Một người lãnh đạo tài giỏi không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải giỏi những kỹ năng mềm. Kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng quan trọng mà bạn nên rèn luyện một cách nhuần nhuyễn. Vậy kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Rèn luyện kỹ năng như thế nào?
Kỹ năng giải quyết nỗi lo là gì?
Kỹ năng xử lý nỗi lo là năng lực xử lý tình huống phức tạp và bất ngờ khi tương tác với các đối tác doanh nghiệp. Kỹ năng xử lý vấn đề liên quan đến kỹ năng lắng nghe tích cực, đo đạt, nghiên cứu, sáng tạo, giao tiếp, khả năng uy tín và thực hiện công việc teamwork.
Kỹ năng giải quyết nỗi lo liên quan đến 2 khả năng: năng lực sắp xếp trật tự, đo đạt và thông minh như so sánh, tương phản và phân loại. Tư duy phân tích là phạm trù trực tiếp ảnh hưởng đến năng lực xử lý nỗi lo bởi quá trình phân tích sẽ giúp phát hiện ra các vấn đề và định hướng ra các phương pháp.
Xem thêm Bật mí những bí quyết chăm sóc thú cưng trau dồi kiến thức cho các sen
Những kỹ năng giải quyết vấn đề mà ai cũng nên học hỏi
Hiểu sâu nguồn gốc nỗi lo
Sự việc bất kỳ dù lớn hay nhỏ nhưng để tìm được phương pháp xử lý nỗi lo khoa học thì việc trước tin bạn phải hiểu rõ được nguồn gốc của việc đó. Ví dụ khi bạn hành động một dự án, đi đến giữa chẳng đường bị rơi vào tuyệt vọng không như chiến lược ban đầu, làm cho tiến trình công việc bị chậm.
Lúc này thay vì cố tìm bí quyết để bắt đầu thúc đẩy tiến trình, bạn hãy bình tâm xem lại toàn bộ chiến lược coi mình đã mắc lỗi ở đâu, tác nhân nào làm cho dự án bị đình trệ như vậy, khi đã tìm ra được nguồn gốc nguyên nhân vấn đề bạn sẽ có phương pháp tốt để xử lý vấn đề đấy mà không làm tác động đến kết quả công việc.
Phân tích nỗi lo
Sau khi đã nghiên cứu rõ nguyên nhân nỗi lo, việc kế tiếp bạn hãy bắt tay vào phân tích nỗi lo đấy. Do đạt nỗi lo hỗ trợ bạn hiểu rõ hơn về thực chất của nỗi lo, biết được vấn đề đó sai ở đâu, sai như thế nào, có nghiêm trọng hay không và đưa rõ ra các xác định lý tưởng nhất để giải quyết nỗi lo một cách tối ưu.
Giữ cho mình cái nhìn “trung dung” với nỗi lo
Một người đứng từ bên ngoài nhìn chung sẽ luôn sáng tỏ hơn người bên trong. Đừng để đầu óc nặng nề chuyện nỗi lo bạn phải vượt qua khó nhằn như thế nào mà có thể gạt bỏ sự ảnh hưởng của nó đến cảm giác của bạn và nhìn với một thái độ khách quan.
Hãy suy xét đơn giản rằng có điều gì chưa ổn hay có điều gì trục trặc trong khâu vận hành nào đấy và mình sẽ làm gì đó để nó vượt trội hơn. Kế tiếp, bạn hãy nhìn xung quanh vấn đề một bí quyết tỉ mỉ, lắng nghe thêm một lời phàn nàn đa chiều, đa góc độ của những người đối diện rồi tổng hợp lại nội dung và đưa rõ ra phương pháp một bí quyết gọn ghẽ.
Xem thêm Các tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên giỏi trong doanh nghiệp
Hình thành cho mình giải pháp thích hợp
Một khi tư duy được các nhẽ của nỗi lo, bạn sẽ hình thành trong đầu nhiều cách cho nỗi lo đang gặp phải. Thông thường sẽ có hai kế hoạch cụ thể để tạo ra giải pháp:
– Phân tách và xử lý : nếu như vấn đề của bạn là một mớ phức tạp, hãy tách vấn đề ra thành từng nỗi lo con và nghĩ giải pháp giải quyết cho từng cái.
– Tìm điểm tương quan tương đồng : Tư duy sự tương quan và giống nhau giữa nỗi lo đang gặp phải với một nỗi lo ngoài cuộc sống hay một nỗi lo đã từng xảy ra với bạn. Đôi lúc bạn có thể cóp nhặt một phần hay ứng dụng lại phương thức xử lý nỗi lo kia cho vấn đề của bạn.
Tuy nhiên luôn phải lưu ý rằng , một cách được coi là tốt nhất thì cần phải đáp ứng đủ ba yếu tố: có thể cải thiện xử lý vấn đề dài lâu, có tính đạt kết quả tốt càng nhanh càng tốt và phải phục vụ được tính khả thi với tình hình thực tế.
Thực thi giải pháp
Khi bạn tin rằng mình đã hiểu được nỗi lo và biết giải pháp nó, bạn có thể bắt tay với thực hiện. Để bảo đảm các phương pháp được thực thi đạt kết quả tốt, nhà lãnh đạo cần phải lựa chọn ai là người xoay quanh, ai là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực thi phương pháp, thời gian để thực hiện là bao lâu, những nguồn lực sẵn có khác.v.v…
Đánh giá
Khi mà đã đưa vào hành động một giải pháp, bạn phải cần kiểm tra xem cách giải quyết đấy có tốt không và có đưa tới những ảnh hưởng không mong đợi nào không. Những bài học rút ra được ở khâu đánh giá này sẽ giúp bạn giảm được rất nhiều “calori chất xám” và nguồn lực ở những yếu tố khác lần sau.
Có khả năng bạn sẽ cảm thấy hơi rườm rà nếu làm theo quá trình trên. Vạn sự bắt đầu nan. Lần đầu tiên áp dụng một kỹ năng mới bao giờ cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm của bạn. Nếu như bạn thường xuyên rèn luyện, thì dần dần kỹ năng xử lý nỗi lo sẽ trở nên phản xạ vô điều kiện.
Khi mà đã đưa vào thực hiện một cách, bạn phải cần kiểm duyệt coi cách giải quyết đó có tốt không và có đưa tới những ảnh hưởng không mong đợi nào không. Những bài học rút ra được ở khâu đánh giá này sẽ giúp bạn giảm được rất nhiều “calori chất xám” và nguồn lực ở những yếu tố khác lần sau.
Bí quyết gia tăng kỹ năng xử lý nỗi lo
- Lĩnh hội sâu sắc về kiến thức về lĩnh vực của dự án: đây chính là yếu tố then chốt bởi chỉ khi chiết suất và hiểu chuẩn xác nguyên lý vận hành của một nỗi lo mới có thể tìm ra những lỗi bộ máy và tìm bí quyết cải thiện chuẩn xác và đạt kết quả tốt.
- Tìm kiếm thời cơ xử lý vấn đề: bằng việc đặt bản thân vào trong các tình huống khác nhau sẽ khiến bạn nâng cao khả năng phân tích, phán đoán, nhận xét và xử lý các phương diện của nỗi lo. Việc tìm kiếm tự nguyện viên hoặc đồng nghiệp vững chuyên môn liên quan hỗ trợ bạn đơn giản tìm chìa khóa cho vấn đề.
- Thực hành xử lý vấn đề: Một cuốn sách sưu tập các tình huống thực tế sẽ giúp bạn dễ dàng tham khảo để ứng dụng vào các giải pháp của mình.
- Theo dõi cách người khác giải quyết vấn đề: Quan sát là một phương tiện học hỏi hiệu quả bên cạnh những cuốn sách kỹ năng. Nếu có khả năng, bạn có thể hỏi các đồng nghiệp có chuyên môn hoặc sếp để tham vấn cho giải pháp bạn đã vạch ra.
Xem thêm Những nguyên tắc vàng trong kinh doanh mới nhất 2020
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( kenhtuyensinh, GoodCV,… )