Bộ phận Nhân sự là một trong những bộ phận quan trọng và rất cần thiết đối với mỗi công ty. Bộ phận Nhân sự tốt thì công ty mới có thể phát triển và tiến xa hơn nữa trong các hoạt động kinh doanh. Với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ và internet thì tương lai của ngành nhân sự sẽ đi theo chiều hướng nào. Hãy cùng winerp.com.vn tìm hiểu về ngành nhân sự và tương lai của ngành nhân sự trong thời đại 4.0.
1. Vai trò của nhân sự trong các tổ chức
Theo quan điểm của nhiều người cho rằng ngành quản trị nhân sự chỉ là một kỹ năng dành cho các cấp lãnh đạo trở lên là một sai lầm. Công việc của nhân sự tập trung chủ yếu vào hai công việc đó là điều hành nhân sự và công tác tuyển dụng. Ngành nhân sự thường chịu tác động lớn bởi cảm tính và thường khó có thể đo lường chất lượng.
Trong giai đoạn phát triển đầy phức tạp như hiện nay, nhiều công ty đã bắt đầu phát hiện ra yêu cầu quan trọng là cần phải chuyên nghiệp hoá các công tác quản trị nguồn nhân lực để gia tăng hiệu quả hoạt động và sức mạnh của công ty.
Đối với đa số công ty, bộ phận nhân sự có vai trò hết sức quan trọng. Công việc chính của phòng nhân sự thường rất phong phú, đa dạng. Kết quả mong muốn đạt được cuối cùng của các công ty là việc quản lý nguồn nhân lực thống nhất, thích hợp và hiệu quả. Quản trị nguồn nhân lực cũng là tiêu chí đem đến động lực cho nguồn nhân lực phát huy tối đa những tiềm năng của bản thân. Từ đó tận tâm, cống hiến hết mình và trung thành với công ty.
Xem thêm: Quản trị nhân sự là gì ? Các khái niệm về quản trị nhân sự dành cho người mới
2. Những bài học về nhân sự rút ra được từ thực trạng công ty năm 2021
- Dựa vào số liệu từ một khảo sát quốc tế có thể thấy rằng: 60% nhân viên có mong muốn làm việc trực tuyến toàn thời gian.
- Việc triển khai và ứng dụng các phần mềm công nghệ vào công việc đang dần trở thành yếu tố ưu tiên hàng đầu đối với các công ty.
- ⅔ số lượng nhân viên nhận ra được giá trị của họ đối với công ty nếu được đánh giá và lắng nghe.
- Trong tình huống khó khăn của đại dịch Covid-19, các công ty buộc phải cắt giảm chi phí và tiến hành các biện pháp bảo đảm sức khỏe cho nhân viên. Do đó, nguồn nhân lực phải bị cắt giảm.
- Tiêu chí hàng đầu của các nhà lãnh đạo hiện này là nhân viên cần phải được đào tạo các kỹ năng cần thiết.
Năm 2020 là một cú nổ lớn đối với nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, nó đã dạy cho chúng ta bài học “nếu doanh nghiệp không thay đổi thì chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau”.
Kế hoạch phát triển sẽ gắn liền với công nghệ hiện đại và con người sẽ trở thành yếu tố trọng tâm.
Xem thêm: Quản trị nhân sự là gì? Độ khó của quản trị nhân sự trong thời đại mới
3. Tương lai của ngành nhân sự trong thời đại 4.0
Đội ngũ nhân sự cần phát triển thành bộ máy đa chức năng
Những cấu trúc chức năng đã được xây dựng trong đội ngũ nhân sự như tuyển dụng, đào tạo, truyền thông nội bộ hoặc C&B đang gây ra nhiều khó khăn đối với các giải pháp đầu cuối (end-to-end solution). Nếu như các nhà nhân sự không thể kết hợp một cách có hiệu quả các chức năng này lại với nhau để giải quyết các vấn đề như hạn chế tỷ lệ nghỉ việc hoặc tái cơ cấu bộ máy hoạt động. Vậy thì những nỗ lực của bạn chưa thực sự chưa mang lại hiệu quả.
Tương lai của ngành nhân sự – Song hành cùng công nghệ
Trước đây, nhằm giúp quản lý đội ngũ nhân viên thật minh bạch và hiệu quả, bộ phận nhân sự buộc phải tự hoàn thiện bản thân thông qua sách vở và các chương trình đào tạo. Giờ đây, công nghệ hoàn toàn có thể giúp cho họ trong vấn đề này. Ở thời điểm hiện tại đã có nhiều phần mềm cho phép công ty và các nhà điều hành quản lý và minh bạch hóa tất cả hoạt động từ trao đổi, cộng tác tới kết quả công việc trên cùng một nền tảng làm việc số duy nhất.
Việc công khai toàn bộ các hoạt động của công ty trên một nền tảng không chỉ giúp nhà quản lý kiểm soát được chất lượng công việc tốt hơn, mà nó còn giúp gửi đi tin hiệu tích cực về niềm tin đến nhân viên, tạo ra niềm tin và cổ vũ tinh thần trách nhiệm mãnh liệt hơn cho họ.
Hơn nữa, khi những trải nghiệm của ứng viên đã biến thành chiến lược sống còn đòi hỏi quá nhiều các thao tác phức tạp mà các công cụ cũ kỹ không thể đáp ứng được, thì lĩnh vụ tuyển dụng cũng đang cần bắt cặp với công nghệ để chạy đua kịp thời với sự phát triển của xã hội.
Đạo đức làm việc là lòng tin là vấn đề trọng tâm
Trách nhiệm, đạo đức và sự tin tưởng luôn phải được đặt lên trên hết. Các phần mềm công nghệ như hệ thống AI nơi làm việc có thể đề xuất các quyết định về lương thưởng và thăng chức. Hơn nữa nó còn xác định được những nhân viên có khả năng sẽ nghỉ việc thông qua việc đánh giá thông tin. Vì vậy, đội ngũ nhân sự phải được đào tạo kỹ lưỡng về cách sử dụng, đánh giá và các rủi ro mà hệ thống AI có thể gặp phải để có thể hiểu rõ được cách vận hành của hệ thống.
Mặc dù vậy, đối với những mối lo ngại về nguồn dữ liệu nhân sự hay được lấy từ vô số những nguồn cung ứng không giống nhau, bộ phận nhân sự cũng nên đầu tư thêm nguồn lực cho việc giám sát và đảm bảo tính chính xác của dữ liệu. Phải bảo đảm tất cả những thông tin và quyết định được đưa ra đều trung thực và minh bạch.
Xem thêm: Quản lý nhân sự là gì? Vai trò của quản lý nhân sự trong doanh nghiệp hiện nay
Trải nghiệm của nhân viên có vai trò quan trọng
Trải nghiệm của nhân viên là toàn bộ những khoảnh khắc mà một nhân viên đã gặp phải trên các khía cạnh của công ty. Bao gồm, văn hóa, con người, môi trường làm việc và công nghệ. Những trải nghiệm này không chỉ trong vòng đời làm việc của nhân viên mà nên được bắt đầu trước khi họ tham gia vào công ty và cả sau khi họ đã thôi việc.
“Ở thời điểm mà thị trường việc làm đang cạnh tranh hết sức khốc liệt, nếu như bạn không chăm sóc được nhân viên của mình, thì người khác sẽ làm điều đó.” – Josh Bersin chia sẻ. Thực tế, ý định gắn bó với công ty của thế hệ nhân viên kỷ nguyên 4.0 đang ngày càng suy giảm. Do đó, nhiệm vụ trong tương lai của bộ phận nhân sự là nâng cao trải nghiệm của nhân viên lên mức tối đa nhằm xây dựng và củng cố đội ngũ nhân sự “khỏe mạnh”
Tương lai của ngành nhân sự – Trau dồi kiến thức về nhân sự nên được đặt lên hàng đầu
Hiện nay, trong lĩnh vực nhân sự, các hệ thống và công cụ học tập đang phát triển rất mạnh. Bởi vì các tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật đã sản sinh ra rất là nhiều công việc chưa được ghi nhận trước đây. Do đó bộ phận nhân sự phải bắt kịp xu hướng để tuyển dụng và quản trị hiệu quả.
Việc lĩnh hội những kiến thức chuyên ngành căn bản như ngôn ngữ lập trình, phương pháp làm việc agile hoặc thực tế ảo VR đã và đang trở thành một phần hết sức quan trọng của đội ngũ nhân sự.
Quan tâm đến sức khỏe nhân viên
Trong một thế giới luôn vận động không ngừng nghỉ như hiện nay, khi nhân viên không thể tự lo lắng cho sức khỏe của chính mình thì các nhà quản trị nhân sự phải có trách nhiệm giúp đỡ họ trong việc này. Nếu một công ty quan tâm và nâng cao tinh thần cho nhân viên thì sẽ tăng khả năng thu hút và giữ chân các nhân viên tiềm năng.
Lời kết
Tương lai của ngành nhân sự trong thời đại 4.0 là điều mà các nhân viên nhân sự cần nên lưu tâm. Để có thể phát triển ở ngành này, các nhân viên nhân sự cần nắm được hướng phát triển của ngành trong thời đại ngày nay. Từ đó, trau dồi thêm các kỹ năng cần thiết để không bị công nghệ và xã hội đẩy lùi về phía sau.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: resources.base.vn, giadinhhr.com, bcc.com.vn)