thanh toán cod là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề thanh toán cod là gì. Trong bài viết này, winerp.com.vn sẽ viết bài Thanh toán cod là gì? Hình thức của thanh toán cod là gì?
Thanh toán cod là gì? Hình thức của thanh toán cod là gì?
Ship COD là gì?
COD là viết tắt của từ Cash on Delivery trong tiếng Anh. Tạm dịch tiếng Việt có nghĩa là thanh toán khi giao hàng. Tức là người mua hàng sẽ thanh toán tại thời điểm nhận hàng.
đầy đủ các công ty hoạt động trong ngành nghề vận tải món hàng ở Viet Nam đều phân phối dịch vụ ship COD. Trên thực tế dịch vụ này có nhiều tên gọi không giống nhau như: dịch vụ ship hàng COD, vận tải thu tiền hộ, vận tải thu tiền tận kênh, gửi hàng COD, giao hàng COD, chuyển phát nhanh COD,…
Quy trình ship COD diễn ra giống như thế nào?
Cơ bản ship cod chẳng khác gì ship hàng bình thường, chỉ thêm bước thu tiền hộ. đối với khách hàng thì vô cùng tiện nhưng lại là rất bất lợi với các cửa hàng sale.
1. Khách đặt hàng
Khi đơn hàng được công nhận và hình thức vận chuyển là ship cod thì người bán (shop) sẽ đóng gói và send hàng sang doanh nghiệp vận chuyển để sớm chuyển hàng đến tay khách.
trước đây các công ty vận chuyển chỉ nhận hàng từ thứ 2 đến thứ 7 (chủ nhật nghỉ) nhưng hiện tại do nhu cầu của phân khúc nên hầu như all đều nhận hàng cả chủ nhật (trừ ngày nghỉ lễ).
2. Ship hàng cho khách
Sau khi nhận được yêu cầu của cửa hàng, doanh nghiệp vận tải sẽ chuyển hàng đến địa chỉ người nhận sau 1-2 ngày
so với các Tp to (thêm 1-2 ngày cho các tuyến xã, huyện). Về lý thuyết thì như thế nhưng thực tiễn có thể lâu hơn. Trường hợp hàng bị thất lạc thì… thi thoảng cũng xảy ra.
Thời gian công ty vận chuyển send hàng cho khách thường là từ thứ 2 đến thứ 7. Một số doanh nghiệp có làm việc cả chủ nhật, thậm chí ship ngoài giờ hành chính.
3. khách hàng thanh toán tiền cho nhân sự giao hàng
số vốn cần thanh toán bao gồm:
- Tiền hàng (công ty vận chuyển thu hộ shop);
- Phí vận tải (công ty vận tải thu). Trung bình từ 20-30k với các Tp to, và cao hơn với tuyến huyện, xã – có khi lên đến 70-80k;
- Phí thu tiền hộ (công ty vận chuyển thu, trung bình 20k);
Nhiều bạn sẽ thắc đắt tiền phí thu tiền hộ là phí gì?
Rất easy hiểu, vì công ty vận chuyển thu tiền hàng cho shop nên sau đó họ phải trả lại cho cửa hàng. Từ đó khâu kế toán sẽ phức tạp hơn. công ty vận chuyển phải lo thu tiền, bảo quản tiền, thống kê, đối soát và thanh toán tiền trả shop. Họ thu thêm phí chính là để duy trì việc này.
giống như vậy, nếu dùng ship cod thì KH sẽ phải chi nhiều tiền hơn đối với việc chuyển khoản thanh toán trước. Thế nhưng hình thức vận tải này vẫn trở nên rất đa dạng và được nhiều khách hàng Trực tuyến chọn. tại sao vậy?
Ưu nhược điểm của Ship COD
Đứng ở góc độ người bán hàng thì tôi khẳng định chẳng shop nào thích thể loại vận chuyển cod này vì quá nhiều nguy cơ. Chẳng qua vì KH mong muốn nên các cửa hàng mới phải hỗ trợ. Nhiều trường hợp khách sợ bị lừa nên cứ phải ship cod mới chịu.
so với KH (người mua hàng online)
thực tế đã có nhiều trường hợp khách mua hàng qua mạng bị lừa nên bây giờ ai cũng cảnh giác. Nhất là với các cửa hàng mới, shop ở xa hoặc shop là một một mình không có shop, địa chỉ rõ ràng. Khi đó, khách hàng sẵn sàng trả thêm chi phí để đổi get sự an tâm.
Nhiều vụ scam khi mua hàng qua mạng đã sử dụng xói mòn niềm tin của người tiêu sử dụng
Nói chung, khi tiền vẫn nằm trong túi thì khách hàng vẫn nắm đằng chuôi. Chứ nếu mà chuyển tiền cho shop rồi, đòi được lại hơi khó!
đối với bên bán (gọi chung là shop)
đủ sức khẳng định rằng all các shop bán hàng online đều không like thể loại ship COD vì có rất nhiều rủi ro và bất lợi:
1. Bị giữ tiền hàng
Giả sử đơn hàng sự phát triển thì doanh nghiệp vận tải sẽ giữ tiền hàng của các cửa hàng từ 15-30 ngày mới thanh toán. Giữ bao lâu thì tùy vào chính sách của từng nhà sản xuất dịch vụ.
Trước khi nhận được tiền thanh toán thì 2 bên phải đối chiếu lại toàn bộ mã vận đơn tốn khá nhiều thời gian. Trường hợp cửa hàng sử dụng mất phiếu send hàng (trên mỗi phiếu gửi hàng có ghi mã vận đơn + tiền hàng) thì có nghĩa là shop có mức độ không thu được tiền hàng.
cải tiến 2019: Do các cửa hàng cần tiền quay vòng vốn để làm ăn nên hiện giờ nhiều đơn vị vận tải đã điều chỉnh chính sách thanh toán tiền hàng cho cửa hàng rút ngắn xuống còn 7 ngày, 3 ngày, thậm chí có chính sách riêng với cửa hàng to. ngoài ra, việc tích hợp quản lý bằng software cũng giúp giảm rất nhiều thời gian đối soát đơn hàng, cũng giống như có báo cáo, thống kê rất đầy đủ.
bên cạnh đó trên thực tiễn có một số đơn vị vận tải sử dụng ăn k uy tín, cò quay tiền của cửa hàng, đến ngày hẹn vẫn k chịu thanh toán,… thậm chí có ý định quỵt luôn tiền khiến các cửa hàng phải đi đòi nợ hết sức vất vả.
Các bạn thử nghĩ xem: Một đơn vị vận tải mà giữ tiền của 1000 cửa hàng bán hàng online thì số tiền sẽ là bao nhiêu? Họ mà cò quay tiền đó vứt ở bank chậm vài ngày ăn lãi cũng ấm.
2. Khách bom hàng, bùng hàng
Với phân khúc Việt Nam thì loại khách này chẳng hề hiếm:
- KH đổi ý k lấy hàng nữa nhưng không thông báo cho shop;
- nhân viên vận tải k liên lạc được với khách;
- Khách trả lời tỉnh bơ là chẳng hề đặt hàng;
- Khách trơ tráo đến nỗi bảo là chỉ đặt mua cho vui,…
Nói chung đơn hàng bị hoàn về thì cửa hàng bị mất phí vận chuyển 2 chiều. Kể cả khi gặp khách tử tế sẵn sàng trả phí vận tải cho cửa hàng thì trong thời gian đó (khi hàng đã trên đường đi) cửa hàng cũng không có hàng để bán cho những khách khác.
Tài xế Grab ngậm ngùi ăn chiếc bánh pizza 240k vì bị bom hàng
Trường hợp shop chấp nhận cho khách xem hàng trước khi thanh toán: Nhiều khách khó tính k ưng trả lại luôn (trong khi hàng đúng mẫu mã, size số, màu sắc,…).
Nhiều nhân viên vận tải thiếu trách nhiệm không chủ động liên hệ lại với cửa hàng xem nên giải quyết như thế nào mà cứ thế đưa hàng quay về trả cho cửa hàng. cửa hàng k bán được hàng mà luôn luôn bị tính phí ship 2 chiều. Vấn nạn này đa dạng với cả những đơn vị lớn như VNPost hay Viettel.
3. cửa hàng bị mất uy tín vì công ty vận tải
Nhiều lúc công ty vận chuyển send hàng chậm, hàng bị thất lạc,… sẽ ảnh hưởng đến uy tín của shop. Khi khách hàng phải chờ lâu thì sẽ hủy đơn hàng. Đồng nghĩa với việc cửa hàng vừa k bán được hàng vừa phải chịu ngân sách vận chuyển + phiền toái.
Vấn nạn này xảy ra phổ biến nhất với khách hàng ở các vùng quê, địa chỉ khó tìm. Nhiều shipper không tìm nổi địa chỉ của khách cũng “mặc kệ”, không chủ động liên hệ với khách cũng không thông báo cho shop mà cứ thế mang hàng về. Khi các cửa hàng phản ánh thì công ty vận chuyển lại bảo vệ nhân sự của mình bằng cách không tính phí vận chuyển những đơn hàng giống như vậy.
giải quyết giống như thế rất k thỏa đáng vì thực tiễn phí ship chả đáng bao nhiêu. Cái mà các shop kinh doanh online cần chính là uy tín, là được phục vụ KH, làm khách hàng ưng ý,… phương pháp khắc phục giống như vậy không những sử dụng hư nhân sự mà còn làm hại các cửa hàng. Với những dịch vụ vận chuyển như vậy thì các cửa hàng Trực tuyến nên sớm chia tay.
4. Shipper vòi tiền KH
Có nhiều trường hợp KH vừa mới chuyển khoản thanh toán tiền cho shop trước đây rồi. Trên gói hàng viết rõ là “người send thanh toán phí vận chuyển” nhưng nhân viên vận chuyển (bưu tá) luôn luôn lờ đi rồi thu phí ship cod giống như bình thường. KH k chú ý tự nhiên mất tiền oan.
nguyên do là có một số nhân viên bưu tá cố tình ăn tiền tài khách (nhất là những khách ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa) vì nghĩ khách không hiểu biết hoặc không chú ý. Nếu khách phát hiện ra thì cho biết là “tại anh k để ý”. Trường hợp nhạy cảm như thế chẳng ai làm gì được. Nhiều khi đúng là do shipper k Nhìn kỹ hoặc bị hoa mắt thật.
mức độ nhẹ hơn là vòi tiền, xin tiền tài khách với nguyên do trời nắng, trời mưa, đường xa, khó tìm,…
Đây là vấn nạn thường thấy với tất cả các hình thức vận tải chứ k riêng gì ship cod. Nó khiến khách hàng rất bực mình và vô tình có thích thú k tốt về shop (mặc dù dịch vụ vận chuyển thì chẳng liên quan gì đến shop).
chủ đề này lệ thuộc rất nhiều vào nhân cách của nhân viên vận tải và sự cẩn thận của KH. Nhiều KH k sáng suốt cứ quy chụp, đổ lỗi hoàn toàn cho shop là k nên. Các bạn cần tỉnh táo.!
Gặp trường hợp này, KH nên làm gì?
- check thông tin trên phiếu send hàng của bưu tá. Vì nếu KH đang thanh toán trước thì khi shop chuyển hàng sẽ ghi chú rõ ràng là NGƯỜI gửi THANH TOÁN PHÍ vận tải. Nếu không ghi (hoặc ghi sai) thì đây là lỗi của cửa hàng, khách hàng liên hệ ngay với shop để khắc phục.
- Nếu trên phiếu gửi hàng đã ghi rõ ràng là NGƯỜI gửi THANH TOÁN nhưng bưu tá vẫn sử dụng khó thì KH thông báo ngay cho cửa hàng để shop yêu cầu công ty vận tải cho bưu tá nghỉ việc.
lời khuyên cho khách hàng online
giống như các bạn cũng thấy, chọn hình thức ship cod thì KH sẽ bị mua đắt hơn bình thường nhưng đủ sức yên tâm, tránh được toàn bộ rủi ro và không lo lắng bị lừa khi mua hàng Trực tuyến. không những thế có phải lúc nào ship cod cũng cần thiết hay không?
Câu trả lời là: các bạn khi mua hàng trên trực tuyến hãy tìm hiểu kỹ về kênh bán hàng:
- Thông tin của họ có minh bạch, rạch ròi không?
- Họ có những kênh sale (website, Fb, zalo,…) nào?
- Các pic có phải chụp thực tiễn hay ảnh quét trên mạng?
- Họ có hoạt động, tương tác trên nơi sale tiếp tục không?…
Đó là cơ sở quá đủ để các bạn đặt niềm tin, chuyển tiền thanh toán trước để tiết kiệm những chi phí không quan trọng.
Nếu các bạn luôn luôn muốn sử dụng dịch vụ ship cod thì khi gặp bất cứ chủ đề nào (dù phiền toái đến đâu) hãy sử dụng trí tuệ của mình để đánh giá, suy xét để khắc phục sao cho hợp lý hợp tình. Đừng vội vàng quy chụp trách nhiệm, đổ lỗi cho các shop kinh doanh online vì đôi khi chính họ cũng là nạn nhân của các doanh nghiệp vận tải giống như bạn.
shop sale có nên sử dụng Ship COD?
như tôi đang đánh giá ở trên, các shop khi nghiên cứu ship cod là gì sẽ nhận ra những rủi ro của thể loại ship cod (tại Việt Nam). không những thế có 2 nguyên do khiến cửa hàng nào sale hiện nay cũng có ship cod:
- Vì khách hàng muốn giống như vậy;
- Vì các cửa hàng khác (đối thủ) support ship cod;
thực tiễn cho thấy, shop nào mà không hỗ trợ ship cod thì khả năng chốt đơn thấp hơn hẳn. cho nên hiện nay các doanh nghiệp lớn, siêu thị điện máy,… đều có nhân sự vận chuyển hàng đến tận nhà cho khách, lắp đặt, tư vấn, hướng dẫn dùng tại nhà luôn mà k thu 1 đồng phí nào. Nhiều cửa hàng kinh doanh online cũng miễn phí ship nội thành hoặc hỗ trợ giao hàng thanh toán tận nơi trong bán kính nhỏ.
doanh nghiệp vận tải nào uy tín?
Sau khi trải nghiệm qua rất nhiều partner vận tải lớn nhỏ trên đối tượng thì tôi thấy rằng Viettel post và VNPost là 2 đơn vị vận chuyển mà bạn nên nghĩ đến vì:
- Mặc dù phí dịch vụ cao hơn một chút so với mặt bằng chung nhưng họ sử dụng việc khá uy tín, ít khi xảy ra sự cố giống như thất lạc món hàng, chậm trễ gửi hàng cho khách,…
- Thanh toán đa số, không cò quay tiền của shop (vì dù sao những bên lớn giống như Viettel, VNPost đều là của nhà nước)
tuy nhiên còn tùy vào nhân viên của từng chi nhánh mà thái độ làm việc cũng như trách nhiệm trong công việc cũng không giống nhau. Trong tiến trình sử dụng việc sẽ xảy ra rất nhiều sự cố ngoài ý muốn mà các bạn cũng nên dựng lại tâm lý trước, chẳng hạn như:
- Chậm trễ trong khâu tóm lại tiền;
- Tính nhầm cước vận chuyển (giờ có software sử dụng rồi nên ít khi xảy ra);
- Delay khi thanh toán,…
Ngoài Viettel ra còn một số bên không giống giống như bưu điện (VNPost), Ecotrans, Tín Thành,… cũng tạm ổn. Giao hàng mau, Giao hàng cắt giảm,… thì dính khá nhiều phốt. Có nhiều người khen và cũng có nhiều người chê nên tốt nhất các bạn tự trải nghiệm để biết mình có “đẹp trai” hay k.
Kết luận giải
sử dụng cái ngành vận tải này đúng là sử dụng dâu trăm họ, kiểu gì cũng có phốt. công ty vận chuyển to hay nhỏ đều không thể tránh khỏi. không giống biệt ở đây là thái độ và hướng dẫn khắc phục chủ đề của các bên. Tôi thấy Viettel và VNPost xử lý vẫn OK nhất.
Các bạn nếu có kinh nghiệm với công ty vận chuyển nào xin chia sẻ ở phần cmt phía dưới bài viết này để tôi bổ sung phù hợp bài viết.
Một lưu ý thêm cho các shop bán hàng online là khi thấy khách hàng chưa hiểu rõ về hình thức ship COD thì các bạn nên giải thích cho họ hiểu ship cod là gì. Để tránh khách hiểu nhầm đến khi nhận hàng lại giật mình với phí vận tải.
Còn so với những người mua hàng Trực tuyến, tôi chỉ hi vọng các bạn hãy trở thành những người tiêu dùng thông thái, góp phần làm trong sạch thị trường Trực tuyến tại Viet Nam.