- 1. 1. Chuyên viên nhân sự là gì
- 2. 2. Các công việc của chuyên viên nhân sự
- 2.1. Lên kế hoạch và tiến hành các chiến lược tuyển dụng
- 2.2. Phát triển nguồn nhân lực
- 2.3. Chính sách khen thưởng
- 2.4. Quan hệ với nhân viên
- 2.5. Quản lý rủi ro
- 3. 3. Những kiến thức và kỹ năng cần có của chuyên viên nhân sự
- 3.1. Kiến thức cần phải có của một chuyên viên nhân sự là gì?
- 3.2. Khả năng quan sát, “đọc vị” người khác
- 3.3. Kỹ năng liên cá nhân tốt
- 3.4. Kỹ năng hòa giải
- 3.5. Kỹ năng tổ chức, kỷ luật
- 4. Lời kết
Chuyên viên nhân sự là một trong những vị trí khá quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Đây cũng là một vị trí cạnh tranh khá cao vì mức lương khá hấp dẫn và cơ hội phát triển sự nghiệp khá tốt. Vậy chuyên viên nhân sự là gì và những kỹ năng nào mà các chuyên viên nhân sự cần phải trang bị để có thể phát triển tốt trong ngành này hiện nay. Hãy cùng winerp.com.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây.
1. Chuyên viên nhân sự là gì
Chuyên viên nhân sự hay còn được gọi là HR Executive. Là những người có nhiệm vụ điều phối và quản lý toàn bộ các nhiệm vụ về nhân sự cho một công ty cụ thể. Chuyên viên Nhân sự thường nắm giữ vị trí khá cao trong bộ phận nhân sự (tuỳ vào đặc thù của từng công ty mà chức danh này có thể sẽ được xếp là HR Director hay HR Manager).
Vậy trách nhiệm của Chuyên viên Nhân sự là gì? Chuyên viên Nhân sự sẽ đảm nhận toàn bộ các nhiệm vụ quản lý hành chính, cung ứng và quản lý nguồn nhân lực. Họ bảo đảm các chính sách về nhân sự của công ty được tuân thủ nghiêm túc và nhất quán từ các giám đốc cho đến nhân viên.
Những trách nhiệm khác của Chuyên viên Nhân sự gồm có chỉ đạo, giám sát và theo dõi các quy trình tuyển dụng ở từng bộ phận. Đào tạo và sa thải các nhân viên, thậm chí là quản lý. Hơn nữa, họ cũng giám sát các chính sách về tiền lương, tiền thưởng và phúc lợi cho nhân viên.
Chuyên viên nhân sự cũng có thể làm việc với giám đốc để lập kế hoạch và xây dựng các chiến lược cho những thay đổi nhân sự cần thiết trong công ty. Sau đó tiến hành thực hiện các kế hoạch và chiến lược đó.
2. Các công việc của chuyên viên nhân sự
Chuyên viên nhân sự là một trong những vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp. Công việc chính hàng ngày của chuyên viên nhân sự gồm có:
- Soạn thảo hoặc cập nhật hồ sơ lao động lao động liên quan tới tuyển dụng,thăng chức, chuyển công tác và chấm dứt hợp đồng lao động.
- Giải thích về các thủ tục, chính sách, luật pháp và tiêu chuẩn về nhân sự cho nhân viên trong công ty.
- Bảo đảm hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ cho nhân viên mới.
- Thông báo với các ứng viên về trách nhiệm công việc, lịch làm việc, phúc lợi, cơ hội thăng tiến và điều kiện làm việc… của vị trí tuyển dụng.
- Giải quyết các vấn đề xảy ra ở nơi làm việc, bao gồm cáo buộc quấy rối và khiếu nại…
- Xử lý giấy tờ và bảo đảm xét duyệt hợp lệ, hợp lý.
- Giám sát các quy trình tuyển dụng, gồm có điều phối các bài đăng tuyển dụng, đánh giá lý lịch, hồ sơ của ứng viên và xác minh người giới thiệu.
Xem thêm: Nhân viên tuyển dụng và những điều bạn cần nên biết
Bên cạnh đó, tùy thuộc vào công việc và tính chất của công ty mà một số công ty sẽ yêu cầu chuyên viên nhân sự tập trung vào một trong các mảng nhân sự sau đây:
Lên kế hoạch và tiến hành các chiến lược tuyển dụng
- Thực hiện kế hoạch tuyển dụng cho công ty.
- Tham gia phỏng vấn ứng viên.
- Hỗ trợ kiểm tra kinh nghiệm và năng lực của ứng viên.
- Xử lý quá trình thăng chức, chuyển công tác hay chấm dứt hợp đồng lao động của nhân viên.
Phát triển nguồn nhân lực
- Tổ chức các buổi đào tạo dưới sự chỉ huy của trưởng phòng nhân sự.
- Tiến hành các chương trình đào tạo tại chỗ.
- Đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo.
- Lưu trữ hồ sơ của nhân viên tham gia trong tất cả các chương trình đào tạo.
Chính sách khen thưởng
- Phân tích trách nhiệm công việc.
- Viết bản mô tả công việc.
- Tiến hành đánh giá và phân tích công việc.
- Phân tích, khảo sát lương, thưởng và các chính sách phúc lợi.
Quan hệ với nhân viên
- Hỗ trợ xử lý các khiếu nại của nhân viên.
- Giám sát các chương trình gắn kết nhân viên và những mối quan hệ với các nhân viên khác.
Quản lý rủi ro
- Xây dựng và quản lý các chương trình sức khỏe và an toàn.
- Lưu trữ hồ sơ tai nạn.
3. Những kiến thức và kỹ năng cần có của chuyên viên nhân sự
Chuyên viên nhân sự đang là vị trí “hot” hấp dẫn nhiều bạn trẻ đến ứng tuyển. Bởi vì nhu cầu phát huy nguồn nhân lực của mỗi công ty luôn rất cao nên cần phải có các chuyên viên nhân sự giỏi để đảm bảo cạnh tranh. Cũng giống như những công việc khác, chuyên viên nhân sự cũng cần có những kỹ năng cần thiết để trở nên chuyên nghiệp.
Kiến thức cần phải có của một chuyên viên nhân sự là gì?
Một chuyên viên nhân sự chuyên nghiệp thì không thể thiếu kiến thức chuyên ngành về quản trị nhân sự. Một vài nội dung căn bản cần phải nắm vững trong ngành nhân sự, gồm có: xây dựng quy trình training hiệu quả nhất, đặt câu hỏi phỏng vấn thông minh, thiết kế bộ máy tổ chức, hoạch định nguồn nhân lực,…Bên cạnh đó, chuyên viên nhân sự nếu muốn được thăng chức lên các vị trí Quản lý hay Giám đốc cần phải thêm vốn ngoại ngữ cao cấp. Nên đọc thêm từ điển thuật ngữ tiếng Anh ngành nhân sự để nhanh chóng thăng tiến.
Khả năng quan sát, “đọc vị” người khác
Biết nắm bắt và đồng cảm với tâm lý của người khác sẽ giúp chuyên viên nhân sự nhận định đúng từng nhân viên. Nên tận dụng kỹ năng này nhằm thường xuyên chia sẻ với đội ngũ nhân sự. Thỉnh thoảng sự quan tâm chính là chìa khóa giúp gắn kết tập thể, tránh tình trạng nhân viên mới “nhảy việc” vì nhàm chán. Vì bộ phận nhân sự là trung gian hòa hợp giữa người sử dụng lao động và người lao động. Do đó, kỹ năng quan sát và “đọc vị” người khác là một kỹ năng vô cùng quan trọng.
Xem thêm: Những kỹ năng kinh doanh cơ bản mà bạn cần phải biết trong việc kinh doanh
Kỹ năng liên cá nhân tốt
Kỹ năng liên cá nhân, gồm có nhiều hình thức ứng xử và giao tiếp tốt. Giúp cho công việc quản lý nhân sự thêm hiệu quả. Kỹ năng này chủ yếu xuất phát từ bản năng và tính cách năng động. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng thành thạo kỹ năng này thì vẫn có thể tập luyện theo thời gian. Sử dụng kỹ năng liên cá nhân thành thạo chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng tuyệt vời khi bạn ứng tuyển vào ngành nhân sự. Một vài yếu tố làm nên kỹ năng liên cá nhân bao gồm:
- Tính cách hòa đồng.
- Lối làm việc tôn trọng người khác và cách nói chuyện lịch sự.
- Luôn luôn có trách nhiệm đối với công việc của cá nhân và tập thể.
- Có thể thuyết trình trước đám đông một cách tự tin.
- Luôn luôn biết lắng nghe và thấu hiểu người đối diện.
- Có khả năng đánh giá, phân tích câu chuyện theo chiều hướng tích cực.
- Có khả năng làm việc nhóm.
Kỹ năng hòa giải
Nghề nhân sự đôi lúc cũng phải “nếm đủ cay đắng ngọt bùi”. Thế nhưng nhờ vào kỹ năng hòa giải sẽ giúp giải quyết mọi xích mích và xung đột. Kỹ năng hòa giải mang ý nghĩa lớn, giúp tránh những điều tiêu cực trong môi trường làm việc. Bên cạnh đó, chuyên viên nhân sự nếu biết kỹ năng hòa giải cũng sẽ hỗ trợ tập thể hiểu nhau hơn. Nhờ đó mà làm việc với nhau ổn định và hiệu quả hơn.
Kỹ năng tổ chức, kỷ luật
Kỹ năng tổ chức, kỷ luật trong công việc là một trong những điều kiện làm nên thành công. Tính kỷ luật không những giúp cho bạn hoàn thành công việc dễ dàng hơn mà còn khích lệ và đốc thúc nhân sự nhanh chóng thực hiện những nhiệm vụ thiết yếu. Để duy trì kỹ năng sống kỷ luật, chuyên viên nhân sự cần:
- Đề ra kế hoạch làm việc chi tiết theo từng chủ đề, từng hạng mục.
- Tự đặt ra deadline riêng cho mình trước những deadline chung.
- Tập kỹ năng quản lý thời gian để không lãng phí thời gian làm việc.
Lời kết
Hiện nay, chuyên viên nhân sự là một trong những vị trí thu hút khá nhiều người quan tâm. Để có thể cạnh tranh và phát triển hơn nữa trong ngành này, bạn nên nắm rõ khái niệm chuyên viên nhân sự là gì và những kỹ năng cần có của một chuyên viên nhân sự. Như vậy, bạn mới có thể tồn tại được khi thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là ở vị trí chuyên viên nhân sự.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: vn.joboko.com, blog.topcv.vn, 123job.vn)