• Kiến thức kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kỹ năng mềm
  • Quản trị Nhân sự
No Result
View All Result
  • Kiến thức kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kỹ năng mềm
  • Quản trị Nhân sự
No Result
View All Result
No Result
View All Result

Các tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên giỏi trong doanh nghiệp

by ATPMedia
5 năm ago
in Kỹ năng kinh doanh, Quản trị Nhân sự
Reading Time: 15 mins read
0
Các tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên giỏi trong doanh nghiệp
Mục lục

Đánh giá nhân viên là gì?

Đánh giá nhân viên là công việc của người quản trị nhằm kiểm tra, giám sát quy trình làm việc của nhân viên có hiệu quả hay không? Có đạt được những tiêu chí, yêu cầu đã đề ra hay không?

Từ đó giúp nhà quản trị dễ dàng đưa ra bản kế hoạch để cải thiện giá trị trong ngành như: Năng lực để hoàn đạt kết quả tốt việc cũng như thái độ trong quá trình thực thi việc.

Tại sao cần phải đánh giá năng lực của nhân viên?

Đánh giá năng lực của nhân viên là khâu đáng kể nhất trong quá trình quản trị nhân viên. Nhờ đó, ban quản trị có thể đưa ra được các quyết định khen thưởng và xử phạt công bằng, lý tưởng nhất.

Đánh giá nhân viên giúp nhà quản trị nâng cao hiệu suất hoạt động. Đồng thời khắc phục những thiếu sót mà nhân viên đang mắc phải, thúc đẩy sự tiến bộ của nhân viên.

Đánh giá năng lực nhân viên rất cần thiết trong doanh nghiệp
Đánh giá năng lực nhân viên rất cần thiết trong doanh nghiệp

Tuy nhiên, để đánh giá năng lực của nhân viên sao cho chính xác nhất không phải là điều đơn giản. Mỗi công ty cần có những tiêu chí chung và riêng để vận dụng cho các cấp bậc nhân viên khác nhau.

Vị trí hoạt động khác nhau thì đánh giá năng lực cũng khác nhau, ví dụ như ở vị trí nhân viên kế toán hay nhân viên kinh doanh thì các tiêu chí đánh giá cũng khác nhau. Vậy khác nhau như thế nào, hãy tiếp tục theo dõi bài viết nhé!

Bất cập tại doanh nghiệp khi không đánh giá năng lực nhân viên và hiệu quả công việc đúng

Việc đánh giá nhân viên là một ngành nghề đáng kể bậc nhất và có không ít công ty hàng năm đều thực hiện. Dẫu thế việc tiến hành qua loa và vận dụng bởi thành phần con người đã gây ra rất nhiều thiệt thòi cho công ty. Công ty rất có thể cân đo mặt trái của việc áp dụng đánh giá năng lực nhân viên không toàn diện như sau:

– Tạo nên sự xa cách và thái độ bất bình trong số các nhân viên trong công ty
– Bỏ qua những người có năng lực thực sự, dẫn đến “chảy máu chất xám” sang các công ty đối thủ.
– Tạo nên tiền lệ không tốt cho các ngành nghề liên quan đến đánh giá và xếp hạng ở công ty về sau…

Nguyên tắc ủy quyền trong quản trị

7 Phương pháp đánh giá nhân viên hiệu quả nhất cho công ty

1. Phương pháp xếp hạng cấp bậc

Đây là phương pháp đánh giá nhân viên đơn giản dễ dàng nhất. Phương pháp này thường được áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ. Bởi vì các công việc của từng bộ phận, cá nhân khá đơn giản dễ dàng, rõ ràng. Đồng thời số lượng nhân viên rất ít. Bạn chỉ cần so sánh hiệu quả làm việc của các nhân viên với nhau.

Sau đó, bạn sẽ xếp hạng tăng dần từ người yếu nhất đến người giỏi nhất hoặc ngược lại. Các tiêu chí xếp hạng rất có thể là doanh số, giá trị tuyển dụng; ngân sách tiết kiệm hằng năm…

Dẫu thế, phương pháp đánh hiệu quả công việc này không được ứng dụng cho các công ty vừa và lớn. Bởi vì số lượng nhân viên khá nhiều, công việc lại phức tạp hơn.

2. Phương pháp so sánh cặp

Phương pháp đánh giá nhân viên này khách quan và chính xác hơn. Xếp hạng chéo cũng tương tự như xếp hạng cấp bậc. Mặc dù thế, phương pháp này so sánh tất tần tật nhân viên với nhau. Nhờ thế, tính chính xác, khách quan và công bằng của phương pháp này rất cao.

Cụ thể, bạn sẽ cài đặt một ma trận như hình bên dưới. Sau đó, bạn sẽ so sánh từng cặp nhân viên với nhau và cho điểm. Sau đó, bạn sẽ cộng các kết quả lại rồi xếp hạng các nhân viên.

Mặc dù, đây là phương pháp đánh giá nhân viên rất chính xác nhưng bạn nên hạn chế sử dụng. Bởi vì khi so sánh các nhân viên này, bạn sẽ làm giảm sút tinh thần hoạt động và sự đoàn kết của nhân viên. Nhân viên sẽ tìm mọi cách để vượt mặt nhau. Thậm chí, họ rất có thể chơi xấu nhau. Do đó, phương pháp này rất nên hạn chế đối với các công ty lớn.

3. Phương pháp bảng điểm

Đây là phương pháp đánh giá nhân viên dựa trên một số tiêu chí do nhà quản lý đặt ra. Đó hoàn toàn có thể là khối lượng công việc, tác phong, chất lượng, hành vi… Phương pháp này kết hợp rất tốt quy trình đánh giá nhân viên của công ty.

Bên ngoài kiểu như phương pháp này giống với xếp hạng cấp bậc. Thế nhưng bản chất bên trong lại hoàn toàn khác. Phương pháp bảng điểm mang tính cá nhân nhiều hơn. Trong khi đó phương pháp xếp hạng cấp bậc mang tính tổng quát nhiều hơn. Đặc biệt, bạn chỉ cần nhìn vào các tiêu chí đánh giá của hai phương pháp là hoàn toàn có thể thấy ngay. Do đó, phương pháp này khá thích hợp với công ty vừa.

4. Phương pháp lưu giữ

Đây là phương pháp đánh giá nhân viên song hành với công đoạn đánh giá nhân viên hoặc huấn luyện nhân viên. Khác với nhiều phương pháp, bạn sẽ chỉ đánh những điểm điểm mạnh vượt trội hoặc lỗi lầm của nhân viên. Những kết quả trung trung bạn không cần chăm sóc. Phương pháp rất thích hợp nếu bạn đang trong giai đoạn huấn luyện và đào tạo nhân viên.

5. Phương pháp quan sát

Đây là phương pháp đánh giá nhân viên thiêng về định tính. Do đó phương pháp này sẽ thích hợp các công việc dịch vụ hơn là những ngành nghề công nghiệp, nông nghiệp. Cụ thể, bạn sẽ đề ra một số tiêu chí, ý kiến để quan sát. Sau đó bạn sẽ đếm tần số các hành vi.

Latham và Wexley đã đưa ra những hành vi cần quan sát của một nhân viên nấu ăn trong khách sạn:

  • Không để khách phàn nàn về giá trị món ăn
  • Trình bày thức ăn đẹp mặt
  • Không lãng phí nguyên liệu
  • Chuẩn bị sẵn cho bữa sau
  • Vệ sinh bồn chậu sạch sẽ, không thò tay vào đồ ăn

Kỹ năng giao tiếp và đàm phán – Hệ sinh thái Doanh nghiệp BestB

6. Phương pháp quản lý theo mục tiêu (MBO)

Phương pháp đánh giá nhân viên này tương tự như quy trình đánh giá nhân viên. Vì thế, KynaBIz tin rằng bạn đã biết rất rõ phương pháp này qua bài viết trước. Đây là phương pháp xuất hiện rất nhiều ở các doanh nghiệp vừa và lớn.

ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là chắc rằng mục đích chung của doanh nghiệp luôn đúng tiến độ. Đồng thời có sự tương tác, giúp đỡ giữa nhà quản trị với nhân viên. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của phương pháp này là phụ thuộc rất nhiều vào ban quản lý.

Nếu như ban quản lý đặt ra mục đích không thích hợp, chiến lược không đúng đăn hoàn toàn có thể dẫn tới kết quả cả một năm làm việc bị đổ sông đổ bể. Đây cũng là một trong lí do mà nhà trao đổi quản trị huyền thoại Peter F.Drucker đã từng nói: “90% công ty thất bại là lỗi ở nhà quản trị”. Điều này hoàn toàn có thể đi ngược với những suy nghĩ và hành động của khá nhiều chủ công ty ở nước ta. Nhưng đó là sự thật. phần nhiều sự thất bại của doanh nghiệp là do sự yếu kém của ban quản lý.

7. Phương pháp đánh giá hiệu suất bằng các số liệu trọng yếu (KPI)

Đây có lẽ là phương pháp đánh giá nhân viên mà bạn nghe nhiều nhất. Bởi vì thuật ngữ KPI không chỉ quen thuộc với bộ phận lực lượng lao động mà còn với tổng quan bộ phận khác. mặc dù thế, phương pháp đánh giá nhân viên bằng KPI phức tạp hơn những gì bạn tưởng. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ lạm dụng thuật ngữ này chứ thực sự không phải đánh giá hiệu suất bằng KPI. Phương pháp đánh giá họ dùng chỉ là 1 trong những năm phương pháp đầu. Những công ty tốt hơn thì sẽ tận dụng MBO.

Rất ít doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo ra một bộ chỉ số KPI và đo lường hiệu quả. Thường chỉ có các công ty vừa và lớn làm được điều này. Bởi vì để có thể cài đặt KPI hiệu quả, bạn cần phải hiểu rõ công việc của từng nhân viên, đòi hỏi bạn phải có sự phối hợp chặt chẽ với ban quản trị.

Trước tiên, bạn cần có một bộ hồ sơ KPI bao gồm:

  • Tên người chịu trách nhiệm KPI
  • Mô tả KPI
  • Công thức tính KPI
  • Đơn vị đo lường
  • số lần đo lường
  • thông số năm hiện tại
  • Chỉ tiêu dự án
  • Các chương trình hành động để đạt chỉ tiêu kế hoạch.

Xem thêm:  Hướng dẫn Cách thực hiện mẫu kế hoạch đào tạo và huấn luyện nội bộ

6 lỗi cần tránh khi đánh giá nhân viên

Việc đánh giá nhân viên cần bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng. Do đó, các quản trị khi thực hiện quy trình này nên cố gắng hạn chế 6 lỗi phổ biến sau:

  • So sánh khập khiễng với nhân viên khác.
  • Đưa ra phản hồi mơ hồ, không rõ ràng.
  • Chỉ đưa ra bình luận theo một hướng.
  • Không chịu lắng nghe, thấu hiểu nhân viên.
  • Không thực hiện theo dõi sau đánh giá.
  • Phản bác khuyến cáo của nhân viên.

không nên phản bác đề xuất của nhân viênQuản lý không nên phản bác khuyến cáo của nhân viên – Ảnh: Internet

Đánh giá nhân viên không thể khiến tất cả mọi người hài lòng, mặc dù thế những đánh giá thực tế, rõ ràng, đúng người đúng việc sẽ khiến nhân viên kịp thời nhận ra ưu, khuyết điểm của mình và có hướng khắc phục. Để việc đánh giá thử việc, đánh giá nhân viên diễn ra thuận tiện, các nhà quản lý hãy tự xây dựng cho mình một bảng tiêu chí cụ thể và tiến hành hoạt động theo dự án.

Tiêu chí đánh giá nhân viên dựa trên mục tiêu

Theo mục tiêu, có 3 tiêu chí đánh giá nhân viên chính: Đánh giá theo mục tiêu hành chính, mục tiêu phát triển và mục tiêu hoàn thành công việc.

a) Theo mục tiêu hành chính

Nhân viên được đánh giá dựa trên hệ thống KPI, chủ yếu đánh giá mức độ làm việc hiệu quả của nhân viên để có cơ sở đề bạt, tăng lương hay sa thải.

b) Theo mục tiêu phát triển

Cũng dựa trên hệ thống KPI để nắm được mục tiêu phát triển ngắn/dài hạn của nhân viên, biết được nguyện vọng, sự gắn bó của nhân viên, tìm hiểu những trong quá trình xử lý công ty việc, nhân viên gặp phải những khó khăn gì, cần trợ giúp từ cấp trên, để nhà quản lý đưa ra chiến lược phát triển, giúp nhân viên đạt mục tiêu cao nhất trong công việc. Xét cho cùng sự phát triển của nhân viên cũng chính là sự phát triển của doanh nghiệp.

Dựa trên biểu đồ năng lực để đánh giá nhân viên
Dựa trên biểu đồ năng lực để đánh giá nhân viên

c) Theo mục tiêu hoàn thành công việc

Cách đánh giá này dựa vào nhiệm vụ, vai trò của mỗi nhân viên, từ đó tuyển chọn, đào tạo nhân viên tốt hơn. Mỗi vị trí đều giữ trách nhiệm riêng, phù hợp với yêu cầu công việc. Dựa vào những tiêu chí thước đo hiệu quả công việc được giao hàng tháng, quý…mà nhà quản lý có thể nắm được nhân viên nào có năng lực thực sự, nhân viên nào cần đào tạo thêm.

Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit

Tags: Bảng tiêu chuẩn đánh giá công việcBiểu mẫu đánh giá nhân viên theo KPICác tiêu chí đánh giá nhân viên thử việcKỹ năng đánh giá nhân viênMẫu bảng tiêu chí đánh giá nhân viênMẫu đánh giá nhân viên bằng excelTiêu chí đánh giá khen thưởng nhân viênTiêu chí đánh giá nhân viên phục vụ nhà hàng
Next Post
Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Cách tính lệ phí trước bạ nhà đất như thế nào?

Điện giao hàng là gì?

Thương hiệu tài trợ
ATP Web là nền tảng thiết kế website chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp kinh doanh online đa kênh với web là trung tâm, kho giao diện đa dạng, chi phí hợp lý, hỗ trợ chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng "cỗ máy bán hàng" trên internet. Thiết Kế CV Online Chuyên Nghiệp Trong 3 Phút, Giúp Ứng Viên Tìm Việc Làm Phù Hợp Trong 24h, Hàng Triệu Hồ Sơ Miễn Phí Cho Doanh Nghiệp Tuyển Dụng Hiệu Quả. WinERP là sự kết hoàn hảo của nền tảng công nghệ phần mềm ERP và quy trình quản trị doanh nghiệp tổng thể.
Giúp SMEs kiểm soát và tăng trưởng bền vững.
ATP Academy - Nền tảng học trực tuyến duy nhất tại Việt Nam cung cấp những khóa học được dựa trên case study ứng dụng thực tiễn, bám sát thực tế ứng dụng. Donghoviet.vn - Chuỗi cửa hàng đồng hồ chính hãng được ủy quyền bởi nhiều thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới. Một địa chỉ uy tín để các khách hàng Việt ghé thăm và sắm cho mình chiếc đồng hồ chất lượng. ATPCARE PRO là phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh. Giúp doanh nghiệp quản lý Fanpage, Zalo OA, Shopee, Instagram.. một cách dễ dàng. Đặc biệt chăm sóc khách hàng bằng chatbot giúp bạn tiếp cận hàng ngàn khách mỗi ngày với chi phí 0 đồng. Thế giới voucher là blog chia sẻ mã giảm giá - Voucher - Khuyến mại - Coupon của Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và rất nhiều trang khác. . Lamgiau.Vn - Hệ thống Membersip Site Top01 Việt Nam. List.vn là trang tin tức cập nhật các bài viết tổng hợp theo các chủ đề tốt nhất. Chúng tôi tạo ra các bài viết đánh giá trung thực, chất lượng & hữu ích giúp bạn dễ dàng cập nhật thêm kiến thức và so sánh. ATP Media cung cấp các giải pháp truyền thông giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng Online hiệu quả và bền vững. Dịch vụ Guest post, seo google, marketing... Chungkhoan.vn - Cộng đồng giao lưu chia sẻ kiến thức tài chính chứng khoán và các kênh đầu tư khác..

Blog chia sẽ kiến thức về các phương pháp làm giàu, kiếm tiền Online… Tại đây các bạn có thể học thêm được rất nhiều kinh nghiệm khác nhau từ những người thành công.

Chuyên mục

  • Kiến thức kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kỹ năng mềm
  • Quản trị Nhân sự
  • Kiến thức đất đai
  • Kiến thức Marketing

Phần mềm - Công cụ

  • Tìm việc làm
  • Phần mềm erp
  • Khóa học miễn phí
  • Tạo cv online miễn phí
  • Phát live stream miễn phí
  • Quản lý fanpage miễn phí
  • Thiết kế website theo mẫu

Liên kết

  • Cẩm nang việc làm
  • Top chủ đề
  • Chợ cư dân
  • Kinh doanh gì
  • Thiết kế website trọn gói
  • Học kinh doanh miễn phí
  • Đánh giá dự án bất động sản
  • Đá thạch anh

© 2019 | Thiết Kế bởi ATP WEB | WinERP.COM.VN

No Result
View All Result
  • Home
    • Home – Layout 1
    • Home – Layout 2
    • Home – Layout 3
  • Landing Page
  • Buy JNews
  • Support Forum
  • Pre-sale Question
  • Contact Us
Hotline
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware