Vấn đề quản trị marketing mà bạn cần nên biết

Table of Contents

Mục lục

Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm Marketing và những khái niệm liên quan. Ở phần này, chúng ta sẽ học về vấn đề quản trị marketing

Khái niệm vấn đề quản trị marketing

Vấn đề quản trị marketing là “sự phân tích, kế hoạch hóa, thực hiện và điều khiển các chiến lược và chương trình marketing nhằm thực hiện các trao đổi mong muốn với thị trường mục tiêu để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp”.

Vấn đề quản trị marketingbao gồm 3 giai đoạn chính như sau:

(1) Kế hoạch hóa
(2) Tổ chức thực hiện
(3) Kiểm soát

Đặc điểm của Quản trị Marketing

– Là quá trình gồm các giai đoạn kế tiếp nhau được tiến hành liên tục
– Là hoạt động quản trị theo mục tiêu
– Là quản trị khách hàng và nhu cầu thị trường.
– Bao trùm tất cả các quan hệ của doanh nghiệp với các đối tác và môi trường bên ngoài.
– Bao gồm một tập hợp các hoạt động chức năng kết nối các chức năng quản trị khác của doanh nghiệp
– Đòi hỏi phải có đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp và có bộ máy tổ chức quản trị marketing hợp lý.

Những nhiệm vụ chủ yếu của Quản trị Marketing

– Xây dựng, quản lý và khai thác MIS.
– Nghiên cứu thị trường làm cơ sở cho quyết định marketing.
– Xây dựng các chiến lược và kế hoạch marketing.
– Tổ chức thực hiện chiến lược/kế hoạch marketing đã xây dựng.
– Xây dựng, thực hiện và điều chỉnh các biện pháp marketing
– Giám sát và kiểm tra tình hình thực hiện chiến lược, kế hoạch và biện pháp marketing cụ thể
– Xây dựng và đề xuất sử dụng ngân sách marketing
– Đảm bảo sự ủng hộ và phối hợp của các bộ phận chức năng khác.

Tiến trình thực hiện Quản trị Marketing

Vấn đề quản trị marketing quá trình vận hành hệ thống marketing chịu sự chi phối của bốn mục tiêu cơ bản: tối đa hóa mức độ tiêu dùng, khả năng lựa chọn mua hàng, sự thỏa mãn của người tiêu dùng và chất lượng cuộc sống. Nhiều người tin tưởng rằng mục tiêu của marketing nên nhằm vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và phương tiện thích hợp nhất để đạt được điều đó là quan điểm marketing mang tính xã hội.

Người học Marketing 

Cần phải xác định được Quản trị Marketing thực hiện theo một tiến trình bao gồm:
Phân tích cơ hội thị trường
Xác định thị trường mục tiêu ( đo lường và dự báo nhu cầu, phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thị trường )
Hoạch định chiến lược marketing

Một số công việc có sự liên quan trực tiếp của quản trị Marketing

– Tìm hiểu và đánh giá những nhu cầu đòi hỏi cần được đáp ứng của khách hàng.

– Tìm ra những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp, công ty từ đó đưa ra các giải pháp để khắc phục và đạt được mục tiêu đã đề ra.

– Đưa ra các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo hiệu quả giúp cho nhiều người biết đến các sản phẩm, dịch vụ của mình bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông.

– Đánh giá các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình trên thị trường từ đó đưa ra một chiến lược kinh doanh hợp lí và đạt hiệu quả cao.

Chức năng của quản trị marketing

Chức năng của quản trị marketing hiện nay là:

– Tìm hiểu và đánh giá nhu cầu mà khách hàng cần được đáp ứng.
– Tìm ra nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra giải pháp để khắc phục để đạt được mục tiêu đã đề ra.
– Đưa ra chiến dịch quảng cáo, tiếp thị hiệu quả. Giúp khách hàng biết tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông.
– Đánh giá được đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Việc cuối cùng của vấn đề quản trị marketing căn bản là đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp và đạt hiệu quả cao.

Vai trò quản trị marketing

Nhằm tạo dựng, bồi đắp và duy trì những trao đổi có lợi cho người mua mà doanh nghiệp hướng đến trong mục tiêu của tổ chức.

– Quản lý và điều hành các giai đoạn quảng cáo, seo, tiếp thị,… Tạo nên sự thống nhất và hài hòa giữa các giai đoạn để mang tới hiệu quả cao nhất.
– Ảnh hưởng tới sự phát triển kinh doanh, vai trò đặc biệt trong chiến dịch quảng cáo bán hàng.
– Tối đa hóa tiêu thụ: tạo ham muốn và kích thích sự tiêu thụ tối đa. Tạo ra sự sản xuất, thuê mướn và tối đa doanh thu.
– Tạo sự hài lòng cho khách hàng bằng chất lượng và dịch vụ.
– Tối đa hóa chất lượng cuộc sống dựa vào số lượng, chất lượng, giá và sự sẵn có. Đưa ra các mục tiêu cụ thể hơn về doanh số, đa dạng sản phẩm, tăng thị phần, chất lượng sản phẩm,…Nhiều hơn thế, quản trị marketing chiến lược giá là vô cùng quan trọng.
– Định hướng hoạt động quản trị dựa vào nhu cầu của khách hàng, áp lực cạnh tranh và sự cung ứng hệ thống sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
– Phân tích các cơ hội, nguy cơ, sức mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp

Bài viết trên đã cho các bạn biết về vấn đề quản trị marketing. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.

>>Xem thêm: Những kỹ năng bán hàng người bán hàng cần có

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo ( sites.google, enternews, … )

Discussion about this post

Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware