Xử lý khi bị từ chối dù là trong bất cứ hoàn cảnh nào trong công việc hay trong cuộc sống, thì bạn cũng cần có thể biết cách giải quyết mọi nỗi lo một cách hợp lý nhất. Ở nội dung sau đây ngày hôm nay sẽ chỉ dẫn cho các bạn bí quyết xử lý khi bị từ chối nhé.
Xử lý khi bị từ chối hiệu quả

Xử lý khi bị từ chối tôn trọng ý kiến khách hàng
Khách hàng có nguyên nhân để từ chối của họ, và bạn cần phải tôn trọng điều đó. Theo kinh nghiệm sale của nhiều chủ shop, thay vì cố làm thay đổi tâm lý nài nỉ họ mua hàng thì bạn hãy trung hòa ý kiến với người tiêu dùng, đừng phủ nhận ý kiến của họ. Bạn có khả năng cho họ thấy rằng bạn đang thừa nhận với họ để duy trì thời gian nói chuyện và khiến họ tiếp tục lắng nghe lời bạn nói. Bạn cho người sử dụng thấy được sự tôn trọng và tán thành thì họ sẽ có hứng thú tìm hiểu kĩ hơn về sản phẩm của bạn.
>>>Xem thêm :Các kỹ năng mềm quan trọng trong cuộc sống và công việc
Lắng nghe khách hàng và đặt câu hỏi
Bạn đang tiếp thị sản phẩm cho người tiêu dùng tuy nhiên họ từ chối? Vậy thì bạn nên hiểu được lý do tại sao họ từ chối để sở hữu cách cư xử phù hợp. Cách giải quyết khéo léo ở đây chính là giải đáp câu từ chối bằng một câu hỏi thay vì một câu trả lời. Ví dụ như:
– “Vâng. Anh chị có khả năng cho phép em được hỏi nó có ý nghĩa/ là gì đươc không ạ?
– “Ý anh chị là gì ạ?” hoặc “Ý anh/chị chính xác là gì ạ?”
Trong hoàn cảnh người tiêu dùng nói sản phẩm của bạn quá đắt, bạn có thể hỏi:
“Vậy điều bận tâm duy nhất của anh chị là giá cả phải không ạ? Có còn điều gì khác làm anh/chị băn khoăn, bận tâm nữa không ạ?”
Thuyết phục người tiêu dùng lần nữa
Người tiêu dùng từ chối không phải là bạn sẽ dừng tiếp thị. Sau khi đã nắm được nỗi lo của người sử dụng thì bạn cần phải thu thập đấy để “chuyển bại thành thắng”. Bạn phải cho người sử dụng thấy được ưu thế của sản phẩm và sản phẩm của bạn chủ đạo là thứ họ cần. Bạn nên nhớ rằng người sử dụng phải bỏ tiền để mua hàng, có nghĩa là họ sẽ không bao giờ mua về những thứ không mang lại ích lợi gì cho họ.
Thành quả sản phẩm là quan trọng, nhưng bạn cần phải tập trung đánh vào ích lợi của người tiêu dùng thì sẽ có hiệu quả cao hơn. Bằng việc chứng minh những lợi ích mà mặt hàng mang lại, người sử dụng sẽ không để lại cảm thấy giá bán bạn đưa rõ ra là quá đắt hay không thích hợp nữa, bởi vì bạn đã đáp ứng được nhu cầu của họ rồi.
Đặt câu hỏi cho người sử dụng.
Một khi giải quyết xong bước “cảm ơn khách hàng”, giờ đây là lúc bạn đặt câu hỏi cho họ. Hãy nhớ rằng, đặt câu hỏi chứ không phải diễn giải. Cực kì nhiều người làm sale sẽ diễn giải về thắc mắc của người sử dụng, ví dụ khách hàng hỏi: tại sao sản phẩm của em bán đắt vậy? Không ít người sẽ cố gắng diễn giải cho người tiêu dùng hiểu “ tại sao sản phẩm lại có giá đắt”, nhưng càng trình bày nhiều

Xử lý khi bị từ chối đặt câu hỏi để giúp khách hàng tự xử lý vấn đề của họ (chủ yếu là vấn đề về tâm lý), khi bạn đặt câu hỏi hiệu quả, bạn là người nắm thế chủ động. Bạn càng đặt được nhiều thắc mắc và người tiêu dùng càng giải đáp được nhiều – Bạn càng giản đơn bán được hàng.
>>>Xem thêm :Kỹ năng bán hàng là gì ? Các kỹ năng bán hàng bạn cần phải có trong công việc
Tại sao giải quyết từ chối lại quan trọng?
Không có gì nguy hiểm hơn cho một thỏa thuận là để cho sự từ chối mua hàng tồn đọng đến giai đoạn cuối cùng. Người mua hàng càng giữ ý kiến đó lâu thì suy xét đấy càng trở thành mạnh mẽ và đảm bảo bạn sẽ khó khăn hơn khi phải chiến đấu với nó.
Như vậy, chào đón sự phản đối hoàn toàn là một lựa chọn thông minh. Bạn có khả năng chủ động xác định vấn đề bằng cách đều đặn đặt câu hỏi như:
- Bạn có thực sự quan tâm đến sản phẩm X không?
- Có trở ngại nào đang ngăn cản bạn mua hàng?
- Bạn có vẻ hơi lo lắng về nỗi lo X. Liệu tôi sẽ giúp bạn giải quyết?
Vượt qua sự phản đối trong sale

Xử lý khi bị từ chối vượt qua sự phản đối trong bán hàng bằng cách tích cực lắng nghe, lặp lại những gì bạn đã nghe, đặt câu hỏi kế tiếp và trả lời phù hợp. Tránh phản ứng bốc đồng với người có khả năng mua hàng. Thay vào đó, hãy (1) lắng nghe họ, (2) xác nhận điều bận tâm của họ, (3) đặt các câu hỏi đủ điều kiện và (4) trả lời một cách chu đáo.
>>>Xem thêm :Kỹ năng mềm văn phòng bạn cần phải có trong công việc hằng ngày
Qua bai viết trên đã cho các bạn biết về xử lý khi bị từ chối trong mọi tình huống. Hy Vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( nhanh.vn, www.brandsvietnam, … )