Marketing Automation là gì ? là sự kết hợp một vài các công cụ riêng biệt với nhau. Các công cụ này bao gồm xây dựng trang Website, mail marketing và CRM. Nó mãi mãi được gắn một nền tảng phần mềm phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm, và các con số tổng hợp và thống kê đằng sau.
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về Marketing Automation là gì ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !
Marketing automation là gì?
Marketing automation sẽ kết hợp một vài các công cụ riêng biệt với nhau. Các công cụ này bao gồm xây dựng trang Website, mail marketing và CRM. Nó mãi mãi được gắn một nền tảng phần mềm phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm, và các con số tổng hợp và thống kê đằng sau.
Phương thức Marketing automation dùng software để tự động hóa các quy trình tiếp thị như: Phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch. Việc ứng dụng marketing điều khiển tự động khiến cho các quá trình vốn có thể thực hiện bằng tay trở nên hiệu quả và kết hợp ăn ý với nhau hơn.
Khái niệm Marketing Automation là gì
Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng marketing automation?
Không những là một xu thế, Marketing Automation thực sự làm thay đổi cách hoạt động của các giải pháp marketing, giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt.
Năng lực mở rộng
Cho dù là startup, công ty nhỏ, hay tập đoàn lớn, Bạn luôn ước muốn tận dụng cơ hội và mở rộng thời cơ bán hàng. Bạn có thể sử dụng marketing automation để thu thập được nhiều data khách hàng hơn, tăng truyền thông cho chương trình khuyến mại cuối năm, hay tối ưu quy trình marketing-bán hàng.
Báo cáo hiệu quả – Marketing Automation là gì ?
Không những giúp mở rộng cơ hội kiếm thêm doanh thu, marketing automation còn là trợ thủ hỗ trợ công việc báo cáo hiệu quả thực thi marketing. Qua các phần mềm marketing automation, bạn sẽ đơn giản quan sát báo cáo hiệu quả tùy chỉnh theo ngày, tuần, tháng, theo chiến dịch, hay theo từng kênh,… Từ đó đưa ra được những dự báo, quyết định để sửa đổi và nâng cấp hiệu quả marketing cho hợp lý bằng hệ thống marketing automation.
Cộng tác ăn ý với bộ phận bán hàng
Một trong những vấn đề thường gặp của bộ phận marketing đấy là khó có thể hợp tác ăn khớp với bộ phận kinh doanh. Với công cụ marketing automation, giờ đây cả đội marketing và bán hàng có thể dựa trên một nền tảng chung để đo lường hiệu quả hoạt động từ khâu marketing, cho đến bước cuối trong chu trình kinh doanh.
Chẳng hạn, nhân viên sales có thể dựa trên phần mềm CRM để lọc khách hàng dựa trên số điểm thời cơ, từ đấy nhận biết danh sách các khách hàng tiềm năng mà bộ phận marketing đã thu thập được từ hoạt động truyền thông-quảng cáo.
Các thành phần của marketing automation là gì ?
Marketing automation có nhiều tính năng và khả năng có ích không chỉ giúp các nhà Marketer có thể tăng hiệu suất công việc, mà còn có thể giúp tăng ROI. bạn sẽ xem nó như là:
Một nền tảng dữ liệu marketing tập trung
Nó sẽ tạo ra một nơi dành cho tất cả các dữ liệu marketing của bạn, như là các dữ liệu về hành vi và tương tác của khách hàng, v.v . Bạn có thể phân khúc và đưa ra các thông điệp riêng phù hợp cho từng khách hàng khác nhau.
Các phần mềm marketing automation còn được xem như “hệ thống ghi nhận” các thông tin và dữ liệu marketing.
Một công cụ làm tăng sự tương tác
Marketing automation có thể làm ra một môi trường giúp xây dựng, quản lý và tự động hóa các quy trình và trao đổi qua lại, dành cho các giải pháp marketing trên cả các kênh online và offline.
Bạn sẽ coi Marketing automation như là một “nhạc trưởng” đang chỉ huy các hoạt động tương tác với các khách hàng của bạn.
Một công cụ phân tích
Một công cụ giúp bạn thử nghiệm, đo lường và tối ưu ROI cho các chiến lược marketing, cũng như có ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của tổ chức.
Đây có thể được xem như một nơi để bạn nắm được những gì hiệu quả, những gì không hiệu quả và bạn phải cần sửa đổi và nâng cấp những phần nào trong các hoạt động của doanh nghiệp.
Sự kết hợp giữa công nghệ và marketing
Marketing automation sẽ được xem như một tập hợp những ứng dụng marketing hiệu quả, phối hợp tốt với nhau và có thể đo lường được, mà bạn phải cần để hoàn thành mục tiêu của mình.
Bạn có thể xem nó như một nơi mà giúp bạn có thể sử dụng công nghệ để kết nối với các khách hàng, cũng giống như liên kết các kế hoạch marketing và kinh doanh lại với nhau.
Marketing automation thích hợp với những doanh nghiệp nào?
Những người tiên phong dùng marketing automation là những công ty B2B trong các lĩnh vực công nghệ cao, phần mềm, sản xuất và dịch vụ kinh doanh.
nhưng trong thời điểm hiện tại, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ, ngày càng nhiều các công ty trong các lĩnh vực khác nhau, kể cả B2C, dùng các phần mềm marketing automation để có thể tác động qua lại, quản lý và duy trì các mối quan hệ với các khách hàng của mình trong suốt vòng đời của họ.
Tuy vậy, nó vẫn có sự không giống nhau trong việc ứng dụng marketing giữa các doanh nghiệp B2B và B2C.
Đối với các doanh nghiệp B2C – Marketing Automation là gì ? ?
Các doanh nghiệp B2C sử dụng marketing automation thường có mục đích chính là xây dựng thương hiệu. Các công ty B2C cần phải hiện diện liên tục xuyên suốt các điểm chạm của các khách hàng của mình. Và marketing automation có thể giúp họ làm được điều đó, thông qua các chiến dịch mail, CRM, v.v.
Để làm được điều này, họ sử dụng các kế hoạch như:
-
Xây dựng hành trình khách hàng dựa trên các dữ liệu thu thập được
-
Tạo nên các hệ thống gợi ý sản phẩm/ dịch vụ dựa trên các số liệu của khách hàng (hành vi trong quá khứ, nhân khẩu, nhu cầu)
Đối với các doanh nghiệp B2B
Còn đối với các doanh nghiệp B2B, ngôi nhà truyền thống của marketing automation, mục đích của họ khi dùng nó là để xây dựng chân dung khách hàng, xây dựng các quy trình làm việc dựa trên hành trình khách hàng, thu thập những thông tin thật sự cần thiết của các khách hàng của mình.
Không những vậy, marketing automation còn là một công cụ để họ duy trì tác động qua lại với các đối tác của mình.
Từ những dữ liệu thu thập được, các doanh nghiệp B2B có thể:
-
Đưa rõ ra những content phù hợp nhất với các khách hàng của mình, cũng như những người có khả năng mua hàng trong tương lai.
- Duy trì những mối quan hệ với các đối tác khách hàng của mình.
-
Xây dựng các quy trình làm việc dựa trên hành trình của khách hàng
Xem thêm : Content marketing là gì ? Khái niệm về content
Xem thêm : Marketing research là gì ? Khái niệm về marketing
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn Marketing Automation là gì? Cũng như tìm hiểu các loại hình và lợi ích của lĩnh vực này mang lại đối với các doanh nghiệp. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về Marketing Automation như thế nào . Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp : marketingai.admicro.vn, a1digihub.com, … )