Kỹ năng thuyết phục khách hàng là quan trọng nhất cần thiết ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Bbài đăng sẽ chia sẻ Kỹ năng thuyết phục khách hàng chuyên nghiệp chắc chắn thành công. Cùng tham khảo nhé!
Kỹ năng thuyết phục là gì?
Kỹ năng thuyết phục là việc công bố các lý lẽ để lý luận, chỉ rõ hoặc chứng cứ. Từ đấy khiến cho người đối diện tin & thực hiện hành động theo mong muốn của bạn. Nói một cách dễ hiểu hơn thuyết là nói, phục là phục tùng, là đồng ý, làm theo. Vậy kỹ năng thuyết phục là cách bạn dùng lời nói của mình để làm cho người khác nghe theo hoặc đồng ý.
Xem thêm: Quan sát hành vi khách hàng cần thiết cho kinh doanh ngày nay
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục
Trong cuộc sống giao tiếp hàng ngày
Trong giao tiếp hàng ngày, kỹ năng đáp ứng chưa bao giờ đánh mất tầm thiết yếu của nó. VD khi mà bạn vay tiền ai đấy, nói chuyện phiếm với những người bạn, hay đơn giản là thuyết phục người khác tập trung vào lời bạn nói – bạn đều cần phải sử dụng kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp.
Có thể thấy, kỹ năng thuyết phục có thể là cánh tay phải đắc lực cho bạn trong bất cứ trường hợp nào từ tình huống dễ nhất tới khó nhất. Bên cạnh đấy, kỹ năng này nếu không được dùng tốt, nó có thể trở thành thảm họa cho bất cứ ai.
Trong công việc bán hàng
Rất là nhiều nghiên cứu đã chỉ ra trong kinh doanh & quan trọng là trong nghệ thuật thuyết trình, kỹ năng thuyết phục quyết định tới 95% chất lượng thông điệp bạn truyền tải tới cho khách hàng và đối tác.
Một VD khá điển hình, không ít người đã có kiến thức và trình độ năng lực được nhận xét cao, nhưng mà, họ lại khó khăn trong việc trình bày phát minh và thuyết phục người khác, dẫn tới rụt rè và sợ sệt khi phải đối diện đối tác, khách hàng – thì trong công việc họ luôn là người thua cuộc.
Trong mối quan hệ với đối tác
Đối với các mối quan hệ đặc biệt này, kỹ năng đáp ứng lại càng thiết yếu hơn cả. Không những cần chuyên môn giỏi & sự kiên trì, đối với những “nhân vật đặc biệt” này, bạn cần biết cách sử dụng ngôn ngữ thành thục, tinh tế trong phân bổ những lợi ích đủ để đáp ứng họ tin tưởng & hợp tác.
Kỹ năng thuyết phục khách hàng chuyên nghiệp chắc chắn thành công
Khởi đầu câu chuyện hợp lý
Mở đầu cuộc hội thoại với khách hàng vô cùng quan trọng. Nó là bước đi trước tiên để bạn chỉ rõ các trọng điểm thuyết phục khách hàng hợp lý & logic nhất. Bạn cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, xác định mục tiêu cuộc trò chuyện để có những hành động, lời nói phù hợp sau đó.
Một nhân viên kinh doanh giỏi là người biết cách xây dựng cuộc trò chuyện đi đúng hướng. Đem tới lợi ích cho khách hàng, khiến họ hài lòng & mua sản phẩm. Để làm được điều này, bạn phải thấu hiểu toàn bộ nhu cầu khách hàng & am hiểu sản phẩm của mình mới có thể đáp ứng khách hàng thành công.
Nắm bắt tâm lý khách hàng
Một yếu tố tiên quyết trong kỹ năng bán hàng & dễ dàng thuyết phục khách hàng đó là tiêu chí tâm lý. Việc nắm bắt tâm lý khách hàng giúp bạn đồng cảm tâm lý khách hàng một cách đơn giản, hiểu được mong muốn hay mối quan tâm của khách hàng trong một thời điểm.
Một điều dám chắc là bạn sẽ không thể tiếp cận khách hàng nếu như bạn chưa biết họ là ai và mong muốn của họ là gì. Nếu trong một cuộc nói chuyện mà bạn chỉ chăm chăm đề cập đến sản phẩm và thành tích của doanh nghiệp bạn, khách hàng sẽ không có nổi thời gian & kiên nhẫn để nghe những thông tin đó. Tệ hơn thế nữa là bạn có thể nói toàn bộ về bản thân thì lại vô tình quên đi khách hàng của bạn là ai, họ thuộc nhóm đối tượng nhân khẩu học nào, họ cần gì & mong ước điều gì. Rơi vào tình huống này thì kết quả chỉ là con số 0.
Thoả thuận trước khi đàm phám
Đây là một kỹ năng thuyết phục rất căn bản. Trước khi chuẩn bị bắt đầu cuộc nói chuyện, bạn nên làm cho khách hàng cảm thấy tích cực bằng những câu chuyện của bạn. Sau đó, bạn nói ra các thoả thuận của bạn khi làm việc trước khi bắt đầu cuộc đàm phán. Nếu thoả thuận của bạn thành công thì tất cả những công việc khác đều vô sử dụng dễ dàng.
Ví dụ:
Bạn mong muốn đội ngũ chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng của bạn chỉ làm việc trong giờ hành chính. Vậy thì bạn hoàn toàn có thể bắt đầu bằng: “Anh ABC ơi, đội ngũ hỗ trợ bên em sẽ hỗ trợ và giải quyết toàn bộ các khó khăn của anh trong giờ hành chính. Vậy nên anh có thể cho em xin thông tin cá nhân của anh và loại sản phẩm anh ước muốn được hỗ trợ nhé!”
Hãy luôn nhìn thẳng vào mắt khách hàng của bạn
Đây là một kỹ năng đáp ứng khách hàng cực kì quan trọng. Không được có bí mật gì khi trò chuyện với khách hàng, bạn phải tiếp cận bằng mắt đối với cá nhân họ. Thế nhưng, không phải người nào cũng biết rằng thông qua việc chăm chú nhìn vào mắt người đối thoại, bạn sẽ lấy thêm thông tin từ khách hàng của bạn mà không cần hỏi lại. bạn có thể dùng cách này nếu như bạn cảm nhận thấy câu trả lời của họ chưa đầy đủ.
Kích cầu sự khan hiếm sản phẩm
Kích cầu sự khan hiếm hàng hóa cũng là cách đáp ứng khách hàng thực hiện việc mua sắm hàng hóa hoặc dịch vụ của chúng ta. Đây chính là tuyệt chiêu hay được rất nhiều nhân sự kinh doanh sử dụng để nhằm chốt khách ngay trong thời gian mở bán sản phẩm.
Khiến cho hàng hóa của mình trở nên độc đáo & thú vị hơn trên thị trường nhằm tạo được sự chú ý tới người mua hàng. Khéo léo đưa ra một chương trình khuyến mãi ngắn hạn hay ưu đãi đặc biệt so sánh với khách hàng, đánh trúng tâm lý kích thích người mua hàng mua hàng, một cách thuyết phục thành công khách hàng mua hàng hóa của mình thật sự đạt kết quả tốt.
Tạo cảm giác thân thuộc với khách hàng
Tạo sự thiện cảm với khách hàng hay nói cách khác là có mối quan hệ thân thuộc với khách hàng sẽ giúp thúc đẩy quy trình mua hàng xảy ra rất nhanh hơn. Bên cạnh đó cũng giúp cho bạn đơn giản chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng được tốt hơn
Vậy làm cách nào để bạn có thể tạo được cảm giác quen thuộc này với khách hàng?, rất dễ dàng bạn hãy giữ liên hệ và đồng điệu cùng với cảm giác của khách hàng. Có thể chỉ cho dễ hiểu là những câu hỏi thăm qua mạng xã hội Facebook, Instagram… Hoặc đồng điệu với cảm xúc và suy nghĩ của họ.Nắm bắt cơ hội để phát triển mối quan hệ tốt trước khi nhắc đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Lưu ý tới tâm trạng khách hàng
Khách hàng đang bực bội? Họ đang xúc động hay bối rối? Họ là một người kỹ tính & dễ nổi nóng? Nếu đúng như vậy, điều bạn phải cần làm là hãy hỏi: “ Có lẽ chúng ta nên gặp nhau vào một dịp khác chăng?”
Phần lớn các nhân viên kinh doanh thường quá quan tâm tới những điều mình nói là gì & muốn bán được sản phẩm càng nhanh càng tốt mà quên mất rằng tâm trạng của đối phương mới là điều quyết định bạn có bán được hàng hay không chứ không phải những gì bạn đang nói.
Sử dụng ngôn ngữ sinh động thế nhưng giản dị.
Điều mà bạn buộc phải nhớ để có thể nắm vững những cách đáp ứng khách hàng mua sản phẩm đó là hãy dùng những ngôn ngữ dễ hiểu nhưng sinh động, gợi hình gợi cảm. Khách hàng sẽ thấy ấn tượng với một ích lợi nếu nó được diễn tả bằng những từ ngữ mạnh mẽ, tích cực và giàu tính mô tả. Nhưng, nếu bạn dùng ngôn ngữ quá phức tạp trong cách đáp ứng khách hàng mua sản phẩm, nó có thể phản tác dụng.
- Sai: “Trần xe này sẽ bảo vệ bạn trong trường hợp xảy ra tai nạn lật xe.”
- Đúng: “Nếu chiếc xe này chẳng may gặp tai nạn lật ngửa, khả năng cao bạn có thể có thể ra khỏi xe mà không hề hấn gì.”
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng thuyết phục khách hàng chuyên nghiệp chắc chắn thành công. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (amis.misa.vn, nghiepvunhansu.com,…)