ship hàng cod là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề ship hàng cod là gì. Trong bài viết này, winerp.com.vn sẽ viết bài Ship hàng cod là gì?Hiểu rõ hơn về ship hàng cod ?
Ship hàng cod là gì?Hiểu rõ hơn về ship hàng cod ?
Có nhiều bạn khi mua hàng Trực tuyến chưa biết định nghĩa ship cod là gì hoặc chỉ hiểu lơ mơ rằng ship cod là vận tải hàng thu tiền tận kênh nhưng chưa hiểu tường tận, chi tiết về loại hình vận chuyển hàng có phần mới mẻ này tại Việt Nam.
thực tiễn trong công cuộc kinh doanh, tôi vừa mới nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến ship cod từ các khách mua hàng online và một số câu hỏi thông dụng là:
- Ship cod là gì?
- Ship cod khác gì ship bình thường?
- vì sao phí vận tải ship cod lại cao giống như vậy?
- tại sao khách mua hàng lại phải trả phí thu tiền hộ?…
thành ra, tôi viết bài này để giải đáp những thắc sang chảnh cho các bạn liên quan đến dịch vụ ship cod nhằm tránh những sự hiểu lầm, và cũng là để các chủ cửa hàng kinh doanh online nghiên cứu về hình thức ship COD cân nhắc xem có nên sử dụng thể loại vận tải hay không.
Ship COD là gì?
COD là viết tắt của từ Cash on Delivery trong tiếng Anh. Tạm dịch tiếng Việt có nghĩa là thanh toán khi giao hàng. Tức là khách hàng sẽ thanh toán tại thời điểm nhận hàng.
đa số các doanh nghiệp hoạt động trong ngành vận tải hàng hóa ở Việt Nam đều phân phối dịch vụ ship COD. Trên thực tế dịch vụ này có nhiều tên gọi không giống nhau như: dịch vụ ship hàng COD, vận chuyển thu tiền hộ, vận tải thu tiền tận ngành, gửi hàng COD, giao hàng COD, chuyển phát nhanh COD,…
Quy trình ship COD diễn ra như thế nào?
Cơ bản ship cod chẳng khác gì ship hàng bình thường, chỉ thêm bước thu tiền hộ. đối với khách hàng thì vô cùng tiện nhưng lại là rất bất lợi với các shop sale.
1. Khách đặt mua
Khi đơn hàng được xác nhận và hình thức vận chuyển là ship cod thì người bán (shop) sẽ đóng gói và send hàng sang công ty vận tải để sớm chuyển hàng đến tay khách.
trước đó các doanh nghiệp vận tải chỉ nhận hàng từ thứ 2 đến thứ 7 (chủ nhật nghỉ) nhưng bây giờ do nhu cầu của thị trường nên hầu như toàn bộ đều nhận hàng cả chủ nhật (trừ ngày nghỉ lễ).
2. Ship hàng cho khách
Sau khi nhận được yêu cầu của shop, doanh nghiệp vận tải sẽ chuyển hàng đến địa chỉ người nhận sau 1-2 ngày
so với các tp to (thêm 1-2 ngày cho các tuyến xã, huyện). Về lý thuyết thì giống như thế nhưng thực tế có thể lâu hơn. Trường hợp hàng bị thất lạc thì… thi thoảng cũng xảy ra.
Thời gian công ty vận chuyển gửi hàng cho khách thường là từ thứ 2 đến thứ 7. Một số công ty có sử dụng việc cả chủ nhật, thậm chí ship ngoài giờ hành chính.
3. KH thanh toán tiền cho nhân sự giao hàng
số tiền cần thanh toán bao gồm:
- Tiền hàng (công ty vận tải thu hộ shop);
- Phí vận chuyển (công ty vận tải thu). Trung bình từ 20-30k với các Tp to, và cao hơn với tuyến huyện, xã – có khi lên đến 70-80k;
- Phí thu tiền hộ (công ty vận tải thu, trung bình 20k);
Nhiều bạn sẽ thắc đắt tiền phí thu tiền hộ là phí gì?
Rất easy hiểu, vì công ty vận chuyển thu tiền hàng cho cửa hàng nên sau đó họ phải trả lại cho shop. Từ đó khâu kế toán sẽ khó khăn hơn. doanh nghiệp vận tải phải lo thu tiền, bảo quản tiền, thống kê, đối soát và thanh toán tiền trả shop. Họ thu thêm phí chính là để duy trì việc này.
giống như vậy, nếu dùng ship cod thì KH sẽ phải chi nhiều tiền hơn so với việc chuyển khoản thanh toán trước. Thế nhưng hình thức vận chuyển này vẫn trở nên rất đa dạng và được nhiều người mua hàng online lựa chọn. tại sao vậy?
Ưu nhược điểm của Ship COD
Đứng ở góc độ người sale thì tôi khẳng định chẳng shop nào thích thể loại vận tải cod này vì quá nhiều rủi ro. Chẳng qua vì khách hàng mong muốn nên các cửa hàng mới phải hỗ trợ. Nhiều trường hợp khách lo lắng bị lừa nên cứ phải ship cod mới chịu.
so với khách hàng (người mua hàng online)
thực tế đã có nhiều trường hợp khách mua hàng qua trực tuyến bị lừa nên hiện tại ai cũng cảnh giác. Nhất là với các shop mới, shop ở xa hoặc shop là một một mình k có shop, địa chỉ rạch ròi. Khi đó, KH sẵn sàng trả thêm chi phí để đổi lấy sự an tâm.
Nhiều vụ lừa đảo khi mua hàng qua trực tuyến đang sử dụng xói mòn niềm tin của người tiêu dùng
Nói chung, khi tiền luôn luôn nằm trong túi thì KH luôn luôn nắm đằng chuôi. Chứ nếu mà chuyển tiền cho cửa hàng rồi, đòi được lại hơi khó!
so với bên bán (gọi chung là shop)
đủ nội lực khẳng định rằng toàn bộ các cửa hàng kinh doanh online đều k thích thể loại ship COD vì có rất nhiều rủi ro và bất lợi:
1. Bị giữ tiền hàng
Giả sử đơn hàng sự phát triển thì công ty vận chuyển sẽ giữ tiền hàng của các shop từ 15-30 ngày mới thanh toán. Giữ bao lâu thì tùy vào chính sách của từng nhà sản xuất dịch vụ.
Trước khi nhận được tiền thanh toán thì 2 bên phải đối chiếu lại tất cả mã vận đơn tốn khá nhiều thời gian. Trường hợp shop làm mất phiếu gửi hàng (trên mỗi phiếu gửi hàng có ghi mã vận đơn + tiền hàng) thì có nghĩa là shop có khả năng không thu được tiền hàng.
cập nhật 2019: Do các shop cần tiền quay vòng vốn để làm ăn nên cho đến nay nhiều đơn vị vận tải vừa mới điều chỉnh chính sách thanh toán tiền hàng cho shop rút ngắn xuống còn 7 ngày, 3 ngày, thậm chí có chính sách riêng với shop to. ngoài ra, việc tích hợp cai quản bằng phần mềm cũng giúp giảm rất nhiều thời gian đối soát đơn hàng, cũng như có báo cáo, tổng hợp rất đa số.
bên cạnh đó trên thực tiễn có một số đơn vị vận chuyển làm ăn không uy tín, cò quay tiền của cửa hàng, đến ngày hẹn luôn luôn không chịu thanh toán,… thậm chí có ý định quỵt luôn tiền khiến các shop phải đi đòi nợ hết sức vất vả.
Các bạn thử nghĩ xem: Một đơn vị vận chuyển mà giữ tiền của 1000 shop kinh doanh online thì số tiền sẽ là bao nhiêu? Họ mà cò quay tiền đó vứt ở ngân hàng chậm vài ngày ăn lãi cũng ấm.
2. Khách bom hàng, bùng hàng
Với thị trường Việt Nam thì loại khách này không hề hiếm:
- KH đổi ý không lấy hàng nữa nhưng không thông báo cho shop;
- nhân sự vận tải k liên lạc được với khách;
- Khách trả lời tỉnh bơ là chẳng phải đặt hàng;
- Khách trơ tráo đến nỗi bảo là chỉ đặt mua cho vui,…
Nói chung đơn hàng bị hoàn về thì shop bị mất phí vận tải 2 chiều. Kể cả khi gặp khách tử tế sẵn sàng trả phí vận chuyển cho shop thì trong thời gian đó (khi hàng vừa mới trên đường đi) cửa hàng cũng k có hàng để bán cho những khách khác.
Tài xế Grab ngậm ngùi ăn chiếc bánh pizza 240k vì bị bom hàng
Trường hợp shop chấp nhận cho khách xem hàng trước khi thanh toán: Nhiều khách khó tính k ưng trả lại luôn (trong khi hàng đúng mẫu mã, size số, màu sắc,…).
Nhiều nhân viên vận chuyển thiếu trách nhiệm k chủ động liên hệ lại với cửa hàng nhìn thấy nên giải quyết ntn mà cứ thế đưa hàng quay về trả cho shop. cửa hàng không bán được hàng mà vẫn bị tính phí ship 2 chiều. Vấn nạn này đa dạng với cả những tổ chức to giống như VNPost hay Viettel.
3. cửa hàng bị mất uy tín vì công ty vận tải
Nhiều lúc công ty vận chuyển send hàng chậm, hàng bị thất lạc,… sẽ ảnh hưởng đến uy tín của shop. Khi KH phải chờ lâu thì sẽ hủy đơn hàng. Đồng nghĩa với việc cửa hàng vừa không bán được hàng vừa phải chịu ngân sách vận chuyển + phiền phức.
Vấn nạn này xảy ra đa dạng nhất với KH ở các vùng quê, địa chỉ khó tìm. Nhiều shipper không tìm nổi địa chỉ của khách cũng “mặc kệ”, k chủ động liên hệ với khách cũng không thông báo cho shop mà cứ thế đưa hàng về. Khi các cửa hàng phản ánh thì doanh nghiệp vận tải lại bảo vệ nhân viên của mình bằng phương pháp k tính phí vận tải những đơn hàng giống như vậy.
khắc phục như thế rất k thỏa đáng vì thực tiễn phí ship chả đáng bao nhiêu. Cái mà các shop kinh doanh online cần chính là uy tín, là được giúp sức khách hàng, sử dụng khách hàng ưng ý,… cách giải quyết như vậy không những sử dụng hư nhân viên mà còn làm hại các shop. Với những dịch vụ vận tải như vậy thì các cửa hàng Trực tuyến nên sớm chia tay.
4. Shipper vòi tiền KH
Có nhiều trường hợp KH đang chuyển khoản thanh toán tiền cho shop trước đó rồi. Trên gói hàng viết rõ là “người send thanh toán phí vận chuyển” nhưng nhân sự vận tải (bưu tá) vẫn lờ đi rồi thu phí ship cod giống như bình thường. khách hàng không quan tâm tự nhiên mất tiền oan.
nguyên nhân là có một số nhân sự bưu tá cố tình ăn tiền tài khách (nhất là những khách ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa) vì nghĩ khách không hiểu biết hoặc không để ý. Nếu khách phát hiện ra thì giải thích là “tại anh k để ý”. Trường hợp nhạy cảm như thế chẳng ai sử dụng gì được. Nhiều khi đúng là do shipper k Quan sát kỹ hoặc bị hoa mắt thật.
nguồn: dovanphuong.com