phân tích môi trường kinh doanh là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề phân tích môi trường kinh doanh. Trong bài viết này, winerp.com.vn sẽ viết bài Tổng hợp kiến thức phân tích môi trường kinh doanh mới nhất 2020.
Tổng hợp kiến thức phân tích môi trường kinh doanh mới nhất 2020
hoàn cảnh quốc tế bao gồm các nhân tố nằm ngoài biên giới đất nước ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động mua bán của công ty.
a. Những ảnh hưởng của nền chính trị thế giới: chính trị toàn cầu có xây dựng cơ hội và nguy cơ gì cho doanh nghiệp?
trước đây, nước ta hoạt động theo cơ chế đóng, hoạt động của các đơn vị kinh tế chịu ảnh hưởng của môi trường quốc tế. hiện giờ, xu thế toàn cầu hóa và khu vực hóa nền kinh tế thế giới là xu hướng có tính khách quan. VN vừa mới xây dựng nền kinh thế phân khúc theo hướng mở cửa và hội nhập, nền kinh tế quốc dân nước ta trở thành một phân hệ mở của hệ thống lớn là khu vực và toàn cầu.
Hoạt động của các công ty nước ta phụ thuộc vào môi trường quốc tế mà trước nhất là những cải thiện chính trị thế giới. Các nhân tố chủ yếu phản ánh thay đổi chính trị toàn cầu là gắn kết chính trị hình thành trên thế giới và ở từng khu vực như chủ đề thế giới hóa, tạo dựng và mở rộng hay phá bỏ các hiệp ước liên minh đa phương và song phương, khắc phục mâu thuẫn cơ bản của thế giới và từng khu vực. Các nhân tố này tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các công ty của mỗi quốc gia nói chung hay các công ty nước ta nói riêng. ngoài ra mức độ ảnh hưởng của chúng đến hoạt động mua bán của mỗi doanh nghiệp lại không giống nhau. gợi ý việc mở rông liên minh Châu Âu sẽ đem lại cơ hội xây dựng rộng đối tượng cho nhiều công ty VN đang sản xuất và xuất khẩu hàng hóa sang khối này. tuy nhiên, nó cũng gây ran guy cơ thách thức đối với các công ty của Việt Nam khi các nước có công ty sản xuất cùng mặt hàng với các công ty VN.
chẳng hề chỉ những cải thiện chính trị toàn toàn cầu, từng khu vực mà ngay cả sự thay đổi thể chế chính trị của một nước cũng tác động đến hoạt động mua bán của nhiều doanh nghiệp ở các nước đã có quan hệ làm ăn với nước đó. Sở dĩ như vậy vì mọi thay đổi về chính trị một nước ít nhiều kéo đến các cải thiện trong gắn kết kinh tế với các nước không giống. gợi ý cải thiện chính trị ở các nước Đông Âu vào đầu thập niên 90 thế kỷ 20 ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp của nước ta khi đó vừa mới xuất hàng đi Đông Âu.
bên cạnh đó chiến tranh cũng tác động đến hoạt động kinh tế, cấp độ ảnh hưởng của nó tùy thuộc vào quy mô và thời gian của trận chiến tranh. Chiến tranh luôn thúc đẩy phát triển các ngành nghề phục vụ quân sự và kìm hãm thành công của các lĩnh vực không giống.
b. Các quy định luật pháp của các quốc gia, luật pháp và các thông lệ quốc tế:
Các quy định pháp luật của các quốc gia, thông lệ quốc tế xây dựng cơ hội và rủi ro gì cho doanh nghiệp?
luật pháp của các quốc gia là nền tảng xây dựng nơi kinh doanh của nước đó. Các quy định luật pháp của mỗi nước tác động đến hoạt động mua bán của các công ty kinh doanh ở đối tượng nước đó. hoàn cảnh mua bán quốc tế lại lệ thuộc vào luật pháp và các thông lệ quốc tế. Chính những điều này vừa tạo ra cơ hội vừa tạo ra thách thức cho doanh nghiệp của bất kỳ quốc gia nào.
môi trường mua bán quốc tế và từng khu vực lại phụ thuộc vào pháp luật và các thông lệ quốc tế. Việt Nam là một member của ASEAN, tham dự vào các thỏa thuận khu vực thương mại tự do theo lộ trình CEPT/AFTA. Các thỏa thuận này vừa xây dựng nhiều cơ hội mới vừa xuất hiện nhiều rủi ro, thách thức đối với hoạt động mua bán của các công ty VN. gợi ý, theo lộ trình đến năm 2006, ngành xi măng nước ta phải hội nhập AFTA, cho nên các doanh nghiệp Viet Nam phải tìm cách gia tăng cấp độ cạnh tranh trong đó vấn đề giảm chi phí sản xuất là ưu tiên.
Hiệp định về rào cản kỹ thuật trong thương mại quốc tế lại có hiệu lực trên thế giới từ ngày 01/01/1980 xác lập các rào cản kỹ thuật trong thương mai nhằm tạo ra các cơ cấu, các định chế trong công ty, các quốc gia, các khu vực, sử dụng tiết kiệm hoặc loại trừ dần rào cản kỹ thuật giữa các đơn vị. Từ lâu trên thế giới vừa mới hình thành nền móng mua sắm tin cậy không có sự tra cứu chất lượng bên thứ ba. Căn cứ để có nền tảng kinh doanh tin cậy là các chứng thư chất lương do một số tổ chức phi chính phủ lập, được nhiều quốc gia công nhận cấp.
c. tác động của các yếu tố kinh tế quốc tế:
Các thành phần kinh tế thế giới tác động mạnh mẽ đến kinh doanh của các công ty ở mọi nước tham gia vào tiến trình khu vực hóa và toàn cầu hóa nền kinh tế toàn cầu.
Các nguyên nhân kinh tế quốc tế bao gồm:
Thứ nhất, mức độ thịnh vượng của nền kinh tế thế giới
mức độ thịnh vượng của nền kinh tế thế giới biểu hiện thông qua các chỉ tiêu phát triển và tăng trưởng như GDP, nhịp độ phát triển kinh tế, doanh thu quốc dân bình quân đầu người… khi nền kinh tế tăng trưởng cao thì sử dụng cho cầu tiêu sử dụng phát triển mạnh làm click thích sản xuất tăng trưởng.
Thứ hai, do khủng hoảng kinh tế khu vực và toàn cầu
Do thuộc tính toàn cầu hóa và khu vực hóa nền kinh tế thế giới nên mọi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và khu vực đều có thuộc tính dây chuyền và ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. cấp độ ảnh hưởng của nó phụ thuộc vào quy mô, thuộc tính của từng cuộc khủng hoảng và từng phân khúc cụ thể.
Thứ ba, thay đổi trong liên kết bán hàng quốc tế
Các refresh trong liên kết buôn bán quốc tế đang diễn ra ở nhiều hoạt động khác nhau, với nhiều mức độ không giống nhau. Những thay đổi này tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến nhiều lĩnh vực, nhiều công ty. Việc cải thiện hàng rào thuế quan giữa nước ta và các nước trong khu vực, đặc biệt là việc tham dự tổ chức thương mại thế giới sẽ xây dựng rất nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhưng lại gây chông gai cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
d. ảnh hưởng của các nguyên nhân kỹ thuật – công nghệ
Kỹ thuật – công nghệ tác động trực tiếp đến việc sử dụng các yếu tố đầu vào, năng suất, chất lượng, giá thành… nên là nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến mức độ cạnh tranh của mọi doanh nghiệp. Xu thế phát triển kỹ thuật công nghệ cho đến nay còn ảnh hưởng mang tính dây chuyền: sự cải thiện công nghệ này dẫn theo sự biến động của công nghệ không giống, xuất hiện những sản phẩm mới, vật liệu mới, cải thiện cả thói quen, thậm chí cả cầu tiêu sử dụng. thành đạt của khoa học kỹ thuật – công nghệ không chỉ có ảnh hưởng đến một doanh nghiệp mà nhiều công ty ở nhiều lĩnh vực không giống nhau theo chiều hướng tích cực.
Trong nền kinh tế thế giới bây giờ, nhân tố kỹ thuật công nghệ nhận vai trò cực kỳ cần thiết so với khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp. Các công ty to tăng trưởng mạnh nếu muốn có sức mạnh cạnh tranh cao sẽ là công ty có cấp độ nắm giữa kỹ thuật – công nghệ cao, đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển.
e. tác động của các thành phần văn hóa – thế giới
Mỗi nước đầu có một nền kiến thức riêng và xu thế toàn cầu hóa tạo ra giận dữ giữ gìn bản sắc dân tộc của từng nước. Bản sắc dân tộc ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty xây dựng quan hệ mua bán trực tiếp với nước mà họ gắn kết. bây giờ những tác động này không chỉ ở hành vi giao tiếp, xử sự mà điều cần thiết là văn hóa dân tộc tác động trực tiếp tới việc hình thành thị hiếu và thói quen tiêu dùng. Điều này thể hiện rõ nhất ở các doanh nghiêp sản xuất và xuất khẩu món hàng tiêu sử dụng. Mặt không giống, văn hóa dân tộc còn tác động đến hành vi của nhà bán hàng, chính trị, chuyên môn… của nước sở tại. Điều này buộc các công ty kinh doanh với họ phải chấp thuận và thích ứng.
Nguồn: http://quantri.vn