Kỹ năng mềm là gì ? là các trọng điểm thuộc về tính cách của con người, không mang tính chuyên môn, không phải kỹ năng đặc biệt, không thể sờ nắn được. Kỹ năng mềm quyết định năng lực thành công của bạn đến 75%
Trong bài viết bên dưới đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn Kỹ năng mềm là gì ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là một trong những kỹ năng ảnh hưởng đến trí tuệ xúc cảm sử dụng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống của con người như:
-
Giao tiếp
-
Kỹ năng sống
-
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm
-
Kỹ năng quản trị thời gian
Theo các chuyên gia, kỹ năng mềm trọng điểm thuộc về tính cách của con người, không mang tính chuyên môn, không phải kỹ năng đặc biệt, không thể sờ nắn được. Kỹ năng mềm quyết định năng lực thành công của bạn đến 75%. Chúng cũng là nền tảng và cơ sở để bạn trở thành nhà quản lý, nhà thương thuyết, thính giả hay người hoà giải xung đột khéo léo.
Kỹ năng mềm là một trong những kỹ năng có liên quan nhiều đến cảm xúc (Nguồn: Internet)
Tầm cần thiết của kỹ năng mềm – Kỹ năng mềm là gì ?
Kỹ năng mềm ngày được chứng minh có tác động lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp và cuộc sống của một cá nhân, tuy nhiên, tầm cần thiết của nó ít được giới học viên và phụ huynh nhắc đến. Bạn là một người đang có rất nhiều dự định và kế hoạch cho tương lai của chính bản thân mọi người và người thân, kỹ năng mềm có thực sự quan trọng đối với bạn ? Bạn có kiến thức giỏi, điều đó đã đủ để giúp bạn thành công?
Bạn có biết chỉ 30% người có IQ cao đạt được thành công trong cuộc sống? Vì sao thanh niên nước ta học rất giỏi trên ghế nhà trường tuy nhiên khi tốt nghiệp đi làm vẫn chưa có được thành công như mong muốn?
Thực tế cho chúng ta thấy người thành công chỉ có 15% là do những kiến thức chuyên môn, 85% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị (theo Wikipedia). Những người sử dụng con người coi trọng các kỹ năng “mềm”, bởi vì các nghiên cứu cho chúng ta thấy chúng là một nhân tố nhận xét rất hiệu quả bên cạnh những kỹ năng công việc truyền thống hay còn gọi là kỹ năng “cứng”.
Những kỹ năng mềm cần thiết – Kỹ năng mềm là gì ?
Có sự tự tin, ý chí thắng lợi & quan điểm lạc quan
Tất cả chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa tốt hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa. Ở nơi thực hiện công việc, cách nghĩ lạc quan này sẽ giúp ích cho bạn phát triển trên một chặng đường dài. tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và có thể là một vốn quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan.
Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là bạn giải quyết một sự trở ngại hay thách thức như thế nào khi gặp phải. ví dụ, thay vì than phiền về khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ về nó như một thời cơ để thể hiện khả năng thực hiện công việc tích cực và hiệu quả của bạn.
Kỹ năng làm việc nhóm
Bạn có khả năng làm việc tốt theo nhóm? Bạn giúp sức tích cực và thỉnh thoảng như kiêm nhiệm vụ là người lãnh đạo?
– Các nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể không chỉ nghĩa là có tính hợp tác mà còn thể hiện ra được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời điểm phù hợp.
– Có thể tới một lúc nào đấy, sự xung đột xảy ra trong tập thể của bạn, hãy tỏ ra chủ động dàn xếp. khi mà bạn thấy tập thể của mình đang bị sa lầy trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết theo một hướng khác. Và bạn làm gì nếu bình thường bạn không thực hiện công việc trong một nhóm? Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng cộng tác trong công việc và cài đặt nên các mối quan hệ công việc với mọi cộng sự nếu như có thể. Học cách nói những điều bạn tưởng tượng ra sao và thể hiện bằng ngôn ngữ cử chỉ như thế nào.
Kỹ năng giao tiếp – Kỹ năng mềm là gì ?
Bạn có phải là người vừa biết trò chuyện, vừa biết lắng nghe? bạn sẽ chia sẻ những tình huống trong công việc và yêu cầu của mình với các cộng sự, khách hàng… một cách tích cực và xây dựng. Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc. Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp thuận ý kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn.
Nhiều điều nhỏ nhặt bạn đã từng thực hiện hàng ngày – có thể có những điều bạn không từng tưởng tượng đến lại có một sự ảnh hưởng rất lớn tới kỹ năng giao tiếp của bạn. Sau đây chính là những điều bạn nên lưu ý khi giao tiếp với những người khác.
Nói chung, bạn nên để ý tới cách sử dụng từ ngữ của mình để tạo ấn tượng với người đối thoại. Cũng đừng quên rằng một trong những kỹ năng giao tiếp là biết lắng nghe.
Nếu bạn thiếu ngoại ngữ, bạn có thể bỏ lỡ thời cơ thực hiện công việc ở các công ty lớn. nếu như bạn thiếu bằng cấp, bạn khó thăng tiến ở những bậc cao hơn. Tuy nhiên thiếu Kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ bỏ lỡ tất cả: cơ hội nghề nghiệp, những mối quan hệ và cơ hội được chứng tỏ bản thân mình kể cả trong công việc lẫn trong cuộc sống.
Sự tự tin
Bạn có thực sự tin rằng mình có thể thực hiện được công việc này? bạn sẽ hiện thái độ bình tĩnh và tạo sự tự tin cho người khác? Bạn có khuyến khích được mọi người đặt các câu hỏi quan trọng để giúp sức ý kiến xây dựng? Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, sự tự tin là một thái độ cực kỳ hiệu quả.
Trong khi sự khiêm nhường khi bạn nhận được lời tán dương là cực kì quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém. Hãy tin chắc rằng bạn có sự biết được và kỹ năng để có thể bày tỏ được sự tự tin của mình. xem thêm bài viết: làm sao để tự tin.
Kỹ năng tư duy sáng tạo – Kỹ năng mềm là gì ?
Tính sáng tạo và lối suy xét thông minh được nhận xét cao ở bất cứ công việc nào. Thậm chí công việc mang tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi năng lực suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ. bởi vậy đừng bao giờ nhận xét thấp sức mạnh của việc xử lý vấn đề theo cách sáng tạo. bạn sẽ đang phải làm một công việc chán ngắt, buồn tẻ, hãy cố gắng khắc phục nó theo cách có kết quả tốt hơn.
Khi một vấn đề khiến người ta phải miễn cưỡng bắt tay vào làm, hãy nghĩ ra một phương án sáng tạo hơn. nếu như không được, ít ra bạn đã từng thử nó.
Xem thêm : Quản trị nhân sự là gì ? Khái niệm về quản trị nhân sự
Xem thêm : Marketing Automation là gì ? Khái niệm về marketing
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn kỹ năng mềm là gì ? Cũng như tìm hiểu sơ lược các kĩ năng quan trọng cần có trong cuộc sống và công việc. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng mềm là như thế nào . Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp : kenhtuyensinh.vn, canavi.com, … )