Coaching hiện đang là một trong những phương pháp đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả nhất hiện nay. Vậy coaching là gì và vai trò của coaching đối với sự phát triển của doanh nghiệp là như thế nào. Hãy cùng winerp.com.vn tìm hiểu về coaching và vai trò của coaching ở bài viết dưới đây.
1. Coaching là gì?
Theo như Tiến sĩ Peter Chee và Jack Canfield thì coaching hay còn được gọi là huấn luyện. Tức là quá trình trao quyền cho người khác bằng cách thông qua việc lắng nghe hiệu quả, đặt câu hỏi, phản hồi, nhận xét và hỗ trợ họ hoàn thành những mục đích cá nhân, làm chủ cuộc sống và công việc của mình.
Phương pháp quản lý truyền thống trước đây là người lãnh đạo sẽ tự vạch ra định hướng: đây chính là những gì bạn cần phải làm, đây chính là cách tôi mà tôi mong muốn bạn thực hiện, đây chính là thời điểm cần hoàn thành công việc, v.v…
Coaching thì lại đi theo một hướng tiếp cận hoàn toàn khác. Phương pháp này hướng mọi người vươn tới những năng lực bên trong bản thân mình. Không giống với mentoring (cố vấn) sẽ chú ý vào việc cung cấp phương án. Mục đích chủ yếu của coaching là giúp cho mọi người tự tìm ra phương án cho bản thân mình.
Mục tiêu chủ yếu của coaching là tăng cường sự hiểu biết bản thân và thay đổi hành vi. Chúng gồm có việc sử dụng những hành vi đúng và từ bỏ các hành vi có hại mà làm cho bạn không thể khai thác tất cả tiềm năng của bản thân.
Xem thêm: Loại hình đào tạo là gì? Vì sao chúng ta cần hiểu về loại hình đào tạo?
2. Vai trò của Coaching đối với doanh nghiệp
Hiểu theo một cách đơn giản thì Coaching trong công ty là quy trình được dùng để đưa một công ty đi từ vị trí hiện tại tới vị trí mà chủ công ty mong muốn.
Vai trò của Coaching là giúp cho các nhà quản lý, nhà lãnh đạo nhìn nhận, tiếp xúc với các khó khăn và giúp nhân viên phát triển những kỹ năng và năng lực tiềm ẩn nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất và hoạt động một cách tự chủ nhất.
Sau quy trình đào tạo, các nhà quản lý sẽ phát triển tốt hơn và sở hữu những kỹ năng không giống nhau. Với mục đích là hướng dẫn, khích lệ nhân viên để đạt được hiệu quả và kết quả tốt hơn trong công việc.
Coaching là hành trình mà toàn bộ các nhà lãnh đạo nên tham gia với tất cả nhân viên của họ. Giúp xác định được văn hóa và đẩy mạnh sứ mệnh của công ty. Một nhà lãnh đạo với tư cách là người huấn luyện hiệu quả sẽ hay đặt câu hỏi, hỗ trợ cho nhân viên của mình chứ không phải đưa ra chỉ thị hoặc đánh giá họ. Hơn nữa, người huấn luyện giỏi phải tạo điều kiện cho sự phát triển của nhân viên chứ không phải ra lệnh cho những gì cần phải làm.
Xem thêm: Hướng dẫn Cách thực hiện mẫu kế hoạch đào tạo và huấn luyện nội bộ
Vai trò của Coaching – Giúp doanh nghiệp làm rõ sứ mệnh và tầm nhìn
Việc dùng Coaching sẽ hỗ trợ và giúp định hướng cho chủ công ty trong việc điều hành thông qua việc giúp họ làm cho rõ tầm nhìn, sứ mệnh của công ty và làm nó thích hợp với mục đích cá nhân của họ.
Hơn nữa, Coaching giúp công ty hoạch định mục tiêu và giúp họ có trách nhiệm hơn để đạt được thành công một cách nhanh chóng hơn.
Vai trò của Coaching – Theo dõi và đo lường hiệu suất công việc
Trong quy trình đào tạo, người đào tạo nên theo dõi những mục tiêu thông qua việc tạo các chỉ số hiệu suất chính (KPI). Như vậy sẽ giúp cho hành trình hoàn thành mục tiêu của công ty trở nên rõ ràng hơn. Khi quy trình này được xác định một cách cụ thể, rõ ràng và có người thúc đẩy, thì mọi người trong công ty sẽ có trách nhiệm hơn.
Trong thực trạng kinh doanh hiện nay, Coaching có hai phương diện tiếp cận chính đó là:
- Tiếp cận để quản lý: chính là cách mà một người thực hiện nhiệm vụ và vai trò của một nhà quản lý.
- Tập hợp các kỹ năng để quản lý hiệu suất của nhân viên nhằm mang lại kết quả cao hơn.
3. Tại sao nên sử dụng Coaching
- Coaching nhằm vào việc đáp ứng các nhu cầu cá nhân. Chính vì vậy có thể nói rằng Coaching có thể cho thấy kết quả ngay tức thì.
- Nó còn có thể cho phép người được đào tạo áp dụng các kiến thức, kỹ năng và hành vi của họ vào trong những tình huống thực tế. Chính vì thế sẽ giúp gia tăng sự hiệu quả của việc đào tạo, phát triển. Tức là họ có thể ứng dụng những gì mới vừa học được vào trong những tình huống hiện tại hoặc có thể dùng những kỹ năng vốn có theo một cách khác tốt hơn.
- Coaching có thể được thực hiện vào những thời điểm, địa điểm phù hợp với cả người được đào tạo và quản lí của họ hoặc công ty, tổ chức.
- Sự đào tạo đồng cấp hay còn gọi là Peer Coaching chính là một phương pháp tốt để nâng cao hiệu suất. Trong khi đó vẫn khuyến khích việc phát triển và học hỏi lẫn nhau.
- Coaching có thể sẽ được dùng để giải quyết một cách nhanh chóng những trường hợp thay đổi trong các doanh nghiệp. Vì vậy, nó có thể giúp hỗ trợ bất kỳ sự thay đổi lớn nào xảy ra trong doanh nghiệp.
- Coaching còn có thể hỗ trợ từng cá nhân đưa ra các quyết định hoặc đối mặt với những tình huống phức tạp. Nó cung cấp môi trường để thử nghiệm các phát minh mới trong một môi trường an toàn và hỗ trợ lẫn nhau.
Xem thêm: Tổng hợp tất cả các hình thức đào tạo mới nhất 2020
4. Phát triển kỹ năng coaching như thế nào
Học cách lắng nghe nhiều hơn
Lắng nghe là một trong những kỹ năng thiết yếu mà các nhà lãnh đạo thường thiếu. Khi nhân viên nhận thấy rằng tiếng nói của mình được lắng nghe, thì họ sẽ có động lực để làm việc hiệu quả hơn gấp nhiều lần. Hơn nữa, việc lắng nghe các quan điểm không giống nhau nhau cũng sẽ giúp định hình các quan điểm của bạn, từ đó gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của toàn bộ doanh nghiệp.
Từ chối tất cả giới hạn
Có rất nhiều những điều trong đời sống tưởng chừng như là không thể. Chẳng hạn như buộc dây giày, kết hôn, lái xe hơi,… Một người huấn luyện viên hiệu quả sẽ hiểu được rằng toàn bộ chúng ta đều sẽ có những định kiến riêng. Khi những định kiến đó được nhìn nhận một cách khách quan, một quan điểm mới sẽ xuất hiện. Và như vậy một hướng đi hoàn toàn mới cho doanh nghiệp cũng được ra đời.
Tạo cảm giác an toàn
Một người huấn luyện viên chân chính hiểu rằng sẽ không có cái gọi là phê bình mang tính xây dựng (constructive criticism). Những lời chỉ trích sẽ luôn dẫn đến thái độ phòng thủ ở người nghe. Vì vậy, họ thường hướng đến mục tiêu tạo ra một môi trường an toàn. Trong môi trường đó mọi ý tưởng đều sẽ được hoan nghênh. Toàn bộ nhân viên có thể chia sẻ những hiểu biết của mình mà không sợ bị sửa chữa hoặc trả thù. Điều này là nền tảng cho sự đổi mới và tự chủ của đội ngũ nhân viên.
Lời kết
Trên đây là những kiến thức cơ bản về coaching và vai trò của coaching đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng có thể giúp các nhân viên nhân sự có cái nhìn tổng quan hơn về vai trò của coaching đối với sự phát triển của doanh nghiệp ngày nay.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: domi.org.vn, vncmd.com, uptogether.vn)