Thương hiệu là gì? một thương hiệu mạnh, “đắt giá” có thể giúp doanh nghiệp đạt mục đích tiếp thị, bán hàng đơn giản và hiệu quả. Cùng lúc đó, nó có thể giúp doanh nghiệp đi lên đỉnh cao. Bài viết dưới đây, Winerp.com.vn sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về thương hiệu là gì? Thương hiệu có ý nghĩa thế nào?, cùng thao khảo nhé!
Thương hiệu là gì?

Trong marketing, brand (trong tiếng Anh là Brand) là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến khi nói tới các chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, thương hiệu hàng hóa của tổ chức trong hoạt động kinh doanh, tên gọi xuất xứ hàng hóa. Nó thường được ủy quyền cho người biểu hiện thương mại chủ đạo thức và luôn đi chung với quyền có được của nhà sản xuất.
Brand có thể được nhận thấy vô hình hay hữu hình bởi những người nghe tới hoặc đã trải nghiệm những gì mà tổ chức/cá nhân tạo có thể. Đó là sự nhận biết, cảm nhận dịch vụ/sản phẩm mà công ty đã khơi gợi tả lên.
Cụ thể hơn, theo tổ chức có được trí tuệ toàn cầu thì brand là một biểu hiện đặc biệt, có khả năng là vô hình hay hữu hình. Tuy nhiên đặc điểm của nó là dễ nhận biết một hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ nào đấy được cung cấp/sản xuất bởi một tổ chức hoặc cá nhân.
Ý nghĩa thương hiệu với doanh nghiệp
– Brand giúp nhận diện doanh nghiệp: thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng đối với công ty. Nhờ có thương hiệu mà mức độ nhận diện công ty, sản phẩm của người sử dụng được rộng rãi hơn, tạo được sự khác biệt và tăng mức độ khó so với những món đồ khác.
– Thu hút khách hàng tiềm năng: người dùng sẽ có những niềm tin và sự ưu tiên hơn khi xác định giữa những sản phẩm, dịch vụ từ những công ty có thương hiệu bài bản. Công ty có được thương hiệu không luôn phải mất nhiều thời gian và tiền của cho việc tìm kiếm khách hàng, vì người sử dụng sẽ chủ động tìm đến doanh nghiệp khi đã sở hữu sự tin tưởng.
– Doanh nghiệp có brand đơn giản đứng vững trên thị trường: Ngày này, có vô số doanh nghiệp xuất hiện và cạnh tranh trong cùng một ngành thương mại. Mỗi doanh nghiệp sẽ có nhiều nét riêng và đặc tính nổi giúp người sử dụng biết được.
Thành phần của thương hiệu

Một brand sẽ được cấu thành từ một hỗn hợp các thành phần, bao gồm: logo, slogan, tên công ty, tên sản phẩm, sắc màu, thiết kế bao gói. Mỗi một thành phần này đóng góp tạo cảm giác đó là brand của tổ chức nhưng bản thân từng thành phần riêng lẻ chẳng thể tạo nên brand.
Phần biểu tượng (logo)
Là phần không đọc được, chỉ có khả năng nhận diện bằng mắt. Biểu tượng mà các doanh nghiệp chọn lựa thường là hình ảnh đã được cách điệu, không màu mè, dễ nhớ và có ý nghĩa bài bản.
Phần tên gọi (có thể đọc được)
Thường là tên thương mại hoặc tên viết tắt của tổ chức.Phần tên gọi giúp người sử dụng dễ dàng giới thiệu nhãn hiệu tới người đối diện.
Ví dụ: Viettel; Vinaphone; FPT,…
Một logo có thể chỉ bao gồm biểu tượng, nhưng cũng có khả năng bao gồm cả tên doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể đăng ký bảo hộ logo như một nhãn hiệu.
Phần sologan (Slogan)
Là một câu nói một cách ngắn gọn biểu hiện khát vọng, tôn chỉ hoặc là sự khẳng định, chắc chắn của doanh nghiệp với người sử dụng. Ví dụ:
Tương tự logo, slogan cũng có thể được bảo hộ giống như một thương hiệu. Bạn có thể coi điều kiện bảo hộ slogan tại đây: Đăng ký slogan
Phần màu sắc & thiết kế bao gói
Cộng với logo, việc kết hợp các màu sắc hoặc sử dụng hình dáng thiết kế quan trọng cũng giúp người tiêu dùng dễ dàng biết được brand.
Làm thế nào để sở hữu nhận thức tích cực từ người tiêu dùng?

Thương hiệu là gì? Brand là nhận thức, tuy nhiên brand không thể tồn tại và tăng trưởng bền vững nếu chỉ toàn sản sinh ra nhận thức tiêu cực. Lấy chẳng hạn như của những quán ăn “bún mắng cháo chửi”, nơi khách hàng chấp nhận vào ăn nghĩa là đang chấp thuận hạ thấp quyền lợi của mình, thậm chí còn phải tăng cường năng lực chịu đựng chỉ để đổi thu thập một bữa ăn ngon. Tất nhiên, “ngon” so sánh với hiểu biết ẩm thực và khẩu vị cá nhân chứ chưa chắc là ngon so sánh với mặt bằng chung.
Đem lại một bữa ăn ngon miệng, chất lượng và cái giá thích hợp chủ đạo là con đường độc nhất mà mỗi hàng quán phải theo đuổi. Tuy nhiên thái độ phục vụ người sử dụng và lời ăn tiếng nói để làm vừa lòng (hoặc phật ý) thực khách lại là một sự xác định.
Mỗi hàng quán hay tiệm ăn uống đều có quyền như nhau trong việc chọn lựa lời nói, tác phong cũng giống như cách thức phục vụ người tiêu dùng của mình. Nhưng không ít hàng quán vì để có tiếng, vì muốn thu hút sự quan tâm hay chỉ giản đơn là để thoả mãn cái tôi của bản thân, đang sẵn sàng chì chiết và nặng lời với những người đem tới nguồn thu chính cho mình.
Xem thêm Tổng hợp 15+ Ý tưởng Kinh doanh ít vốn tại nhà cho người mới bắt đầu
Vì sao công ty cần tạo ra và tăng trưởng brand
Việc tạo ra thương hiệu mang đến cực kì nhiều lợi ích cho mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Việc tạo ra nhãn hiệu là điều không thể không, không thể thiếu trong quá trình lên kế hoạch tiếp thị của bất cứ công ty nào. Hãy xem việc tạo ra brand là đầu tư, chứ không phải chi phí.
Khi bạn xây dựng thương hiệu, đầu tư hợp lý cho nó ngay từ đầu và tăng trưởng brand tốt, bạn sẽ nhận được nhiều cơ hội và lợi ích trong tương lai. Một brand với thông điệp bài bản, ấn tượng và chuyên nghiệp chắc chắn sẽ dễ dàng quyến rũ và thuyết phục người sử dụng hơn các nhãn hiệu thiếu chuyên nghiệp.
Quá trình xây dựng thương hiệu cũng giúp bạn có khả năng định hình cách điệu, cá tính riêng và đáng tin cậy cho công ty. Nhờ đấy, thương hiệu sẽ tăng khả năng nhận diện, sức cạnh tranh và thúc đẩy doanh thu, tăng lợi nhuận.
Thủ tục bảo hộ brand

Thương hiệu là gì? Thủ tục bảo hộ thương hiệu hay bảo hộ brand gồm có chu trình như sau:
Quá trình đăng ký brand
Bước 1: Tra cứu brand, logo, thương hiệu để đánh giá khả năng được bảo hộ đối với sản phẩm, dịch vụ, ngành nghề mơ ước.
Bước 2: nếu brand, logo có thể đăng ký được luật LawKey sẽ soạn hồ sơ và tiến hành đăng ký cho người sử dụng.
Xem thêm Thêm ngân hàng giảm lãi suất cho khách hàng vay kinh doanh
Phí dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu
+ Phí luật sư, công làm việc: 1.500.000 VND/nhãn hiệu
+ Phí nhà nước: Tuỳ vào số lượng brand, mặt hàng, dịch vụ mà anh/chị đăng ký.
Qua bài viết, Winerp.com.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về thương hiệu là gì? Thương hiệu có ý nghĩa thế nào?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết nảy nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Thàm khao nguồn ( goldidea.vn, marketingai.vn, luatduonggia.vn, … )