Vai trò của marketing trong doanh nghiệp là cầu nối trung gian giữa hoặt động của công ty và thị trường. Đảm bảo tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hướng đến các thị trường tiềm năng. Nói theo một cách khác, marketing có trách nhiệm tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp. Cùng tham khảo ngay bài đăng bên dưới nhé!
Marketing là gì?
Trước khi tìm hiểu về vai trò của Marketing, chúng ta cùng nhau giải thích thuật ngữ Marketing.
Theo dịch nghĩa từ điển, marketing có nghĩa là tiếp thị.
Tiếp thị là một thuật ngữ kinh doanh mà các chuyên gia đã định nghĩa theo hàng chục cách khác nhau. Trên thực tế, ngay cả ở cấp công ty, mọi người có thể nhìn nhận thuật ngữ này khác nhau. Về căn bản, nó là một quá trình quản lý mà qua đấy các sản phẩm và dịch vụ chuyển từ định nghĩa sang khách hàng. Nó gồm có xác định một sản phẩm, xác định nhu cầu, quyết định giá & chọn lựa kênh phân phối. Nó cũng gồm có phát triển & thực hiện chiến lược khuyến mãi.
Mục đích chủ yếu của các chiến lược tiếp thị trong công ty là tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ đang bán hàng & truyền bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp đến với người tiêu sử dụng.
Xem thêm: Quản lý tài chính doanh nghiệp là gì? Điều bạn cần biết
Một số hình thức marketing online phổ biến
Vai trò của marketing online được thể hiện hoàn hảo nhất khi bạn đủ thông minh để lựa chọn cho công ty mình những hình thức phù hợp nhất. Top 5 hình thức Marketing phổ biến được chuyên gia nhận định cao như:
• Marketing online trên Google (Search Engine): được chia làm 2 loại là Google Ads (tính phí) và SEO ( sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm).
• Marketing online trên Facebook: Theo thống kê Facebook có hơn 30 triệu dùng mỗi ngày. triển khai trang Facebook Adwords, viral Video, tạo event, thiết kế fanpage,…mang lại hiệu quả cao.
• Marketing Online (Ad-netword): Truyền bá sản phẩm, banner Ads, quảng cáo đa truyền thông.
• Marketing Online trên Youtube: gồm trả phí & miễn phí giúp viral lan rộng thông tin đến người sử dụng nhanh chóng.
• Marketing Online trên Email: Khai triển chiến dịch quảng bá sản phẩm, hoặc chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng trung thành & tiềm kiếm khách hàng tiềm năng mới.
Vai trò của marketing trong doanh nghiệp
Thực chất ngoài các hoạt động tạo ra sản phẩm, tất cả các hoạt động kinh doanh trên trên thị trường của doanh nghiệp đều chính là hoạt động marketing từ khởi tạo ý tưởng sản xuất hàng hóa đến nghiên cứu tạo nên sản phẩm, bao bì, thương hiệu & các hoạt động đến khi sản phẩm được bán trên thị trường. Các hoạt động quảng cáo, xúc tiến bán, định giá & phân phối hàng hóa là những chức năng cơ bản của Marketing. Nhờ có Marketing mà công ty mới có được khách hàng từ đấy bán các sản phẩm để có doanh thu, lợi nhuận.
Marketing giúp cho doanh nghiệp có thể hiện hữu bền vững và vững chắc trên thị trường do nó cung cấp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường bên ngoài thông qua quá trình nghiên cứu thị trường và thích ứng với nó. Thành công của doanh nghiệp dựa vào việc họ có cung cấp được cho thị trường những sản phẩm mà thị trường cần, phù hợp với mong muốn và khả năng mua của người tiêu dùng hay không.
Lợi ích của marketing giúp tạo ra sự kết nối các hoạt động sản xuất của công ty với thị trường trong tất cả các giai đoạn như tra cứu thông tin thị trường, truyền thông, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, tiêu thụ sản phẩm, cung cấp dịch vụ khách hàng,…
Gia tăng doanh số kinh doanh
– Marketing sẽ dùng các cách khác nhau để quảng bá sản phẩm & dịch vụ không giống nhau.
– Khách hàng có thể mong muốn muốn sử dụng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và vấn đề này sẽ dẫn tới quyết định mua hàng.
– Nếu khách hàng ưng ý về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ sẽ trở thành đại sứ thương hiệu của bạn bà bạn không hề hay biết. Họ sẽ lan truyền tin tức & doanh số kinh doanh của bạn có thể bắt đầu tăng lên.
Bảo đảm bạn cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao để bổ sung cho các nỗ lực marketing của mình.
Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu về vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp. Unica mong rằng các doanh nghiệp sẽ xây dựng được cho mình những kế hoạch tiếp thị hiệu quả, đúng mục đích để có thể tiếp cận được người có khả năng mua hàng, truyền bá sản phẩm, hình ảnh thương hiệu & khẳng định vị thế trên thị trường cạnh tranh.
Marketing giúp gia tăng doanh số
Một điều kiện tiên quyết trong marketing đó chính là việc phải tạo ra giá trị lợi nhuận cho cá nhân, doanh nghiệp. Marketing không chỉ thuyết phục nhu cầu của khách hàng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận, giúp nhiều người biết đến sản phẩm của công ty hơn. Từ đấy góp một phần gia tăng cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu sử dụng nhiều hơn. Một hoạt động marketing tốt sẽ giúp gia tăng lượng doanh thu và mang đến lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Xây dựng và duy trì các mối quan hệ giữa doanh nghiệp & khách hàng
Các chiến lược marketing góp phần gia tăng sự tồn tại của doanh nghiệp trong trí nhớ của khách hàng, giúp họ hiểu 1 cách rõ nét & chính xác nhất về các thông tin cũng giống như sản phẩm mà công ty cung cấp.
Phân tích theo xu thế trong tính cách của con người, bạn càng hiểu rõ về đối tượng bao nhiêu thì sẽ càng đề cao sự tin tưởng bấy nhiêu. & khi khách hàng đã đặt sự tin cậy vào thương hiệu của bạn thì họ sẽ đơn giản chọn lựa dùng các sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Với marketing, hình ảnh của công ty sẽ phổ biến hơn trong lòng khách hàng, góp một phần xây dựng & duy trì mối quan hệ lâu dài.
Marketing góp phần tăng trưởng kinh tế
Tầm thiết yếu của Marketing đối với sự phát triển kinh tế của một quốc gia Marketing làm ra nhu cầu. Nhu cầu tăng lên khuyến khích các hoạt động sản xuất và phân phối. Kết quả là, tăng trưởng công nghiệp được phát huy & mức thu nhập được hoàn thiện do tăng cơ hội việc làm. Điều này hoàn thiện mức sống bằng việc cung cấp những sản phẩm cao cấp & cải tiến. Nhờ đấy, tăng trưởng kinh tế chung được phát huy.
Chăm sóc khách hàng hiệu quả
Bạn sẽ dễ dàng tương tác chăm sóc phản hồi khách hàng rất nhanh thông qua các mạng xã hội như Facebook, zalo,…luôn luôn đặt trải nghiệm của họ lên hàng đầu. Bên cạnh đấy, bạn sẽ lên các kế hoạch Email để hỗ trợ khách hàng trung thành thường xuyên và hơn thế nữa vào các dịp lễ, tết, sinh nhật,…
Công ty có thay đổi kế hoạch marketing đơn giản và đồng bộ, khắc phục những sai sót về sản phẩm và dịch vụ rất nhanh. Đồng thời, doanh nghiệp có rất là nhiều lợi thế để chăm sóc từng khách hàng và giúp họ cảm thấy họ là một người khách đặc biệt được đơn vị quan tâm nhiều.
Chuyên nghiệp trong mắt khách hàng
Bạn có một sản phẩm chất lượng thật sự thì mkt online giúp cho bạn biến thành một tổ chức cung cấp sản phẩm hoàn hảo, toàn diện nhất có thể. Hiện nay, các công cụ của online marketing hoàn toàn có thể thực hiện được việc này một cách khá đơn giản. Website đóng vai trò như bộ mặt của công ty. Với những hình ảnh đẹp đẽ, nội dung đa dạng, bố cụ cân đối giúp người xem ở tập trung thời gian lướt website của bạn nhiều hơn.
Xem thêm: Vai trò của CEO đối với doanh nghiệp và những yếu tố cần có để trở thành một CEO
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Vai trò của marketing trong doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (vietnambiz.vn, govi.vn,…)