Cách gửi mail cho nhà tuyển dụng là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề cách gửi mail cho nhà tuyển dụng. Trong bài viết này, winerp.vn sẽ viết bài viết Tổng hợp cách gửi mail cho nhà tuyển dụng mới nhất 2020.
Tổng hợp cách gửi mail cho nhà tuyển dụng mới nhất 2020
Khoảng thời gian mới đây Cẩm nang dạy bảo có nhận được một vài câu hỏi của độc giả qua mail rằng ngày nay em đang chuẩn bị đa số Sơ yếu lý lich (CV – Curriculum Vitae) và Thư xin việc (Cover Letter) rồi, send email thì viết gì cho nhà phỏng vấn được nhỉ?. bài viết này Cẩm nang dạy bảo sẽ share phương pháp viết mail xin việc sao cho hay, không cần quá dài mà vẫn đa số những ý chính cần truyền đạt nhé.
1. Mẹo viết email xin việc – Những lỗi sai cần sửa trước khi send email xin việc
Trước khi bàn đến nội dung email, hãy cùng Cẩm nang giáo dục sửa lại các lỗi sai cơ bản khi gửi email sau:
Tên mail
Tên email nên chuyên nghiệp, đừng để kiểu bedethuong123@gmail.com; anhchangdeptrai69@yahoo.com mà hãy sử dụng những email thể hiện được họ tên của bạn (có thể thêm phần mở rộng về những điều bạn tự hào nhất, muốn giới thiệu đến người khác về chính mình. Đó có thể là lĩnh vực chuyên môn, tên trường đại học, quê hương)
Tên hiển thị mail.
Cái này rất ít bạn chú ý, 2 lỗi thường gặp nhất đó chính là không phải tên thật và không viết hoa. Tuy đây là những lỗi nhỏ nhưng sẽ làm nhà phỏng vấn nghiên cứu bạn thiếu sự chuyên nghiệp. Bạn hãy nhìn thấy gợi ý dưới đây:
hướng dẫn viết mail xin việc – Tên hiển thị email không phải tên thật và k viết hoa
Để đổi lại tên cho đúng phù hợp với Gmail, các bạn làm theo hướng dẫn sau:
Vào Setting (Cài đặt) -> chọn tab Accounts and Import (Tài khoản và Nhập)
cách viết mail xin việc: tut cài đặt tên hiển thị Gmail – bước 1
chọn Edit info (chỉnh sửa thông tin)
phương pháp viết mail xin việc: hướng dẫn cài đặt tên hiển thị Gmail – bước 2
Sửa tên hiển thị và bấm Save (Lưu thay đổi)
mẹo viết mail xin việc: hướng dẫn setup tên hiển thị Gmail – bước 3
Chữ ký mail
Hãy chuyên nghiệp từ những thứ nhỏ nhất, trước hết là trong mail của chính bạn. Sau khi bạn đổi tên cho hợp lý rồi, hãy bổ sung chữ kí cho email.
Một chữ kí chuyên nghiệp sẽ bao gồm:
- Họ và tên
- ngành nghiệp
- sđt
- Các thông tin khác giống như web, email, địa chỉ, tài khoản không gian.
Những thông tin này sẽ giúp nhà tuyển dụng đơn giản liên hệ và tìm hiểu về bạn
Để tạo cho mình một chữ kí trong Gmail, các bạn sử dụng giống như sau:
Vào Setting (cài đặt)
Trong tab General (Chung) dẫn xuống phần Chữ ký.
hướng dẫn cài đặt chữ ký trong Gmail
Sửa chữ ký theo tut và click Lưu cải thiện
2. Viết email xin việc – chỉ dẫn A-Z
2.1. tiêu đề email xin việc
tittle mail theo hướng dẫn từ nhà tuyển dụng: Trong tin tuyển dụng, thông thường nhà tuyển dụng sẽ có tut ứng viên gửi mail đến địa chỉ “xxxx@gmail.com” với tittle “Tên – Vị trí – Công ty” hoặc một đầu bài nào đó không giống. Việc của bạn là sử dụng theo đúng như hướng dẫn, nhà tuyển dụng đang muốn bạn sử dụng như vậy là có mục đích, để họ lọc mail đơn giản hơn, nên bạn hãy nghe lời. Đây chẳng phải lúc để sáng tạo!
Với những tin tuyển nhân sự k nêu rõ yêu cầu hoặc bạn tự ứng tuyển vào trong một số trường hợp.
Bạn hãy viết đầu bài email xin việc như sau:
Họ và tên – Ứng tuyển vị trí – Ngày tháng ứng tuyển
VD: Nguyễn Văn A – Ứng tuyển vị trí marketing – 12/9/2017
2.2. content mail xin việc
Hãy mở đầu bằng “Kính gửi”.
Bạn đã send email cho 1 tổ chức, cho 1 nhà tuyển dụng đủ sức hơn tuổi bạn, hãy sử dụng “Kính gửi” để thể hiện sự tôn trọng đơn vị, tôn trọng người nhận email. Kể cả khi bạn vào làm việc rồi thì bạn cũng phải sử dụng “Kính gửi” khi phân khúc nhận là 1 tổ chức, tổ chức, người to tuổi hoặc 1 người lãnh đạo nào đó.
- k dùng “Gửi, “Thân gửi”, “Chào Anh/chị”… vì sẽ k thể hiện sự tôn trọng, phép lịch sự giữa 2 chủ thể.
- Trong nhiều trường hợp, bạn có thể dùng “Dear” thay cho “Kính gửi”, với các nhà tuyển dụng easy tính thì mẹo sử dụng này được đồng ý.
Kính gửi ai?
Bạn hãy nhìn thấy tin tuyển nhân viên xem ai hay bộ phận nào nhận email ứng tuyển thì hãy Kính gửi người/bộ phận đó.
Nếu người nhận là cá nhân cụ thể thì ghi:
Kính send Anh/chị – phòng ban
VD: Kính gửi anh Nguyễn Văn A – Bộ phận nhân sự
Nhưng nếu k ghi cụ thể là ai mà chỉ ghi bộ phận thì hãy ghi:
Kính send Bộ phận – tên doanh nghiệp
VD: Kính send Phòng tuyển dụng nhân sự – doanh nghiệp ABC
content mail ứng tuyển
Một content mail khô khan và khuôn mẫu được copy ở trên online sẽ k quét được thiện cảm từ nhà tuyển dụng. Bạn cứ tưởng tượng nhà phỏng vấn một ngày phải đọc 100 mails có content y chang thế này, thì làm thế nào bạn đủ sức khiến họ chú ý?
Hãy xem qua các ví dụ về content của một email ứng tuyển từ Cẩm nang giáo dục dưới đây:
- cá nhân hoá content ứng tuyển cho nhà phỏng vấn.
- mang ra nguyên do thuyết phục vì sao bạn lại là người thêm vào nhất cho vị trí công việc này.
- k liệt kê lại những content vừa mới có trong CV như: học thức, chứng chỉ
Bạn đủ sức đọc qua cấu trúc dưới đây:
Câu 1: mô tả ngắn gọn về bản thân (ví dụ tên, học trường gì).
Câu 2: Bạn send mail này để ứng tuyển cho vị trí ABC, được tải đăng trên Fb (nơi bạn biết đến tuyển dụng).
Câu 3+4: tóm tắt ngắn gọn 1 kĩ năng hoặc 1 trải nghiệm mà bạn cho rằng mình là người thích hợp nhất với công việc ứng tuyển.
Câu cuối: Đính kèm ở đây là CV và Cover Letter của tôi.
kết thúc email: cảm ơn nhà tuyển dụng!
Cuối thư, hãy cám ơn công ty vừa mới tạo cơ hội cho bạn được ứng tuyển.
Bạn hãy đọc qua một content email xin việc hoàn chỉnh dưới đây:
Kính send phòng tuyển nhân sự nhân sự công ty TNHH Phát Lộc,
Tôi là Nguyễn Mạnh Quân, hiện vừa mới 24 tuổi. đang có 2 năm trải nghiệm trong lĩnh vực mkt, tối ưu hóa công cụ kiếm tìm Google (SEO). Là một người có tính kỉ luât và cầu toàn trong công việc, tôi cho rằng mình là người phu hợp cho vị trí Leader marketing mà công ty đang kiếm tìm. Đính kèm ở đây là CV ứng tuyển của tôi.
Xin chân thành cám ơn quý công ty!
Một số lưu ý về phương pháp trình bày nội dung:
- Nên đậm phần Kính send
- Dãn các định dạng trình bày trong mail để cho dễ Quan sát.
- Văn phong mail phải thể hiện thái độ trân trọng, cầu thị, tự tin và chuyên nghiệp hết mức có thể.
- check các lỗi SAI CHÍNH TẢ.
2.3. Đính kèm các ebook trong email xin việc.
Trong tin tuyển dụng, nhà phỏng vấn sẽ yêu cầu bạn cần đính kèm những tài liệu nào khi send mail xin việc. Các tài liệu thông thường bao gồm:
- Sơ yếu lý lich (CV – Curriculum Vitae)
- Bài test/ bảng thông tin thăm dò với các công việc đặc thù như: Copywriter
- Portfolio cho các công việc như: design.
- …
Tuỳ theo yêu cầu tuyển nhân sự mà bạn cần chuẩn bị các ebook tương ứng. Thông thường nhất vẫn là Sơ yếu lý lịch hay còn được gọi là CV. Nếu như bạn chưa biết phương pháp sử dụng một CV chuyên nghiệp hãy nhìn thấy ngay mẹo viết CV xin việc hạ gục nhà phỏng vấn.
Bạn hãy đính kèm các tài liệu trước khi gửi email. Nếu bạn sử dụng Gmail, hãy sử dụng chức năng đính kèm tệp có sẵn trong phần soạn thảo.
2.4. tra cứu lại lần cuối email xin việc trước khi send
Bạn nên rà soát lại theo Checklist sau:
- Tên hiển thị email
- tiêu đề email
- Người nhận/phòng ban
- content mail
- ebook đính kèm
bấm GỬI!
3. xử lý Email từ chối và mẹo tạo thêm cơ hội
Nếu chẳng may bạn bị loại và nhận được mail từ chối của nhà phỏng vấn thì vẫn còn thời cơ cho các bạn để được chấp thuận lại, đó là mail cám ơn.
email cám ơn
Bạn vừa mới thắc đắt tiền rằng sao mình lại phải cám ơn khi mình vừa mới bị loại!
BỞI VÌ, trong các tiêu chí đánh giá, nhà phỏng vấn đánh giá rất cao tiêu chí thái độ của ứng viên. Bạn biết đấy, cám ơn khi người xung quanh trao thời cơ cho mình thì quá dễ hiểu nhưng vẫn cảm ơn lần nữa khi bị Từ chối thì không hề ai cũng sử dụng được. Phải là người cầu thị với công việc mới có được thái độ giống như vậy.
Hãy cám ơn nhà phỏng vấn khi bạn nộp CV và cũng cảm ơn họ khi chẳng may bạn bị loại vì thái độ mới là tiêu chí được nhà tuyển nghiên cứu cao.
Lời kết
Trên đây là hướng dẫn phương pháp viết email xin việc chuyên nghiệp nhất để đánh bại nhà tuyển dụng. Bạn hãy lưu lại để sử dụng cho bản thân và đừng quên chia sẻ cho những người cần đến. Cẩm nang giáo dục xin chúc bạn thành đạt trong đợt ứng tuyển!
nguồn: camnanggiaoduc.org