Số dư đảm phí là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề số dư đảm phí. Trong bài viết này, Winerp.com.vn sẽ viết bài viết Số dư đảm phí là gì? Tại sao chúng ta cần đến số dư đảm phí?
Số dư đảm phí là gì? Tại sao chúng ta cần đến số dư đảm phí?
Số dư đảm phí ( CM- contribution margin):
Số dư đảm phí (hay còn gọi là Lãi trên biến phí) là chênh lệch giữa doanh thu và chi phí khả biến. Số dư đảm phí khi đang bù đắp chi phí bất biến, số dôi ra sau khi bù đắp chính là lợi nhuận. Số dư đảm phí đủ sức tính cho tất cả loại sản phẩm, một loại món hàng và một nhà cung cấp hàng hóa.
– Nếu gọi x: số lượng, g: giá thành, a: lượng tiền khả biến nhà cung cấp, b: chi phí bất biến. Ta có báo cáo doanh thu theo số dư đảm phí như sau:
Từ báo cáo thu nhập tổng quát trên ta xét các trường hợp sau:
• Khi xn không hoạt động sản lượng x = 0 ⇒ lợi nhuận công ty : P = -b nghĩa là doanh nghiệp lỗ bằng lượng tiền bất biến.
• Tại sản lượng xh mà ở đó số dư đảm phí bằng lượng tiền bất biến ⇒ doanh số doanh nghiệp: P = 0, nghĩa là công ty đạt được điểm hoà vốn.
⇒ (g – a)xh = b
• Tại sản lượng x1 > xh ⇒ lợi nhuận xnP1 = (g-a) x1 – b
• Tại sản lượng x2 > x1 > xh ⇒ doanh số xnP2 = (g- a) xx -b
giống như vậy khi sản lượng gia tăng 1 lượng là Δx = x2 – x1
⇒ doanh số tăng trưởng 1 lượng là ΔP = P2 – P1
⇒ ΔP = (g – a) (x2 – x1)
Vậy
ΔP = (g- a) (x2-x1)
Kết lý luận : Thông qua khái niệm số dư đảm phí ta được mối liên kết giữa sản lượng và doanh số. mối quan hệ đó là : Nếu sản lượng gia tăng 1 lượng thì lợi nhuận grow up 1 lượng bằng sản lượng tăng lên nhân cho số số dư đảm phí đơn vị.
* để ý kết bàn luận này chỉ đúng khi doanh nghiệp vừa mới vượt qua điểm hoà vốn.
– sử dụng khái niệm số dư đảm phí sẽ thấy được mối liên kết giữa sản lượng và doanh số, tuy nhiên nó có những nhược điểm sau:
• k giúp người cai quản có cái Nhìn tổng quát giác độ tất cả công ty, nếu doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhiều loại hàng hóa, bởi vì sản lượng của từng sản phẩm không thể tổng hợp ở toàn doanh nghiệp.
• làm cho người thống trị dễ nhầm lẫn trong việc ra quyết định, bởi vì tưởng rằng gia tăng doanh thu của những sản phẩm có số dư đảm phí to thì doanh số grow up, nhưng điều này có khi hoàn toàn ngược lại.
Để khắc phục những yếu điểm của số dư đảm phí, ta kết hợp sử dụng khái niệm tỷ lệ số dư đảm phí.
nguồn: quantri.vn