Cách tính giá cost món ăn là một trong những từ khóa được gg search nhiều nhất về chủ đề cách tính giá cost món ăn. Trong bài viết này, winerp.com.vn sẽ viết bài viết hướng dẫn cách tính giá cost món ăn mới nhất 2020.
Hướng dẫn cách tính giá cost món ăn mới nhất 2020
cách thức tính food cost
Mọi khoản chi trong nhà hàng từ lương nhân sự đến hóa đơn tiền điện nước đều dựa vào vào thu nhập bán món ăn. Vậy nên vận dụng mẹo tính food cost nào để khi trừ đi tất cả các khoản chi phí, nhà hàng luôn luôn có lãi?
Tùy theo tiêu chuẩn, hạng sao và đẳng cấp của nhà hàng, khách sạn mà food cost được vận dụng từ 25% đến 55%. Food cost càng cao, khách ăn càng có cảm giác “rẻ”, thức ăn đầy đặn so với số tiền phải trả nên sức cạnh tranh cũng sẽ cao hơn. Để tiết kiệm chi phí thực phẩm, nhiều tổ chức vừa mới tự đầu tư khu giết mổ, tái chế và bảo quản riêng rồi hàng ngày phân phối đến các nhà hàng mua bán thuộc chuỗi của mình.
phần trăm lý tưởng ngày nay với nhiều nhà hàng là 35%:
► Food cost = Giá nguồn ngân sách thực phẩm / 0,35
♦ gợi ý nếu nhà hàng của bạn bán món thịt bò nướng, thì chi phí thực phẩm ban đầu cho một khẩu phần ăn bao gồm:
- Phi lê bò: 100.000 đồng/ phần
- Các loại rau củ đi kèm: 20.000 đồng.
Tổng ngân sách thực phẩm ban đầu cho 1 khẩu phần ăn là 120.000 đồng. Vậy giá bán của món thịt bò nướng này sẽ được tính giống như sau:
⇒ giá bán = 120.000 / 0,35 = 349.000 đồng.
349.000 đồng là mức giá bán hợp lý để có lãi từ món thịt bò nướng này. Một số nhà hàng sẽ thay con số 349.000 đồng bằng 369.000 đồng hoặc 399.000 đồng khi nhà hàng có nhiều trị giá gia tăng cho khách và để có con số trình bày xinh hơn. Khi giá món ăn grow up thì % chi phí thực phẩm càng thấp (dưới mức 35%) thì nhà hàng sẽ càng lãi.
Bạn muốn tìm hiểu thêm: 6 note khi bảo quản rượu vang trong nhà hàng bạn cần biết
Những cách thức thẩm định giá món ăn
Việc thẩm định giá món ăn ntn là quyền của mỗi nhà hàng, bên cạnh đó giá món ăn cũng là một trong những lý do để thực khách chọn nhà hàng, từ đó tác động trực tiếp đến thu nhập, doanh số của nhà hàng. hiện tại, các nhà hàng thường áp dụng các phương thức sau để định giá món ăn:
♦ định giá món ăn theo tiêu phù hợp thực phẩm
cách thức định giá này cũng chính là cách thức tính food cost mà Hoteljob.vn đã share ở trên. Tùy theo chính sách của mỗi nhà hàng mà phần trăm phần trăm chi phí thực phẩm đủ sức dao động trong khoảng 25 – 35%.
♦ định giá món ăn theo đối thủ cạnh tranh
Với cách thức này, các chủ nhà hàng sẽ định giá món ăn tương đương hoặc trượt nhẹ hơn đối với đối thủ cạnh tranh để lôi kéo thực khách nếu hai nhà hàng có cùng chất lượng dịch vụ. ngoài ra, khi thẩm định giá thấp hơn đối thủ sẽ tạo áp lực cho đầu bếp vì họ phải tính toán làm sao để để giảm ngân sách thực phẩm của món ăn.
♦ thẩm định giá món ăn theo cung – cầu
Có một quy luật rạch ròi là khi cung nhiều – cầu ít thì giá sẽ giảm và ngược lại, cung ít – cầu nhiều thì giá gia tăng. gợi ý nếu chỉ có duy nhất một nhà hàng bán món ăn cuốn hút nào đó thì dễ dàng thấy hiện tượng giá bị đẩy lên. Hay có nhiều nhà hàng trong khu vực cùng phục vụ một món ăn thì chắc chắn giá sẽ giảm. vì thế, mà các nhà hàng cần phải tìm hiểu kỹ đối tượng và nền móng phân khúc khách hàng trước khi quyết định giá để định một giá tiền cạnh tranh, chuẩn.
♦ thẩm định giá theo cấp độ sinh lời
Với mẹo thẩm định giá này, chủ nhà hàng sẽ căn cứ vào mục lục các món ăn trong menu, xem xét món ăn nào có khả năng đem lại tổng doanh số cao nhất cho nhà hàng để từ đó tìm cách xúc tiến bán nhiều món đó hơn.
Nguồn: https://www.hoteljob.vn/