Khởi nghiệp là một hành trình gian nan tuy vậy không phải hoàn toàn bất khả thi khi bạn không có nhiều tiền & kinh nghiệm. Bài viết bên dưới sẽ sẻ chia Kinh nghiệm khởi nghiệp dành cho người mới bạn nên học hỏi. Cùng đọc thêm nhé!
Khởi nghiệp là gì?

Khởi nghiệp hay tên gọi khác là khởi ngiệp. Vào thời điểm hiện tại, có phong phú hình khởi nghiệp khác nhau. Theo báo khởi ngiệp.vnexpress.net một vài mô hình khởi nghiệp nổi bật như: vận tải giao nhận, du lịch, giáo dục… Sẽ là xu hướng trong tương lai.
Nhìn chung khởi nghiệp là biến ý tưởng phát minh bán hàng của mình thành sự thật. Bạn sẽ thành lập công ty, doanh nghiệp, cung cấp sản phẩm, dịch vụ của mình và tự kiếm nguồn thu cho bản thân. Thực tế khởi nghiệp là khi bạn làm chủ hoạt động của doanh nghiệp mình trong một lĩnh vực nào đó, thuê nhân viên, tìm kiếm nhà đầu tư cho sản phẩm của bạn. Khởi nghiệp vừa mang đến lợi ích cho bản thân, đồng thời cung cấp công ăn việc làm, ích lợi cụ thể cho cộng đồng, xã hội.
Năm 2016 còn được nhắc đến với cái tên năm “Quốc gia Khởi nghiệp” bởi số lượng khởi ngiệp bắt đầu bán hàng quá lớn, đóng góp một phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Hiện nay người ta có thể bắt đầu khởi nghiệp ở bất cứ đâu, trong bất cứ ngành nghề nào. Thậm chí có thể khởi nghiệp trên Facebook một cách dễ dàng, rất nhanh và đạt hiệu quả không ngờ.
Xem thêm: Các tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên giỏi trong doanh nghiệp
Kinh nghiệm khởi nghiệp dành cho người mới bắt đầu

Tầm nhìn phải “Chuẩn Xác”
Ngắm chuẩn và nhìn thấu thời cơ bán hàng trên thị trường. Ngành nghề mà bạn đang làm hiện giờ đang như thế nào? Mức độ khó khốc liệt ra sao? Không gian lợi nhuận như thế nào? Trong tương lai sẽ có những sự thay đổi như thế nào? Bạn có không gian sinh tồn & phát triển trong ngành nghề đấy không? Bạn nắm chắc bao nhiêu phần thắng trong tay?…
Bạn cần phải làm rõ và xem xét kỹ tất cả những vấn đều này. Nếu không xác định rõ, khởi nghiệp sẽ rất mơ hồ.
Mục tiêu phải “Thiết Thực”
Mỗi cá nhân khởi nghiệp đều có lý tưởng riêng của mình. Thậm chí nhiều người khởi nghiệp còn có những mục tiêu, lý tưởng cao xa. Điều này rất đáng được khen ngợi. Bởi không có lý tưởng sẽ không có động lực. Không có lý tưởng sẽ không có phương hướng.
Mặc dù vậy lý tưởng cao xa và xác lập mục đích phát triển cụ thể là 2 chuyện khác nhau. Trong thời kỳ đầu, vấn đề đầu tiên mà người khởi nghiệp cần phải xem xét. Đó là làm thế nào để công ty có thể sinh tồn. Nếu không toàn bộ đều sẽ chỉ là hoang tưởng.
Hãy làm những gì bạn yêu thích
Bạn sẽ dành rất nhiều thời gian và công sức để khởi nghiệp, bắt đầu xây dựng một tổ chức & phát triển nó thành một tổ chức thành công, vì lẽ đó điều cốt yếu là bạn cần phải thực sự yêu thích những gì bạn làm, cho dù đó là dạy cách đánh cá, chế tác đồ gốm hay tư vấn tài chính. Bởi nếu yêu thích và đam mê thì bạn mới có thể cống hiến & sáng tạo, bạn hiểu cụ thể những gì mình đang là & phải làm, sẵn sàng chấp thuận thử thách và không lùi bước khi khó khăn.
Không nên bán hàng một mình
Bạn cần một hệ thống hỗ trợ khi mà bạn bắt đầu một tổ chức (và cả sau đó). Một thành viên gia đình hoặc những người bạn mà bạn sẽ giải thích những ý tưởng táo bạo của mình, những người sẽ lắng nghe & biết cảm thông cho các doanh nghiệp mới bắt đầu ngoi lên từ cuộc khủng hoảng chính là nguồn cổ vũ vô giá.
Thậm chí 1 cách tốt hơn, bạn có thể tìm một người cố vấn hoặc, nếu bạn đủ điều kiện, hãy tham gia vào các chương trình được áp dụng cho các doanh nghiệp mới bắt đầu như chương trình học cách tự quản lý. khi mà bạn đang bắt đầu một đơn vị thì việc có kinh nghiệm chỉ dẫn là hệ thống hỗ trợ tốt nhất cho toàn bộ vấn đề.
Xem thêm: Quản lý tài chính doanh nghiệp là gì? Điều bạn cần biết
Thử thách bản thân

Hợp tác cũng là một cơ hội để nhà quản lý thử thách bản thân. Cách của David trong việc tìm cộng sự là “hãy tìm một người mà bạn vừa mong muốn hợp tác, vừa mong muốn “chiến đấu” với họ. Điều đấy giúp cải thiện kỹ năng của bạn”, ông nói.
Lãnh đạo là công việc cô đơn, & khi tự điều hành doanh nghiệp, bạn sẽ cực kì dễ mắc bệnh chủ quan duy ý chí. Tuy nhiên, việc hợp tác với người đối diện sẽ thúc đẩy & thách thức bạn nghĩ khác đi. Đó cũng là một bí quyết giữ công ty đi đúng hướng.
Xem xét quan điểm đối lập
Những quyết định thông minh nhất hiếm khi được công bố bởi một người. Aaron nhớ lại, ngay từ đầu, ông & đồng nghiệp đã có bí quyết nghĩ khác biệt. Cả hai nhận định rủi ro, nhìn nhận cơ hội không giống nhau và thỉnh thoảng chìm trong những cuộc tranh luận sôi nổi. Thế nhưng, vào cuối ngày, mọi thứ cân bằng quay lại.
Sự kiên trì
Sở dĩ sự kiên trì là một nhân tố chủ lực bởi vì trong quá trình khởi nghiệp không phải ai cũng có được thành công trong lần đầu bắt tay vào làm, có những người thất bại rất nhiều lần tuy nhiên họ vẫn không từ bỏ, vẫn tiếp tục đứng dậy để thực thi phát minh của mình.
Chính sự quyết tâm và lòng kiên trì trong con người đấy đã tạo nên sự thành công về sau này của họ như câu nói: “Thất bại là mẹ thành công” . Thật sự, thực tế đã chứng minh rằng những doanh nhân thành công là những người có tinh thần quyết tâm cao hơn những người thông thường để vượt qua những trở ngại, có sự đam mê & kiên trì hơn người để đứng lên từ những thất bại trong thời gian ngắn.
Kiến thức nền tảng cơ bản

Hiện nay mong muốn làm bất cứ một việc gì trong bất cứ một việc làm nào bạn cũng cần phải có chuyên môn về ngành nghề đó, thế nên nếu mong muốn khởi nghiệp trong một lĩnh vực nào đấy bạn cũng nên thử tìm hiểu kĩ các kiến thức xung quanh lĩnh vực đấy. Ví dụ: bạn muốn khởi nghiệp bằng cách mở phòng thu âm cho ca sĩ bạn phải có những kiến thức cơ bản trong thanh nhạc, cách mix nhạc và biết sử dụng một vài nhạc cụ cơ bản… Hay bạn ước muốn trở thành một nhà buôn thời trang lớn bạn cần có những kiến thức căn bản về xu hướng thời trang, về kinh doanh …
Việc hiểu biết các kiến thức cơ bản, chuyên ngành trong lĩnh vực mình hoạt động hay nhiều phương diện khác nhau trong công ty như sản phẩm, nhân công, công nghệ, thị trường, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan là một bước đệm thiết yếu giúp cho bạn hạn chế khỏi sự thất bại trong việc thiếu chuyên ngành và những lí do ngoài ý muốn. Thế nên nếu như bạn có ý định khởi nghiệp trước tiên hãy trang bị đa dạng cho mình những kiến thức này.
Bắt đầu tiến công trên các mặt trận lớn và nhỏ
Khi đã xong phần cơ bản, bước kế đến bạn cần phải làm là viral (lan toả) những ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ ra khắp mặt trận Internet. Tất nhiên đánh địch thì phải đánh vào những đồn trú thiết yếu thì mới mong chiếm được thế thượng phong. và những đồn trú lớn ở đây chính là những mạng xã hội phổ biến như trang Facebook, kênh instagram, Zalo,… tới những trang thương mại điện tử hàng đầu (Shopee, Lazada, Tiki,…). Nếu bạn bán hàng mảng F&B thì Foody, Hotdeal, Diadiemanuong,… là nơi viral chính nhé.
Các kênh lớn có nhiều khách truy cập hơn, cơ hội sẽ lớn hơn mặc dù vậy cũng đừng vì thế mà bạn bỏ qua những kênh nhỏ khác vì thỉnh thoảng khách hàng sẽ biết tới bạn qua những trang mạng xã hội mà chúng ta không ngờ. có thể kể đến một vài trang như Lozi, Meete (F&B); Én bạc, Robbins, Chotot, Sendo (TMĐT); Twitter (mình xếp MXH này vào đây vì nó không phổ biến ở Việt Nam), Pinterest,…
Xem thêm: Tổng hợp những điều nên biết khi khởi nghiệp để thành công
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kinh nghiệm khởi nghiệp dành cho người mới bạn nên học hỏi. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (ngantin.vn, freelancervietnam.vn,…)