Kỹ năng đàm phán là gì? Kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng cực kỳ cần thiết mà bạn phải có nếu muốn thành công trong sự nghiệp. Trong các cuộc giao dịch, nếu như có kỹ năng tốt, bạn sẽ đơn giản đạt được mục đích đã đề ra cùng lúc đó giảm rủi ro diễn ra xung đột không đáng có.
1. Kỹ năng đàm phán là gì?
Kỹ năng đàm phán là tập hợp của những kỹ năng mềm như: Thương thảo, tạo dựng kế hoạch, cộng tác, giao tiếp. Trong đời sống, con người luôn phải giao tiếp với nhau. Việc xảy ra xung đột, tranh chấp quyền lợi khi tiếp cận là điều hết sức bình thường.
Trong công việc, những ý kiến bất đồng khi hoạt động bán hàng có thể dẫn đến những mâu thuẫn. Lúc này, người có kỹ năng thương thuyết có thể giải quyết tình huống và công bố những thỏa hiệp khiến cả hai bên đều cảm thấy hài lòng.
Đây là một kỹ năng cực kỳ thiết yếu, kể cả trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Bạn sẽ nhận được những hợp đồng phát triển, thực thi phần mềm hấp dẫn nếu hiểu được cách đàm phán với khách hàng.
Kỹ năng đàm phán là gì?
Trong những đợt ký kết hợp đồng hoặc thực hiện các giao dịch kinh doanh, bên nào có kỹ năng thuyết phục bàn bạc tốt có thể nhận nhiều dự án bán hàng thu hút. Từ đó có thể tăng lượng doanh thu và lợi nhuận bán hàng. Càng giữ những vị trí cần thiết trong công ty, bạn càng phải trau dồi năng lực bàn bạc, thương thuyết của mình.
>>> Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục khách hàng chuyên nghiệp chắc chắn thành công
2. Quá trình thương thuyết căn bản
Để nâng cao kỹ năng thương thuyết, bạn phải cần nắm rõ một quá trình của nó gồm có những giai đoạn nào.
- Chuẩn bị: Để bảo đảm buổi thương thuyết diễn ra thuận lợi, bạn phải chuẩn bị kỹ. Hãy xác định thành phần tham dự buổi đàm phán gồm những ai, mục tiêu của buổi đàm phán là gì.
- Tranh luận: Những thành viên tham dự buổi thương thuyết sẽ nêu ra quan điểm của mình. Lúc này, mỗi bên cần chuẩn bị những bài thuyết trình, luận điểm, luận cứ để lập luận sao cho thuyết phục. Cả hai bên sẽ nói ra những quan điểm và chủ ý của mình, có thể là đồng ý cũng có thể là bác bỏ.
- Chỉ rõ mục tiêu: Cả hai bên cùng thống nhất mục tiêu chung & đâu là tiêu chí có lợi, công bằng nhất. Giai đoạn này sẽ xóa bỏ những hiểu lầm để đi đến thỏa thuận.
- Thỏa thuận: Đôi bên cùng chốt phương án cuối cùng. Sẽ có những buổi thương thuyết không thể đưa đến thỏa thuận do hai bên mâu thuẫn hoặc xung đột về ích lợi. Cả hai bên cùng phải ngồi lại để thống nhất phương án phù hợp nhất.
- Thực thi: Sau khi đã công bố thỏa thuận rõ ràng, chiến dịch sẽ được đưa vào phát triển dựa theo những kế hoạch đã đặt ra
Quy trình đàm phán cơ bản
Những điều cần nhớ khi đàm phán
Nối tiếp phần khái niệm về kỹ năng đàm phán, hãy cùng chúng tôi khám phá về những điều cần nhớ để thương thuyết đạt hiệu quả nhé!
- Thương thuyết là hoạt động tình nguyện, không ai có thể bắt buộc người khác tham gia đàm phán với mình nếu họ không đồng ý
- Không phải cuộc đàm phán nào cũng có thể kết thúc bằng thỏa thuận dù mục đích cuối cùng của hoạt động này là các bên đạt được thỏa thuận chung
- Không đạt được thỏa thuận chưa chắc đã là hậu quả xấu, đôi lúc nó lại là sự may mắn
- Thời gian ảnh hưởng rất là nhiều đến quy trình trình cũng giống như kết quả của cuộc đàm phán
- Kết quả tốt nhất sau một cuộc đàm phán chính là hoàn thiện được tình hình hiện tại của các bên để họ có thể cùng nhau cộng tác và tiến triển lâu dài
- Tiến trình đàm phán có thể bị ảnh hưởng bởi đại diện đàm phán của các bên, bởi vậy hãy chọn người thương thuyết phù hợp nhất
Khi thương thuyết cần chú ý điều gì?
Kỹ năng đàm phán bàn bạc và đáp ứng người khác hiệu quả trong bán hàng
1. Tìm hiểu rõ vấn về và đối thủ trước khi đàm phán
Trước khi bước vào cuộc thương thuyết, việc tìm hiểu về đối thủ & đối tác là điều cực kỳ quan trọng. Luôn đặt ra những câu hỏi lường trước của đối phương ước muốn những điều bạn cung cấp trong quá trình thương thuyết. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng, hiểu rõ vấn đề để tìm hướng giải quyết khéo léo & phù hợp.
>>> Xem thêm: Kỹ năng mềm cho sinh viên được doanh nghiệp đánh giá cao
2. Khả năng đánh giá vấn đề hiệu quả và nói ra cả mặt không tốt của vấn đề
Người có kỹ năng thương thuyết & thương lượng là phải luôn nhạy bén nhìn nhận & nắm bắt tình hình, từ thái độ mà nhận biết được mục đích của đối phương. Để phân tích và đưa ra giải pháp tác chiến thích hợp thì bạn cần phải nhìn nhận và quan sát vấn đề để nhận định về quan điểm và bước đi của đối tác.
Ngoài những điều ấy ra, bạn cần trình bày những mặt tốt sẽ mang lại những ích lợi như nào, tuy nhiên đừng nói dối về những mặt không tốt. Bởi có thể bạn mất đi lòng tin của khách hàng khi bị họ nhận thấy mánh khóe lừa bịp của bạn.
3. Kỹ năng ăn nói và khéo léo dẫn dắt vấn đề
Có thể nói kỹ năng đàm phán và thương thảo trong kinh doanh có hiệu quả hay không phụ thuộc rất là nhiều vào kỹ năng giao tiếp của bạn. Trong khi thương lượng, bạn luôn duy trì được thái độ bình tĩnh, tự tin, tư duy để lời nói & hành động, chèo lái để dẫn dắt & thiết lập vấn đề theo đúng lập luận.
Để thực hiện được vấn đề này, bạn cần phải nắm vững kỹ năng xử lý tình huống trong giao tiếp, kỹ năng tư duy phản biện. Nó được khởi tạo & rèn rũa trau dồi qua từng ngày chứ không phải muốn có là ngay được.
4. Nắm vững kiến thức sâu rộng về những lĩnh vực trong đời sống
Nếu bạn là người có kỹ năng đàm phán tốt thì chắc chắn bạn cần phải là người có chuyên môn tư duy sâu rộng về nhiều vấn đề. Sự am hiểu về những kiến thức xã hội, khoa học, mối quan hệ,..về cuộc sống giúp hiểu rõ sâu các vấn đề. Đây cũng là một điểm cộng, gây ấn tượng trong mắt của khách hàng, đối thủ để kiểm soát cục vấn đề.
>>> Xem thêm: Kỹ Năng Đặt Câu Hỏi Tăng Hiệu Quả Giao Tiếp
Kết
Kỹ năng đàm phán là gì – Nói tóm lại, kỹ năng đàm phán trong bán hàng hiệu quả là một điều không thể thiếu cho bất cứ vụ giao dịch nào. Là chìa khóa của sự thành công. Chúng ta không thể cam đoan rằng tất cả các cuộc thương thuyết sẽ chiến thắng nhưng với kỹ năng đàm phán sẽ mang lại lợi thế hơn so sánh với các đối thủ trong kinh doanh.
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: careerlink.vn, vn.got-it.ai, sapuwa.com