HR là một trong những cụm từ thường thấy, một bộ phận hầu hết công ty, doanh nghiệp nào cũng có. Tuy nhiên, HR là gì? Các vị trí trong ngành & cơ hội thăng tiến ra sao thì không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài content này nhé.
I. HR là gì?
HR (Human Resources) là ngành Quản trị Nhân sự. vai trò chính của HR sẽ liên quan đến những hoạt động tuyển mộ, xây dựng chiến lược triển khai các chính sách phù hợp để duy trì nguồn nhân công cho doanh nghiệp và có kế hoạch bồi dưỡng phát triển khả năng các cá nhân, phòng ban để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.
Bình thường, HR được chia thành 2 mảng chính:
– Quản trị nhân sự: là công tác quản lý hành chính và thực hiện các chính sách lao động.
– Quản trị nguồn nhâ n lực: là mang tính kế hoạch lâu dài hơn như chiêu mộ & phát triển nhân tài, xây dựng các cơ chế đánh giá nhân viên. Một vài công việc nhất định như tìm kiếm và tuyển chọn ứng viên đang tìm việc làm; Tư vấn kế hoạch nhân sự,…
Nhìn chung, 2 mảng chính được chia ra nhiều bộ phận cụ thể như tuyển dụng (Recruitment), Lương thưởng & Phúc lợi (Compensations and Benefits), đào tạo & Phát triển (Learning and Development), Quan hệ Lao động (Labour Relations) và Quản trị Hành chính – Nhân sự (HR Admin). Tầm cần thiết của HR trong công ty
Công việc chính của nhân viên HR
Công việc chính của HR rõ ràng như sau:
– Tuyển nhân sự mới cho công ty thông qua các hoạt động tìm kiếm ứng viên, tiến hành phỏng vấn, liên hệ với các ứng viên, chuẩn bị các hồ sơ và thủ tục cho ứng viên thử việc.
– Chuẩn bị hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, thực hiện các chế độ đãi ngộ cho nhân viên mới.
– Thực hiện đánh giá khả năng nhân viên từ đó làm cơ sở để đề nghị thăng tiến, tăng lương, các đãi ngộ cho nhân viên ưu tú hay luân chuyển nhân sự.
– Lập kế hoạch huấn luyện, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.
– Tạo các hoạt động gắn kết giữa các nhân viên cũng giống như các phòng ban, xây dựng văn hóa công ty, quy tắc cư xử giữa các thành viên trong đơn vị.
Khó khăn & thuận lợi khi làm HR
>>> Xem thêm: Quản trị nhân sự là gì? Độ khó của quản trị nhân sự trong thời đại mới
1. Khó khăn
Khi làm trong ngành nhân sự phải luôn cân nhắc để cân bằng hài hòa giữa ích lợi người sử dụng lao động và người lao động, đây chính là công việc hàng ngày mà người làm trong ngành phải đối mặt. Để làm được việc này đòi hỏi phải có sự khéo léo, kiên nhẫn để đưa ra các đề nghị giải quyết vấn đề hiệu quả
Bạn sẽ thường xuyên nghe phàn nàn về các chính sách, phúc lợi, liên tục gặp các sai lầm như nhân viên bỏ việc hoặc năng suất lao động kém phải liên tục tổ chức tìm kiếm sàng lọc, tuyển dụng các ứng viên phù hợp là những thách thức cho người làm nhân sự.
Ngoài ra, người sử dụng con người thường có khuynh hướng mong muốn nguồn nhân công chất lượng được đào tạo trong thời gian nhanh chóng để cắt giảm kinh phí & tăng lợi nhuận, nhưng mà đào tạo con người rất cần thời gian và chiến lược nhất định, không thể cho kết quả ngay trong một sớm một chiều. Cũng vì vậy mà xuất hiện những câu nói vui rằng Nhân sự là nghề “làm dâu trăm họ”.
2. Thuận lợi
Khi làm việc trong ngành nhân sự bạn có thể có cơ hội giao tiếp với nhiều người với những tính cách khác nhau và có định hướng nghề nghiệp cũng khác nhau. Có vai trò thiết yếu trong lúc tuyển chọn đào tạo giúp nhân viên & tổ chức phát triển dài hạn đây là mục tiêu to lớn mà bất kỳ người làm nhân sự nào cũng hướng tới.
Bạn sẽ nhận được nhiều tình cảm yêu quý của mọi người trong đơn vị khi những đề nghị & chính sách mình đưa rõ ra có ảnh hưởng tích cực giúp nhân viên & công ty hoạt động hiệu quả.
Khi làm việc trong ngành này bạn sẽ có cơ hội đảm nhận những nhiệm vụ vô cùng cần thiết như quản lý nguồn nhân công, quản lý & tuyển chọn những người tài năng góp phần to lớn quyết định sự phát triển của công ty.
Vai trò & trách nhiệm của HR trong mỗi công ty
Thực tế, khi hiểu HR là gì thì sẽ thấy rằng danh sách các trách nhiệm mà bộ phận HR (nhân sự) cần thực hiện là khá dài. Bên cạnh vai trò tuyển dụng và sa thải, các người có chuyên môn nhân sự cũng phải chăm sóc và thực hiện các vai trò bao gồm:
- Tuyển dụng
- Kiểm tra lý lịch
- Đào tạo & phát triển chuyên môn
- Lên kế hoạch bồi thường
- Kế hoạch hỗ trợ nhân viên
- Outsource
- Quản lý biên chế
- Quản trị ích lợi
- Quản lý các khó khăn liên quan đến pháp luật
- Quan hệ nhân viên
Một bộ phận nhân sự hoạt động tốt phải bảo đảm trách nhiệm rằng công ty có toàn bộ các nhân viên phù hợp mà họ cần, vào đúng thời điểm, với chi phí phải chăng. Bộ phận nhân sự giúp hỗ trợ sự phát triển liên tục của những công nhân, cung cấp cho doanh nghiệp một tài sản nhân lực quý báu.
Hr là từ rút gọn của từ gì? Human resource manager là gì? Trách nhiệm & nhiệm vụ của HR (Ảnh: icRecognize apponicjob)
Mô hình phòng ban ngành HR phổ biến
Như những thông tin mà bạn đã hiểu HR là gì thì có thể nói rằng HR là một ngành thiết yếu trong các doanh nghiệp bán hàng trên thị trường vào thời điểm hiện tại. Để hiểu rõ hơn về công việc, vai trò và trách nhiệm của các phòng ban bộ phận HR các bạn có thể đọc thêm qua Ví dụ về mô hình phòng ban nhân sự phổ biến hiện nay.
Hr Generalist là gì? VD về mô hình bộ phận HR trong các doanh nghiệp phổ biến nhất
>>> Xem thêm: Trưởng phòng nhân sự là gì? Tầm quan trọng của trưởng phòng nhân sự đối với công ty
Sinh viên mới ra trường có thể đảm nhận vị trí nào trong ngành HR?
Với những học viên mới ra trường hoặc những người chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự thì rõ ràng phải hiểu rõ được HR là gì & các công việc sẽ phải làm trong ngành nghề này. nhất định sinh viên mới ra trường có thể đảm nhận được các vị trí như:
Vị trí HR Admin ( Hành chính)
Đối với vị trí HR Admin, công việc thường liên quan nhiều đến các giấy tờ hợp đồng lao động, các giấy tờ khen thưởng, chứng nhận hoặc quản lý các tài sản, phúc lợi cho nhân viên như (vé xe, xe đi lại, máy tính,…) và các báo cáo liên quan đến kiểm kê tài sản.
Vị trí HR tuyển dụng
Người làm ở vị trí tuyển mộ phải thường xuyên trao đổi với các phòng ban & các cấp lãnh đạo để nắm rõ về nhu cầu và chất lượng nhân sự mà công ty đang cần tuyển. Các công việc cụ thể mà người làm tuyển mộ cần phải nắm rõ đó là tìm kiếm, sàng lọc CV xin việc, chọn lựa những ứng viên phù hợp và đặt lịch phỏng vấn, tìm ra những ứng viên phù hợp với yêu cầu của công ty đang cần. ngoài những điều ấy ra, nhân viên tuyển dụng còn có nghĩa vụ cung cấp những thông tin và định hướng cho nhân viên mới.
Vị trí tính lương
Người đảm nhận vị trí tính lương có nhiệm vụ quản lý hệ thống lương, thưởng dựa trên năng lực và chính sách trong doanh nghiệp đối với các nhân viên như lương cho nhân viên mới, nhân viên hợp đồng, nhân viên bỏ việc, số giờ làm thêm, số ca làm thêm, ngày nghỉ phép, phúc lợi kèm thêm,…
Lộ trình & thời cơ thăng tiến trong ngành HR như thế nào?
Nếu như bạn chưa có kinh nghiệm hoặc là sinh viên mới ra trường, bạn có thể đảm nhiệm các vị trí phổ biến trong ngành HR như: HR Admin, Vị trí tuyển mộ, Vị trí tính lương… Còn nếu đã có một cơ số kinh nghiệm rõ ràng, bạn sẽ thử sức hoặc được thăng tiến lên những địa điểm cao hơn như:
Lương HR là bao nhiêu? HR là gì? Mô hình lộ trình thăng tiến trong ngành HR
>>> Xem thêm: Quản trị nhân sự là gì ? Các khái niệm về quản trị nhân sự dành cho người mới
Lời kết
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu thật chi tiết về ngành HR cũng giống như các thông tin liên quan đến bộ phận ngành nghề này. Chắc qua những thông tin này, bạn cũng đã hiểu rõ được về định nghĩa HR là gì hay nhiệm vụ mà một nhân viên HR cần phải làm là gì rồi đúng không nào? Có thể thấy rằng, HR là một ngành không thể thiếu trong bất kỳ một tổ chức nào nếu mong muốn thành công & phát triển.
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: vieclam.thegioididong.com, marketingai.vn, linkpower.vn