Dịch vụ công là gì là một trong những từ khóa được gg search nhiều nhất về chủ đề dịch vụ công là gì. Trong bài viết này, winerp.com.vn sẽ viết bài viết dịch vụ công là gì? Tại sao có dịch vụ công?
Dịch vụ công là gì? Tại sao có dịch vụ công?
1. khái niệm dịch vụ công là gì?
Tùy theo cách tiếp cận không giống nhau, mà người ta đủ sức mang ra rất nhiều khái niệm không giống nhau về dịch vụ công. Chẳng hạn như:
Theo từ điển Petit Larousse: “Dịch vụ công là hoạt động vì lợi ích chung, do một cơ quan Nhà nước hoặc tư nhân đảm nhận”
Theo từ điển Oxford, Dịch vụ công: 1. Các dịch vụ như giao thông hoặc chăm sóc thể trạng do Nhà nước hoặc tổ chức chính thức cung cấp cho nhân dân nói chung, đặc biệt là xã hội; 2. Việc sử dụng gì đó được thực hiện nhằm hướng dẫn mọi người hơn là kiếm lợi nhuận; 3. Chính phủ và cơ quan Chính phủ.
Tại Việt Nam, cũng có nhiều khái niệm về dịch vụ công, như:
“Dịch vụ công là những dịch vụ cung cấp các nhu cầu cơ bản, thiết yếu chung của người dân và cộng đồng, đảm bảo ổn định và công bằng thế giới do Nhà nước chịu trách nhiệm, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận” (Chu Văn Thành, 2007, trang 49).
Hoặc: “Dịch vụ công là những hoạt động giúp sức các lợi ích chung, thiết yếu, các quyền và Nhiệm vụ cơ bản của các tổ chức và công dân, do Nhà nước trực tiếp đảm nhận hay ủy nhiệm cho các cơ sở ngoài Nhà nước thực hiện nhằm bảo đảm trật tự và công bằng xã hội” (Lê hi Mai, 2003, Trang 24).
Mặc dù có những định nghĩa không giống nhau về dịch vụ công, nhưng từ các khái niệm này, ta thấy dịch vụ công có những đặc trưng cơ bản là:
Do Nhà nước chịu trách nhiệm trước xã hội về việc trực tiếp cung ứng hoặc ủy nhiệm việc cung ứng. Gay cả khi chuyển giao dịch vụ này cho tư nhân cung ứng thì Nhà nước luôn luôn có vai trò điều tiết đặc biệt nhằm đảm bảo sự công bằng trong phân phối các dịch vụ này, giải quyết các khiếm khuyết của thị trường;
giúp sức trực tiếp cho nhu cầu, ích lợi cơ bản, thiết yếu của người dân.
mục tiêu nhằm bảo đảm tính công bằng và kết quả trong cung ứng dịch vụ. k vì mục đích doanh số.
không phân biệt phân khúc được cung ứng, thụ hưởng. mọi người dân có quyền bình đẳng trong việc tiếp nhận và sử dụng các dịch vụ công.
2. khái niệm dịch vụ công Trực tuyến là gì?
Dịch vụ công Trực tuyến là gì?
Theo khái niệm tại Nghị định 43/2011/ NĐ- CP của Chính phủ, ngày 13/6/2011 Quy định về việc phân phối thông tin và dịch vụ công online trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thì “Dịch vụ công Trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các đơn vị, cá nhân trên hoàn cảnh mạng”.
như vậy dịch vụ công Trực tuyến trước nhất đó phải là các dịch vụ hành chính công và các dịch vụ này được phân phối cho người dân, công ty trên môi trường trực tuyến máy tính, thường là trực tuyến internet.
Đặc điểm của dịch vụ công Trực tuyến
Dịch vụ công Trực tuyến là dịch vụ hành chính công được thực hiện trên hoàn cảnh mạng máy tính. do đó nó có đầy đủ các đặc điểm của dịch vụ hành chính công, như: Luôn gắn với công việc quản lý Nhà nước; Do các cơ quan hành chính nhà nước đảm nhiệm; cung cấp các “hàng hóa” dịch vụ hành chính, tư pháp; Hoạt động không vụ lợi, chỉ thu phí và lệ phí nộp chi phí nhà nước; Mọi công dân và đơn vị đều có quyền bình đẳng trong việc tiếp nhận và sử dụng các dịch vụ.
bên cạnh đó do được thực hiện trên môi trường mạng, nên ngoài các đặc điểm nêu trên, dịch vụ công online cũng có một số đặc điểm không giống biệt so với các dịch vụ công thông thường:
Ít giới hạn về mặt không gian: khác với dịch vụ công truyền thống, chỉ đủ sức thực hiện được tại trụ sở của các cơ quan Nhà nước (là tổ chức cung cấp dịch vụ công). Òn đối với dịch vụ công Trực tuyến, mọi công dân và tổ chức đủ nội lực thực hiện các thủ tục hành chính công ở bất kỳ nơi đâu, miễn là nơi đó có máy tính liên kết mạng Internet.
k giới hạn về thời gian: Về lý thuyết, dịch vụ công Trực tuyến đủ nội lực cung cấp ở mọi thời điểm (24/24h và 7/7 ngày), k phụ thuộc vào ngày nghỉ, lễ và giờ hành chính của các cơ quan nhà nước.
Các tổ chức phân phối dịch vụ công Trực tuyến phải đảm bảo được một số điều kiện: so với việc cung cấp dịch vụ công thông thường, bất kỳ cơ quan nhà nước nào cũng có quá đủ điều kiện và bắt buộc phải phân phối dịch vụ theo tính năng và Nhiệm vụ của cơ quan đó. Hưng so với dịch vụ công online, chỉ những đơn vị đảm bảo được một số điều kiện nhất định, như: hân lực xử lý dịch vụ công trực tuyến; nhân công quản trị kỹ thuật; Phải đầu tư và thực hiện bảo trì, bảo dưỡng, duy trì hoạt động, nâng cấp, chỉnh sửa cổng thông tin điện tử, các phần mềm chuyên dụng; Bảo đảm đường truyền, máy móc, trang thiết bị giúp sức việc thu thập, xử lý thông tin; Bảo đảm an toàn thông tin và dữ liệu trên môi trường online vv…
Yêu cầu người sử dụng dịch vụ cần có những điều kiện nhất định: k giống như dịch vụ công thông thường, bất kỳ người dân, công ty nào cũng đủ sức được phân phối dịch vụ một hướng dẫn đa số ngay tại trụ sở của cơ quan phân phối dịch vụ. đối với dịch vụ công online, người được phục vụ cần phải có những điều kiện nhất định, như cần có máy vi tính có gắn kết mạng Internet, cần phải có hiểu biết và dùng tốt về máy tính, về online Internet, biết dùng các software chuyên dụng hoặc trên website của cơ quan nhà nước vv…Một số dịch vụ (như khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử ….) còn yêu cầu người dân, công ty bắt buộc cần phải có chữ ký số được cấp bởi nhà cung cấp dịch vụ chứng nhận chữ ký số thì mới được đăng ký và sử dụng dịch vụ công online.
Một điểm khác biệt cơ bản nữa giữa dịch vụ công online và dịch vụ công truyền thống là việc tiếp xúc trực tiếp giữa nhân sự công vụ của nhà nước với người dân, doanh nghiệp là không còn. Mọi giao dịch, tiếp nhận, xử lý, hỗ trợ đều được thực hiện trên môi trường mạng máy tính hoặc ĐT.
Các mức dịch vụ công Trực tuyến
Dịch vụ công Trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
Dịch vụ công online cấp độ 2: là dịch vụ công online cấp độ 1 và cho phép người dùng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thành hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được send trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công online mức độ 3: là dịch vụ công online mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi Trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công online mức độ 4: là dịch vụ công online cấp độ 3 và cho phép người dùng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện Trực tuyến. Việc trả hiệu quả đủ nội lực được thực hiện online, send trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
3. Phân loại dịch vụ công
3.1. Dịch vụ hành chính công
Dịch vụ hành chính công là loại ảnh dịch vụ công do cơ quan hành chính nhà nước cung cấp giúp sức yêu cầu cụ thể của công dân và tổ chức dựa trên quy định của pháp luật. Các công việc do cơ quan hành chính nhà nước thực hiện nằm trong phạm trù dịch vụ công, thể hiện mối quan hệ giữa nhà nước và công dân, trong mối quan hệ này công dân thực hiện dịch vụ này không có quyền lựa chọn mà phải nhận những dịch vụ bắt buộc do nhà nước quy định. món hàng của dịch vụ dưới dạng thông dụng là các loại văn bản mà tổ chức, một mình có nhu cầu được cung cấp. (Lê hi Mai, 2006: trang 31).
Dịch vụ hành chính công do các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện thông qua 2 tính năng cơ bản: hức năng quản lý nhà nước đối với mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế – xã hội và chức năng cung ứng dịch vụ công cho đơn vị và công dân.
Nói cách khác, “Dịch vụ hành chính công là những hoạt động giúp sức các quyền và nghĩa vụ cơ bản của các tổ chức và công dân, do các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện dựa vào thẩm quyền hành chính pháp lý nhà nước” (Lê hi Mai, 2006: trang 452).
Dịch vụ hành chính công có đặc điểm:
Thứ nhất, việc cung ứng dịch vụ hành chính công luôn gắn với công việc quản lý Nhà nước. Dịch vụ hành chính phân phối các hàng hóa hành chính, tư pháp giúp cho cho các nhu cầu của tổ chức, công dân trong hoạt động giao dịch không gian, nhưng trước đây nó lại là những quy định giúp cho cho công tác thống trị không gian của Nhà nước được pháp luật quy định. giống như vậy, dịch vụ hành chính là hoạt động thống trị mang tính phục vụ, đặt quyền lợi người dân lên trên hết; nhà nước phải vì dân mà giúp sức và quản lý.
Thứ hai, do các cơ quan hành chính nhà nước đảm nhiệm. Ác loại giấy phép, giấy tờ công nhận, chứng thực nói trên do các cơ quan hành chính của nhà nước cung ứng cho các đơn vị và công dân. Hư vậy, các dịch vụ hành chính công luôn gắn với việc thực hiện thẩm quyền hành chính pháp lý của các cơ quan thực hiện, dù có thể thay đổi về hình thức chủ thể thực hiện.
Thứ ba, cung cấp các “hàng hóa” dịch vụ hành chính, tư pháp. Ụ thể phân phối các loại giấy tờ này là những chứng chỉ ghi nhận về thân nhân, về quyền sở hữu giống như chứng minh thư, hộ khẩu, các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu đất đai, tài sản, các giấy tờ tải ký mua bán, các loại giấy phép vv….
Thứ tư, dịch vụ hành chính công là những hoạt động không vụ lợi, chỉ thu phí và lệ phí nộp chi phí nhà nước (theo quy định chặt chẽ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền). Ơi sử dụng dịch vụ k trực tiếp hưởng lợi từ gốc thu này.
Thứ năm, mọi công dân và đơn vị đều có quyền bình đẳng trong việc tiếp nhận và sử dụng các dịch vụ hành chính công với tư cách là phân khúc phục vụ của chính quyền. Hà nước có trách nhiệm và Nhiệm vụ giúp sức công dân trên quy tắc công bằng, bảo đảm sự ổn định, bình đẳng và kết quả của hoạt động thống trị thế giới.
3.2. Dịch vụ sự nghiệp công
Là loại dịch vụ phân phối các hàng hóa dịch vụ về giáo dục- huấn luyện, chăm sóc thể trạng, kiến thức trí não do các đơn vị sự nghiệp cung ứng k thu tiền hoặc có thu tiền một phần nhưng không vì mục đích lợi nhuận.
Dịch vụ sự nghiệp công có những tính chất đặc thù sau:
Thứ nhất, đáp ứng những nhu cầu cơ bản về tăng trưởng một mình của con người.
Thứ hai, do các đơn vị chuyên ngành, có chuyên môn sâu cung cấp.
Thứ ba, phân phối chủ yếu các món hàng phi vật chất.
Phạm vi của dịch vụ sự nghiệp công do nhà nước phân phối, tập hợp vào các ngành giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ, kiến thức, thể dục, thể thao, lao động, việc sử dụng, an sinh không gian vv…
hiện tại, chúng tôi đã cung cấp dịch vụ làm thuê báo cáo thực tập tốt nghiệp , nhan viet assignment , dịch vụ chạy spss … chuyên nghiệp nhất phân khúc. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ từ A-Z.
3.3. Dịch vụ công ích
Dịch vụ công ích là hoạt động cung ứng các sản phẩm, dịch vụ có tính chất kinh tế cung cấp nhu cầu vật chất thiết yếu cho sinh hoạt của người dân, nó gắn liền với việc cung ứng của các cơ sở hạ tầng kỹ thuật cơ bản.
Dịch vụ công ích có những thuộc tính chủ yếu sau:
Thứ nhất, đáp ứng nhu cầu tối thiểu gắn với đời sống vật chất hàng ngày của người dân. Thường xuất hiện và được thực hiện ở các đô thị, các vùng khó khăn và các đối tượng easy bị thương tổn.
Thứ hai, là loại hình dịch vụ công chịu ảnh hưởng ít hơn về vai trò điều tiết của nhà nước (so với hai loại dịch vụ công nêu trên), song song là loại ảnh dịch vụ công có cấp độ lôi kéo sự tham gia của nhiều yếu tố kinh tế nhất.
Thứ ba, các sản phẩm phân phối là các sản phẩm vật chất thường do công ty thực hiện, nguồn tài chính được huy động từ đóng góp trực tiếp của người dân, nhưng chất lượng, chi phí chịu sự điều tiết của nhà nước.
Các loại dịch vụ công ích thường được các hính phủ quan tâm thực hiện gồm: Vệ sinh hoàn cảnh, cấp nước sạch, vận chuyển công cộng đô thị, cấp điện chiếu sáng công cộng, bưu chính, chăm sóc công viên, cây xanh, dịch vụ nghĩa trang vv…
Nguồn: https://luanvan24.com/