Tỷ lệ lãi gộp là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề tỷ lệ lãi gộp là gì. Trong bài viết này, winerp.vn sẽ viết bài viết Tỷ lệ lãi gộp là gì? Tại sao chúng ta cần hiểu về tỷ lệ lãi gộp?
Tỷ lệ lãi gộp là gì? Tại sao chúng ta cần hiểu về tỷ lệ lãi gộp?
lợi nhuận gộp là sự so sánh khá không khó khăn giữa chi phí sản phẩm mà công ty bạn bán với doanh thu phát sinh từ hàng hoá đó. % lãi gộp là tỷ suất giữa doanh số gộp trên tổng thu nhập, thể hiện thành phần trăm %. % lãi gộp là một công thức nhanh chóng nhưng hữu ích để so sánh một cách có ý nghĩa công ty bạn với đối thủ cạnh tranh hoặc các chỉ số trung bình ngành nghề. Nó cũng đủ sức được sử dụng để so sánh kết quả hiện giờ của công ty bạn với quá khứ, đặc biệt là tại các đối tượng mà giá cả sản phẩm của bạn có thể biến đổi đáng kể.
Tính doanh số Gộp
- Tính tổng thu nhập của bạn. Cộng tất cả thu nhập từ các chương trình, hàng hóa và món hàng không giống nhau mà doanh nghiệp của bạn bán. Đây là tổng doanh thu của bạn. Bạn k nhất thiết phải tính toàn bộ doanh thu của doanh nghiệp mà tùy vào nhu cầu cụ thể, bạn đủ sức muốn tính thu nhập cho từng bộ phận hoặc món hàng riêng lẻ của doanh nghiệp bạn.
- Ví dụ: Một cửa hàng thể thao với 40,000 USD thu nhập từ quần áo, 25,000 USD từ món hàng ngoài trời và 35,000 USD từ bán hàng thiết bị sẽ có tổng thu nhập là” 40,000 USD + 25,000 USD + 35,000 USD = 100,000 USD.
- Tính giá vốn hàng bán. Cộng các ngân sách liên quan đến việc bán món hàng để tính giá vốn hàng bán (hoặc “GVBH”). so với một công ty mua đi bán lại, nó bao gồm ngân sách của chính sản phẩm, cộng với ngân sách vận tải và tồn kho. không những thế, nếu doanh nghiệp bạn sản xuất chính món hàng của mình, giá vốn hàng bán sẽ là thống kê của giá nguyên vật liệu, nhân công và chi phí nhà máy.
- Lưu ý: GVBH k bao gồm các ngân sách phát sinh từ tiền lương, thuế thu nhập doanh nghiệp, ngân sách lãi suất, vv… GVBH chỉ là thước đo chi phí mà công ty bạn phải tiêu tốn để tạo ra và sale hóa của mình.
- Ví dụ: Nếu để mua, vận chuyển và tồn kho sản phẩm, shop món hàng thể thao của chúng ta trả chi phí 20,000 USD cho quần áo, 7,500 USD cho hàng hóa ngoài trời and 17,500 USD cho thiết bị, tổng giá vốn hàng bán sẽ là 20,000 USD + 7,500 USD + 17,500 USD = 45,000 USD’.
- Trừ GVBH từ tổng doanh thu. Khi trừ tổng giá vốn hàng bán từ tổng thu nhập, bạn tính được lợi nhuận gộp trong kỳ của doanh nghiệp bạn. số lượng mà bạn tính được thể hiện bạn kiếm được bao nhiêu tiền từ việc bán sản phẩm của bạn – từ gốc tiền này, bạn sẽ phải trả thuế công ty, tiền lương, thanh toán lãi suất, vv. lợi nhuận gộp nên là số dương – nếu nó âm nghĩa là bạn đã mất tiền khi bán sản phẩm ở mức giá ngày nay.
- Ví dụ: Trong trường hợp cửa hàng sản phẩm thể thao của chúng ta, doanh số gộp sẽ là 100,000 USD – 45,000 USD = 55,000 USD.
Tính % Lãi Gộp
- Chia doanh số gộp cho tổng thu nhập. tỷ lệ lãi gộp (đôi khi chỉ gọi là “tỷ lệ gộp”) không giống với lợi nhuận gộp. tỷ lệ lãi gộp là phần trăm lợi nhuận gộp trên tổng thu nhập của bạn. Nó thể hiện bạn đã thực sự kiếm được bao nhiêu tiền từ việc bán sản phẩm của bạn – ví dụ, nếu bạn bán sản phẩm với giá 20 USD, nhưng bạn tốn 10 USD để có được mỗi sản phẩm trên kệ, như vậy, bạn chỉ thực sự kiếm được 10 USD cho mỗi hàng hóa bạn bán.
- Thể hiện tỷ lệ này theo % tỷ lệ. % lãi gộp thường được viết thành phần trăm phần trăm. Một khi bạn có tỷ lệ doanh số gộp / tổng doanh thu, chỉ cần nhân kết quả số thập phân với 100 để có được giá trị phần trăm.
- Ví dụ: Với cửa hàng hàng hóa thể thao, phần trăm lãi gộp là: 55,000/100,000 = .55 &nhân; 100 = 55% . Nói cách không giống, tính trung bình cho mỗi món hàng chúng ta bán ra, chúng ta lãi được 55% từ ngân sách.
- sử dụng % lãi gộp để theo dõi kết quả mua bán của bạn. So sánh phần trăm lãi gộp hiện nay của công ty với quá khứ. Nếu % lãi gộp của bạn vừa mới grow up, doanh nghiệp bạn vừa mới trở nên hiệu quả hơn trong phạm vị hoặc là kiếm được nhiều tiền hơn khi bán sản phẩm hoặc là tốn ít tiền hơn để có được hàng hóa. Nếu phần trăm lãi gộp của bạn đã đi xuống, điều ngược lại là đúng.
- Ví dụ: Giả sử cửa hàng sản phẩm thể thao của chúng ta có tỷ lệ lãi gộp là 48% vào tháng trước, nhưng tháng này, chúng ta mua hàng hóa từ nhà bán buôn không giống có giá tốt hơn, nên tỷ lệ lãi gộp bây giờ đạt được là 55%. Trong trường hợp này, kết quả kinh doanh của chúng ta, tính theo % lãi gộp, đã tăng 7%.
- So sánh % lãi gộp của bạn với đối thủ cạnh tranh. Việc so sánh % lãi gộp của bạn với các chỉ số mà bạn có thể tìm thấy ở đối thủ cạnh tranh hoặc tổng thể trong ngành nghề của bạn là rất có ích. Nếu % lãi gộp của bạn cao hơn, bạn đã mua bán có lợi thế hơn so với đối thủ, người sẽ phải bán nhiều món hàng hơn để kiếm bằng số tiền mà bạn kiếm được, và ngược lại.
- Bạn đủ sức tìm thấy đo đạt ngành nghề từ các báo cáo của hiệp hội thương mại và các ấn phẩm công nghiệp cho việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn chưa đặt mua ít nhất một ấn phẩm, hãy bắt đầu xem xét nó. Những ấn phẩm này là công cụ vô giá cho việc học hỏi các xu thế và sự sáng tạo trong loại ảnh mua bán của bạn.
Khuyến cáo
- tỷ lệ lãi gộp chẳng phải là một bức tranh hoàn chỉnh. Nó k nhìn thấy xét các chi phí mềm hoặc gián tiếp như tiền điện nước, tiền thuê địa điểm, tiền lương và bảo hiểm. Tính lợi nhuận ròng của bạn bằng cách trừ đi các chi phí thống trị chung từ lợi nhuận gộp của bạn. Bạn đủ nội lực tính phần trăm lãi ròng bằng mẹo chia lợi nhuận ròng cho tổng doanh thu của bạn.
- Việc tính toán tỷ lệ lãi gộp cho các món hàng và dịch vụ không giống nhau mà công ty của bạn phân phối cũng có thể hữu ích. Nó giúp bạn xác định những mặt hàng nào có lợi nhất, và những mặt hàng nào bạn nên xem xét để ngưng phân phối.
Những thứ bạn cần
- Sổ sách doanh thu và ngân sách
- Máy tính, chương trình bảng tính hoặc phần mềm kế toán
nguồn: tusach.thuvienkhoahoc.com