• Kiến thức kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kỹ năng mềm
  • Quản trị Nhân sự
No Result
View All Result
  • Kiến thức kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kỹ năng mềm
  • Quản trị Nhân sự
No Result
View All Result
No Result
View All Result

Kỹ Năng Đặt Câu Hỏi Tăng Hiệu Quả Giao Tiếp

by ATPHoldings
5 năm ago
in Kỹ năng mềm
Reading Time: 6 mins read
0
Kỹ Năng Đặt Câu Hỏi Tăng Hiệu Quả Giao Tiếp
Mục lục

Thiếu kỹ năng đặt câu hỏi đồng nghĩa với việc bạn sẽ không đưa ra những câu hỏi chính xác. Khi đó bạn có thể không nhận được câu trả lời mà bạn cần nghe hoặc nhận được thông tin sai hoàn toàn.

Điều này khiến bạn phải đặt ra nhiều câu hỏi hơn, tốn nhiều thời gian hơn để có được phản hồi mong muốn, dẫn đến năng suất làm việc kém hiệu quả.

Đó là lí do vì sao bạn cần cải thiện kỹ năng đặt câu hỏi và sau đây là một số cách giúp bạn làm điều đó một cách dễ dàng.

Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?

Kỹ năng đặt câu hỏi được hiểu là cách bạn dẫn dắt một cuộc đối thoại bằng những câu hỏi mang lại không khí tích cực giúp duy trì cuộc nói chuyện và đảm bảo mạch câu chuyện theo dự kiến.

Kỹ năng đặt câu hỏi giúp bạn duy trì cuộc đối thoại lâu hơn và có ý nghĩa hơn

Kỹ năng đặt câu hỏi

Những nguyên tắc khi đặt câu hỏi

1. Dựa trên mức độ mối quan hệ để đặt câu hỏi

Mối quan hệ cũng sẽ giúp bạn sử dụng đại từ nhân xưng cho phù hợp trong cuộc nói chuyện.

Ví dụ: Với anh em họ hàng thân thiết, bạn có thể sử dụng từ đơn thuần giản dị, với cấp trên sử dụng từ lịch sự, khiêm tốn hơn, với đối tác lựa chọn từ ngữ có phần lịch thiệp, với khách hàng cần dùng những từ ngữ mang tính thuyết phục…

2. Dựa trên nội dụng, mục đích câu hỏi

Để tường tận một nghi vấn đang nảy sinh trong đầu, bạn có thể sử dụng 1 trong 2 cách này để đặt câu hỏi:

Cách 1: Hỏi thẳng vào vấn đề, cách này còn gọi là câu hỏi đóng. Bạn áp dụng câu hỏi này trong trường hợp cần câu trả lời dứt khoát rõ ràng hoặc bạn cần xác định lại câu trả lời.

Cách 2: Hỏi kiểu thăm dò hay còn gọi là câu hỏi mở. Hỏi để được nhận câu trả lời cụ thể hoặc để đối phương diễn giải. Câu hỏi này giúp bạn có được ý kiến của người được hỏi, khơi gợi họ nói cho ta thông tin, nêu ý kiến.

3. Dùng ngôn từ, thái độ phù hợp

Khi đặt câu hỏi, bạn nên chú ý đến ngôn từ và thái độ của mình. Không nên hỏi quá dồn dập, hỏi một lúc quá nhiều câu và thái độ không mấy nhẹ nhàng. Nếu câu hỏi có nội dung nhạy cảm, tế nhị thì nên đặt câu hỏi một cách tinh tế, tránh trường hợp quá sỗ sàng.

4. Hỏi nhưng không quá tò mò

Rất nhiều người mắc phải lỗi này dù chủ ý của bạn chỉ muốn nhanh chóng có câu trả lời nhưng có thể họ nghĩ rằng bạn đang quá thọc mạch vào chuyện đời tư của họ.

Thực tế cho thấy, khi gặp những người quá tò mò, người được hỏi cũng không muốn trả lời, hoặc đôi khi trả lời qua loa, thậm chí không đúng sự thật.

5. Lắng nghe chân thành

Khi đặt câu hỏi dù với mục đích gì, bạn cần có thái độ lắng nghe chân thành, thể hiện rằng mình đang rất quan tâm đến câu chuyện của họ. Lắng nghe giúp người được hỏi cảm thấy họ được tôn trọng.

Hỏi không đơn giản chỉ là hỏi – đáp thông thường. Thông qua câu hỏi, đối phương cũng có thể nhận xét, đánh giá về văn hóa của bạn.

Những kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp hiệu quả

1. Câu hỏi mở – Câu hỏi đóng

Câu hỏi mở luôn dẫn dắt người nghe đến những câu trả lời chứa đa dạng kiến thức và nhiều hàm ý khác nhau. Bạn có thể sử dụng một số cụm từ đặt ở đầu câu hỏi để gợi ra những câu chuyện mới như “Bạn có suy nghĩ gì về …” hay “Quan điểm của bạn về vấn đề…”.

Câu hỏi đóng là dạng câu hỏi ngắn gọn, thường kết thúc bằng từ “không” và thu về câu trả lời là “Có” hoặc “Không”. Trong một vài trường hợp đặc biệt, câu hỏi đóng sẽ hỏi về một sự vật, sự việc cụ thể như tên địa danh, người hoặc mốc thời gian nào đó.

2. Câu hỏi “hình nón”

Một trong những kỹ năng giao tiếp hiệu quả là sử dụng câu hỏi hình nón để khai thác thông tin bằng những câu hỏi từ chung nhất đến chi tiết nhất như “Gia đình có mấy người, có bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ, kể tên từng người?”

Dạng câu hỏi này thường được sử dụng với mục đích điều tra thêm nhiều thông tin chưa tiết lộ hoặc để thu hút người đối diện đi sâu vào cuộc trò chuyện.

3. Câu hỏi thăm dò

Dạng câu hỏi thăm dò thường được áp dụng nhiều vào kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp để tìm kiếm thông tin của người nghe và những nhu cầu mà họ đang mong muốn.

Câu hỏi thăm dò sẽ giúp người hỏi khai thác thêm những câu chuyện mà người đối diện đang cố né tránh hoặc để làm rõ được những điều còn nghi vấn.

Kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn

Kết luận

Trên đây là một số lưu ý về kỹ năng đặt câu hỏi mà bạn nên biết. Hi vọng bạn có thể áp dụng những điều này vào cuộc giao tiếp của mình.

Xem thêm: Cách Giúp Bạn Trau Dồi Kỹ Năng Thuyết Trình

Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: careerlink, ghichu, 123job)

Tags: Khai niệm kỹ năng đặt câu hỏiKỹ năng đặt câu hỏi là gìKỹ năng đặt câu hỏi trong kinh doanhKỹ năng đặt câu hỏi trong tham vấnNguyên tắc khi đặt câu hỏiNhững sai lầm khi đặt câu hỏiThuyết trình về kỹ năng đặt câu hỏiVai trò của việc đặt câu hỏi trong giao tiếp
Next Post
Bỏ Túi Các Nguyên Tắc Trong Giao Tiếp

Bỏ Túi Các Nguyên Tắc Trong Giao Tiếp

Thương hiệu tài trợ
ATP Web là nền tảng thiết kế website chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp kinh doanh online đa kênh với web là trung tâm, kho giao diện đa dạng, chi phí hợp lý, hỗ trợ chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng "cỗ máy bán hàng" trên internet. Thiết Kế CV Online Chuyên Nghiệp Trong 3 Phút, Giúp Ứng Viên Tìm Việc Làm Phù Hợp Trong 24h, Hàng Triệu Hồ Sơ Miễn Phí Cho Doanh Nghiệp Tuyển Dụng Hiệu Quả. WinERP là sự kết hoàn hảo của nền tảng công nghệ phần mềm ERP và quy trình quản trị doanh nghiệp tổng thể.
Giúp SMEs kiểm soát và tăng trưởng bền vững.
ATP Academy - Nền tảng học trực tuyến duy nhất tại Việt Nam cung cấp những khóa học được dựa trên case study ứng dụng thực tiễn, bám sát thực tế ứng dụng. Donghoviet.vn - Chuỗi cửa hàng đồng hồ chính hãng được ủy quyền bởi nhiều thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới. Một địa chỉ uy tín để các khách hàng Việt ghé thăm và sắm cho mình chiếc đồng hồ chất lượng. ATPCARE PRO là phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh. Giúp doanh nghiệp quản lý Fanpage, Zalo OA, Shopee, Instagram.. một cách dễ dàng. Đặc biệt chăm sóc khách hàng bằng chatbot giúp bạn tiếp cận hàng ngàn khách mỗi ngày với chi phí 0 đồng. Thế giới voucher là blog chia sẻ mã giảm giá - Voucher - Khuyến mại - Coupon của Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và rất nhiều trang khác. . Lamgiau.Vn - Hệ thống Membersip Site Top01 Việt Nam. List.vn là trang tin tức cập nhật các bài viết tổng hợp theo các chủ đề tốt nhất. Chúng tôi tạo ra các bài viết đánh giá trung thực, chất lượng & hữu ích giúp bạn dễ dàng cập nhật thêm kiến thức và so sánh. ATP Media cung cấp các giải pháp truyền thông giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng Online hiệu quả và bền vững. Dịch vụ Guest post, seo google, marketing... Chungkhoan.vn - Cộng đồng giao lưu chia sẻ kiến thức tài chính chứng khoán và các kênh đầu tư khác..

Blog chia sẽ kiến thức về các phương pháp làm giàu, kiếm tiền Online… Tại đây các bạn có thể học thêm được rất nhiều kinh nghiệm khác nhau từ những người thành công.

Chuyên mục

  • Kiến thức kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kỹ năng mềm
  • Quản trị Nhân sự
  • Kiến thức đất đai
  • Kiến thức Marketing

Phần mềm - Công cụ

  • Tìm việc làm
  • Phần mềm erp
  • Khóa học miễn phí
  • Tạo cv online miễn phí
  • Phát live stream miễn phí
  • Quản lý fanpage miễn phí
  • Thiết kế website theo mẫu

Liên kết

  • Cẩm nang việc làm
  • Top chủ đề
  • Chợ cư dân
  • Kinh doanh gì
  • Thiết kế website trọn gói
  • Học kinh doanh miễn phí
  • Đánh giá dự án bất động sản
  • Đá thạch anh

© 2019 | Thiết Kế bởi ATP WEB | WinERP.COM.VN

No Result
View All Result
  • Home
    • Home – Layout 1
    • Home – Layout 2
    • Home – Layout 3
  • Landing Page
  • Buy JNews
  • Support Forum
  • Pre-sale Question
  • Contact Us
Hotline
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware