nói làm phật lòng hoặc gây thương tổn cho họ.

4. Không phán xét và áp đặt đối phương

Một nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả đó là bạn phải cần có một tư tưởng cởi mở mới có thể trở thành một người lắng nghe giỏi. Bởi không ai mong muốn nói chuyện với một người bảo thủ, lấy tư tưởng của mình áp đặt lên người khác, đòi hỏi họ phải chấp thuận nó và không được nói lên quan điểm của họ.

Không có nghĩa là bạn không có chủ ý cá nhân, mà bạn nên hạn chế cái tôi của mình khi tiếp cận để thực sự hiểu người khác. Quan điểm của bạn chưa chắc đã đúng, việc lĩnh hội chủ ý người khác sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn hoàn thiện hơn.

>>> Xem thêm: Kỹ Năng Đặt Câu Hỏi Tăng Hiệu Quả Giao Tiếp

5. Biết cách đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho đối phương biết rằng bạn đang quản lý cuộc nói chuyện, bạn đang lắng nghe họ và thưc mong muốn thực tế đến những gì họ nói.

Nhưng bạn nên nhớ rằng, cần có nghệ thuật đặt câu hỏi, bạn nên hỏi những câu thể hiện sự tán đồng pha lẫn sự ngạc nhiên như: “Thật sao?”, “Đúng như vậy sao”… để đối phương biết bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ. Cùng lúc đó, việc bạn đặt câu hỏi đúng sẽ khiến đối phương sẻ chia nhiều thông tin hơn về chủ đề đang được nói đến.

Hiểu được cách đặt câu hỏi tinh tế sẽ thể hiện bạn là một người biết lắng nghe và quan tâm người khác!

6. Ngôn ngữ hình thể

Bên cạnh việc bạn thể hiện mình đang lắng nghe đối phương thông qua việc đặt câu hỏi, bạn còn cần biểu hiện việc mình đang lắng nghe bằng ngôn ngữ hình thể. Thông qua các biểu cảm như: ngạc nhiên, xúc động…; Bằng các hành động như: tư thế ngồi hướng về đối phương, gật đầu khi nghe đối phương nói…

7. Đưa rõ ra các ý kiến cá nhân

Kỹ năng lắng nghe tốt không phải là bạn có thể im lặng suốt cả cuộc hội thoại & nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm nhận thấy như đang độc thoại.

Do vậy, bên cạnh việc đặt cậu hỏi bạn cần đưa rõ ra các chủ kiến cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. Ví dụ như “Tôi cũng đã từng như bạn”, “Tôi hoàn toàn đồng ý”…. Đối phương sẽ cảm thấy ham thích & mở lòng chia sẻ nhiều hơn. Với những lời nhận định theo kiểu “Tôi hiểu rồi”, “Tôi biết rồi”… hãy dành chúng vào cuối cuộc nói chuyện, bởi chúng chính là dấu hiệu của cuộc trò chuyện kết thúc.

Nói ra chủ ý cá nhân về câu chuyện của đối phương là lời khẳng định rằng bạn đã thực sự lắng nghe câu chuyện của họ.

Kết

Với những thông tin trong bài đăng trên, kỳ vọng rằng bạn có thể hiểu được nhiều thứ hơn về kỹ năng lắng nghe là gì, tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe trong đời sống và cách để rèn luyện kỹ năng lắng nghe thành thạo. Hãy cố gắng tập luyện các kỹ năng mềm quan trọng này ngay từ bây giờ bạn nhé!

Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung

Nguồn: giatricuocsong.org, veo.com.vn, cet.edu.vn

Tags: kỹ năng lắng nghe là gì
Thương hiệu tài trợ
ATP Web là nền tảng thiết kế website chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp kinh doanh online đa kênh với web là trung tâm, kho giao diện đa dạng, chi phí hợp lý, hỗ trợ chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng "cỗ máy bán hàng" trên internet. Thiết Kế CV Online Chuyên Nghiệp Trong 3 Phút, Giúp Ứng Viên Tìm Việc Làm Phù Hợp Trong 24h, Hàng Triệu Hồ Sơ Miễn Phí Cho Doanh Nghiệp Tuyển Dụng Hiệu Quả. WinERP là sự kết hoàn hảo của nền tảng công nghệ phần mềm ERP và quy trình quản trị doanh nghiệp tổng thể.
Giúp SMEs kiểm soát và tăng trưởng bền vững.
ATP Academy - Nền tảng học trực tuyến duy nhất tại Việt Nam cung cấp những khóa học được dựa trên case study ứng dụng thực tiễn, bám sát thực tế ứng dụng. Donghoviet.vn - Chuỗi cửa hàng đồng hồ chính hãng được ủy quyền bởi nhiều thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới. Một địa chỉ uy tín để các khách hàng Việt ghé thăm và sắm cho mình chiếc đồng hồ chất lượng. ATPCARE PRO là phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh. Giúp doanh nghiệp quản lý Fanpage, Zalo OA, Shopee, Instagram.. một cách dễ dàng. Đặc biệt chăm sóc khách hàng bằng chatbot giúp bạn tiếp cận hàng ngàn khách mỗi ngày với chi phí 0 đồng. Thế giới voucher là blog chia sẻ mã giảm giá - Voucher - Khuyến mại - Coupon của Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và rất nhiều trang khác. . Lamgiau.Vn - Hệ thống Membersip Site Top01 Việt Nam. List.vn là trang tin tức cập nhật các bài viết tổng hợp theo các chủ đề tốt nhất. Chúng tôi tạo ra các bài viết đánh giá trung thực, chất lượng & hữu ích giúp bạn dễ dàng cập nhật thêm kiến thức và so sánh. ATP Media cung cấp các giải pháp truyền thông giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng Online hiệu quả và bền vững. Dịch vụ Guest post, seo google, marketing... Chungkhoan.vn - Cộng đồng giao lưu chia sẻ kiến thức tài chính chứng khoán và các kênh đầu tư khác..

Blog chia sẽ kiến thức về các phương pháp làm giàu, kiếm tiền Online… Tại đây các bạn có thể học thêm được rất nhiều kinh nghiệm khác nhau từ những người thành công.

Chuyên mục

  • Kiến thức kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kỹ năng mềm
  • Quản trị Nhân sự
  • Kiến thức đất đai
  • Kiến thức Marketing

Phần mềm - Công cụ

  • Tìm việc làm
  • Phần mềm erp
  • Khóa học miễn phí
  • Tạo cv online miễn phí
  • Phát live stream miễn phí
  • Quản lý fanpage miễn phí
  • Thiết kế website theo mẫu

Liên kết

  • Cẩm nang việc làm
  • Top chủ đề
  • Chợ cư dân
  • Kinh doanh gì
  • Thiết kế website trọn gói
  • Học kinh doanh miễn phí
  • Đánh giá dự án bất động sản
  • Đá thạch anh

© 2019 | Thiết Kế bởi ATP WEB | WinERP.COM.VN

No Result
View All Result
  • Home
    • Home – Layout 1
    • Home – Layout 2
    • Home – Layout 3
  • Landing Page
  • Buy JNews
  • Support Forum
  • Pre-sale Question
  • Contact Us