5 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà lãnh đạo

Table of Contents

Mục lục

Kỹ năng quản lý nhân sự là một trong những công trọng trách hàng đầu ở mọi lĩnh vực chứ không riêng bất kỳ mô hình nào. Nếu công ty không có sự đầu tư vào quản lý nhân sự thì sẽ phải gánh chịu rất nhiều tổn hại trong tương lai.

Khái niệm về kỹ năng quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự hay còn gọi là quản trị nguồn nhân công chính quy trình sử dụng yếu tố con người hay còn gọi là quản lý nguồn nhân lực cho một doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp. Rõ ràng, quản lý nhân sự chính là việc khai thác, quản lý & dùng nguồn nhân lực trong một doanh nghiệp sao cho hợp lý  đạt hiệu quả cao nhất.

Khái niệm về kỹ năng quản lý nhân sựĐịnh nghĩa về kỹ năng quản lý nhân sự

>>> Xem thêm: Tương lai của ngành nhân sự

Nhà quản lý nhân sự

Nhà quản lý còn có trách nhiệm thu hút & giữ chân các nhân viên tài năng, cũng như phân bổ công việc phù hợp với năng lực của họ. Đây là điều vô cùng quan trọng với bất kỳ tổ chức, công ty nào. Song song với nguồn tiềm lực nhân sự, để một đơn vị có thể hoạt động hiệu quả, sẽ cần đến:

  • Nguồn lực dữ liệu, chính là nhóm tài sản hữu hình được khởi tạosử dụng  duy trì nhờ yếu tố con người, chính là nguồn thông tin, chất xám của công ty
  • Nguồn tiềm lực tổ chức, thường được biết đến từ người lãnh đạo, nhà đầu tư hoặc người thành lập lên tổ chức,  chính là yếu tố tạo nên văn hoá, kỹ năng lãnh đạo, sự kết nối  khả năng làm việc theo nhóm của cả một đơn vị.

Khi kết hợp ba nguồn tiềm lực này với nhau, & con người là yếu tố kết nối, sẽ tạo nên giá trị cho công ty, qua đấy bộ máy  quá trình sẽ được phát triển để làm ra giá trị, để sản xuất hay cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu người tiêu dùngnhằm mục đích cao nhất chính là làm ra lợi nhuận để thỏa mãn lợi ích của chủ công ty.

Hậu quả khi không có kỹ năng quản lý nhân sự

Vai trò của quản lý nhân sự

Trong một doanh nghiệp, quản lý nhân sự sẽ đảm nhận những vai trò quan trọng như:

  • Quản lý quy trình tuyển mộtuyển mộhuấn luyện nhân viên
  • Cập nhật quy định pháp luật về lao động  bảo đảm hiệu năng làm việc của nhân viên
  • Giải quyết những vấn đề về phúc lợi  lương thưởng cho nhân viên
  • bảo đảm điều kiện làm việc cho nhân viên, giải quyết những khiếu nại của nhân viên & các trường hợp kỷ luật…

Hậu quả khi kỹ năng quản lý nhân sự yếu kém

Quản lý nhân sự chính là trung tâm kết nối các mối quan hệ giữa cấp quản lý với nhân viên  cũng là người hòa giải hoặc giải quyết những xung đột tại nơi làm việc. Nếu không có kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả, doanh nghiệp sẽ đối mặt với các hậu quả khôn lường như:

  • Trước tiên là những hiểu lầm hoặc không hài lòng của nhân viên do nhà lãnh đạo thiếu những chính sách công bằng  nhất quán.
  • Kế đến là các hồ sơ, thủ tục, giấy tờ không chính xác hoặc lỗi thời, không cập nhật. Những sai sót về mặt giấy tờ có thể dẫn đến những vấn đề pháp lý, kiện tụng làm hao tốn nhiều thời gian  tiền bạc của công ty. Những vấn đề về thủ tục, giấy tờ ban đầu thường không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng. Nhưng, càng về sau, nó sẽ ảnh hưởng nghiệp trọng đến thương hiệu & văn hoá công ty.
Hậu quả khi không có kỹ năng quản lý nhân sựHậu quả khi không có kỹ năng quản lý nhân sự

Kỹ năng quản lý nhân sự đóng một vai trò thiết yếu đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ là sự thiết yếu phải triển khai mà doanh nghiệp cần phải khai triển thật hiệu quả. Vì như thế, để phát triển lâu dài, mọi nhà lãnh đạo đều cần nên có một kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp.

5 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất cho nhà quản lý

Kỹ năng chuyên ngành

Những đặc điểm về các kỹ năng chuyên môn không thể thiếu thiếu với người làm quản trị nhân sự, đấy là: Dự báo nhu cầu tuyển dụng & hoạch định nguồn nhân công, phác họa chân dung ứng viên tốt từ các nhân tố thành công của công việc, sắp xếp một cuộc phỏng vấn ấn tượng  thành công, đặt câu hỏi phỏng vấn để nhận diện được “bản chất” ứng viên, xây dựng hệ thống thông tin nội bộ hai chiều, hướng dẫn nhân viên mới hội nhập công ty…

Hãy luôn nhớ rằng, nâng cao kỹ năng chuyên môn là rất quan trọng & chưa bao giờ thừa. Khi bạn có khả năng thực sự thì bất cứ môi trường, điều kiện công việc nào nói chung  quản lý nhân sự nói riêng đều không khiến bạn hoang mang. Hơn ai hết, làm nhiệm vụ quản lý con người thì kiến thức là điều quan trọng.

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quản lý nhân sự bắt buộc. Là một người có chuyên môn nhân sự, bạn cần phải làm việc  cộng tác hiệu quả với các đồng nghiệp trong bộ phận Nhân sự cũng như với các nhà quản lý khác trong công ty. Bạn sẽ tham khảo thêm phần mềm quản lý công việc nhóm để kích thích hiệu quả công việc nhóm một cách hiệu quả nhất.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng lãnh đạo

kỹ năng lãnh đạoKỹ năng lãnh đạo – kỹ năng quản lý nhân viên

Là một kỹ năng giúp nhà quản lý quản trị công tynhà quản lý, quản lý phải hiểu cách hoạch định các mục tiêu nhất định. Giao việc dựa trên năng lực, kinh nghiệm & điểm hay sở thích của từng nhân viên. Đừng theo dõi, hãy tín nhiệm. Cho phép nhân viên có không gian tự chủ, độc lập làm việc & giải quyết vấn đề theo chiến lược chung.

Kỹ năng phát triển nhân viên

bí quyết quản lý nhân viênBí quyết quản lý nhân viên

Mỗi nhà quản lý luôn phải xác định thời điểm phù hợp để phát triển nhân viên. Việc nhân viên được huấn luyện thông qua mẫu kế hoạch huấn luyện nhân viên (văn phòng, bán hàng), nâng cao kỹ năng tay nghề gắn kết chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng tốt hơn. Cùng lúc đó, họ cũng hiểu cách động viên đúng lúc nhân viên để có đóng góp  làm việc để duy trì động lực. thúc đẩy tinh thần nỗ lực của nhân viên.

>>> Xem thêm: Trưởng phòng nhân sự là gì? Tầm quan trọng của trưởng phòng nhân sự đối với công ty

Kỹ năng ra quyết định

Một nhà quản lý là dám nghĩ – dám làm  có kỹ năng ra quyết định. Đây cũng là khâu quan trọng nhất trong cách quản lý nhân viên. Thực tế, khi triển khai một dự án có mang lại kết quả tốt hay không đòi hỏi nhà quản lý nên có một cảm quan tốt. Họ phải đánh giá & dự báo được tính hình, cân nhắc được lợi hại của các quyết định.

Một nhà quản lý nhân viên giỏi, là nhà lãnh đạo đưa rõ ra được quyết định đúng đắn.

kỹ năng ra quyết địnhkỹ năng ra quyết định

Bởi vậy, để có được kỹ năng này, nhà lãnh đạo cần một kiến thức sau rộng. Cùng với những kinh nghiệm – trải nghiệm trong cuộc sống va công việc.

>>> Xem thêm: Kế hoạch nhân sự là gì? Các bước lập kế hoạch nhân sự hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

Kết luận

Có thể thấy, kỹ năng quản lý nhân sự trong hoạt động của công ty là rất quan trọngtốn thời gian  rất khó khăn. Thấu hiểu công tác quản lý con người là không đơn giảnvì thế, nhiều nhà quản lý đã ứng dụng công nghệ để nắm bắt tâm lý nhân sự một cách đơn giản hơn.

Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung

Nguồn: testcenter.vn, 1office.vn, crmviet.vn

Mục lục

Kỹ năng quản lý nhân sự là một trong những công trọng trách hàng đầu ở mọi lĩnh vực chứ không riêng bất kỳ mô hình nào. Nếu công ty không có sự đầu tư vào quản lý nhân sự thì sẽ phải gánh chịu rất nhiều tổn hại trong tương lai.

Khái niệm về kỹ năng quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự hay còn gọi là quản trị nguồn nhân công chính quy trình sử dụng yếu tố con người hay còn gọi là quản lý nguồn nhân lực cho một doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp. Rõ ràng, quản lý nhân sự chính là việc khai thác, quản lý & dùng nguồn nhân lực trong một doanh nghiệp sao cho hợp lý  đạt hiệu quả cao nhất.

Khái niệm về kỹ năng quản lý nhân sựĐịnh nghĩa về kỹ năng quản lý nhân sự

>>> Xem thêm: Tương lai của ngành nhân sự

Nhà quản lý nhân sự

Nhà quản lý còn có trách nhiệm thu hút & giữ chân các nhân viên tài năng, cũng như phân bổ công việc phù hợp với năng lực của họ. Đây là điều vô cùng quan trọng với bất kỳ tổ chức, công ty nào. Song song với nguồn tiềm lực nhân sự, để một đơn vị có thể hoạt động hiệu quả, sẽ cần đến:

  • Nguồn lực dữ liệu, chính là nhóm tài sản hữu hình được khởi tạosử dụng  duy trì nhờ yếu tố con người, chính là nguồn thông tin, chất xám của công ty
  • Nguồn tiềm lực tổ chức, thường được biết đến từ người lãnh đạo, nhà đầu tư hoặc người thành lập lên tổ chức,  chính là yếu tố tạo nên văn hoá, kỹ năng lãnh đạo, sự kết nối  khả năng làm việc theo nhóm của cả một đơn vị.

Khi kết hợp ba nguồn tiềm lực này với nhau, & con người là yếu tố kết nối, sẽ tạo nên giá trị cho công ty, qua đấy bộ máy  quá trình sẽ được phát triển để làm ra giá trị, để sản xuất hay cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu người tiêu dùngnhằm mục đích cao nhất chính là làm ra lợi nhuận để thỏa mãn lợi ích của chủ công ty.

Hậu quả khi không có kỹ năng quản lý nhân sự

Vai trò của quản lý nhân sự

Trong một doanh nghiệp, quản lý nhân sự sẽ đảm nhận những vai trò quan trọng như:

  • Quản lý quy trình tuyển mộtuyển mộhuấn luyện nhân viên
  • Cập nhật quy định pháp luật về lao động  bảo đảm hiệu năng làm việc của nhân viên
  • Giải quyết những vấn đề về phúc lợi  lương thưởng cho nhân viên
  • bảo đảm điều kiện làm việc cho nhân viên, giải quyết những khiếu nại của nhân viên & các trường hợp kỷ luật…

Hậu quả khi kỹ năng quản lý nhân sự yếu kém

Quản lý nhân sự chính là trung tâm kết nối các mối quan hệ giữa cấp quản lý với nhân viên  cũng là người hòa giải hoặc giải quyết những xung đột tại nơi làm việc. Nếu không có kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả, doanh nghiệp sẽ đối mặt với các hậu quả khôn lường như:

  • Trước tiên là những hiểu lầm hoặc không hài lòng của nhân viên do nhà lãnh đạo thiếu những chính sách công bằng  nhất quán.
  • Kế đến là các hồ sơ, thủ tục, giấy tờ không chính xác hoặc lỗi thời, không cập nhật. Những sai sót về mặt giấy tờ có thể dẫn đến những vấn đề pháp lý, kiện tụng làm hao tốn nhiều thời gian  tiền bạc của công ty. Những vấn đề về thủ tục, giấy tờ ban đầu thường không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng. Nhưng, càng về sau, nó sẽ ảnh hưởng nghiệp trọng đến thương hiệu & văn hoá công ty.
Hậu quả khi không có kỹ năng quản lý nhân sựHậu quả khi không có kỹ năng quản lý nhân sự

Kỹ năng quản lý nhân sự đóng một vai trò thiết yếu đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ là sự thiết yếu phải triển khai mà doanh nghiệp cần phải khai triển thật hiệu quả. Vì như thế, để phát triển lâu dài, mọi nhà lãnh đạo đều cần nên có một kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp.

5 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất cho nhà quản lý

Kỹ năng chuyên ngành

Những đặc điểm về các kỹ năng chuyên môn không thể thiếu thiếu với người làm quản trị nhân sự, đấy là: Dự báo nhu cầu tuyển dụng & hoạch định nguồn nhân công, phác họa chân dung ứng viên tốt từ các nhân tố thành công của công việc, sắp xếp một cuộc phỏng vấn ấn tượng  thành công, đặt câu hỏi phỏng vấn để nhận diện được “bản chất” ứng viên, xây dựng hệ thống thông tin nội bộ hai chiều, hướng dẫn nhân viên mới hội nhập công ty…

Hãy luôn nhớ rằng, nâng cao kỹ năng chuyên môn là rất quan trọng & chưa bao giờ thừa. Khi bạn có khả năng thực sự thì bất cứ môi trường, điều kiện công việc nào nói chung  quản lý nhân sự nói riêng đều không khiến bạn hoang mang. Hơn ai hết, làm nhiệm vụ quản lý con người thì kiến thức là điều quan trọng.

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quản lý nhân sự bắt buộc. Là một người có chuyên môn nhân sự, bạn cần phải làm việc  cộng tác hiệu quả với các đồng nghiệp trong bộ phận Nhân sự cũng như với các nhà quản lý khác trong công ty. Bạn sẽ tham khảo thêm phần mềm quản lý công việc nhóm để kích thích hiệu quả công việc nhóm một cách hiệu quả nhất.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng lãnh đạo

kỹ năng lãnh đạoKỹ năng lãnh đạo – kỹ năng quản lý nhân viên

Là một kỹ năng giúp nhà quản lý quản trị công tynhà quản lý, quản lý phải hiểu cách hoạch định các mục tiêu nhất định. Giao việc dựa trên năng lực, kinh nghiệm & điểm hay sở thích của từng nhân viên. Đừng theo dõi, hãy tín nhiệm. Cho phép nhân viên có không gian tự chủ, độc lập làm việc & giải quyết vấn đề theo chiến lược chung.

Kỹ năng phát triển nhân viên

bí quyết quản lý nhân viênBí quyết quản lý nhân viên

Mỗi nhà quản lý luôn phải xác định thời điểm phù hợp để phát triển nhân viên. Việc nhân viên được huấn luyện thông qua mẫu kế hoạch huấn luyện nhân viên (văn phòng, bán hàng), nâng cao kỹ năng tay nghề gắn kết chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng tốt hơn. Cùng lúc đó, họ cũng hiểu cách động viên đúng lúc nhân viên để có đóng góp  làm việc để duy trì động lực. thúc đẩy tinh thần nỗ lực của nhân viên.

>>> Xem thêm: Trưởng phòng nhân sự là gì? Tầm quan trọng của trưởng phòng nhân sự đối với công ty

Kỹ năng ra quyết định

Một nhà quản lý là dám nghĩ – dám làm  có kỹ năng ra quyết định. Đây cũng là khâu quan trọng nhất trong cách quản lý nhân viên. Thực tế, khi triển khai một dự án có mang lại kết quả tốt hay không đòi hỏi nhà quản lý nên có một cảm quan tốt. Họ phải đánh giá & dự báo được tính hình, cân nhắc được lợi hại của các quyết định.

Một nhà quản lý nhân viên giỏi, là nhà lãnh đạo đưa rõ ra được quyết định đúng đắn.

kỹ năng ra quyết địnhkỹ năng ra quyết định

Bởi vậy, để có được kỹ năng này, nhà lãnh đạo cần một kiến thức sau rộng. Cùng với những kinh nghiệm – trải nghiệm trong cuộc sống va công việc.

>>> Xem thêm: Kế hoạch nhân sự là gì? Các bước lập kế hoạch nhân sự hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

Kết luận

Có thể thấy, kỹ năng quản lý nhân sự trong hoạt động của công ty là rất quan trọngtốn thời gian  rất khó khăn. Thấu hiểu công tác quản lý con người là không đơn giảnvì thế, nhiều nhà quản lý đã ứng dụng công nghệ để nắm bắt tâm lý nhân sự một cách đơn giản hơn.

Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung

Nguồn: testcenter.vn, 1office.vn, crmviet.vn

Discussion about this post

Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware