Phỏng vấn trực diện là hình thức phỏng vấn mà người phỏng vấn và được PV mặt đối mặt nhau về một sự kiện đã hoặc đang diễn ra ví dụ như phỏng vấn cầu thủ sau khi trận đấu kết thúc, phỏng vấn nhà khoa học về công trình nào đó đang thực hiện có khả năng thành công. Cùng tìm hiểu về phỏng vấn trực tiếp qua bài viết dưới đây nhé.
Phương pháp phỏng vấn trực tiếp

Phương pháp phỏng vấn trực tiếp, còn gọi là “cuộc nói chuyện riêng” hay “trò chuyện có chủ đích”, theo đó người phỏng vấn và đối tượng được phỏng vấn đối diện trực tiếp với nhau để hỏi và trả lời theo một chủ đề đã được định trước.
Có nhiều cách để phân loại các hình thức phỏng vấn trực tiếp, dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra hai hình thức phỏng vấn: phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn theo nhóm (phân loại dựa trên số lượng đối tượng được phỏng vấn)
>>>Xem thêm Hợp đồng kinh doanh hiệu quả cho mọi doanh nghiệp
Phỏng vấn trực tiếp cá nhân:
Phương pháp này dựa vào sự tiếp xúc trực tiếp giữa người đi phỏng vấn và từng đối tượng phỏng vấn. Phương pháp phỏng vấn ngày càng trở nên phổ biến và là phương tiện thuận tiện để thu thập thông tin. Địa điểm để thực hiện phỏng vấn là tại các trung tâm thương mại, trên đường phố, tại các nơi công cộng hay thậm chí tại nhà ở.
Phỏng vấn trực tiếp mức độ chính xác của dữ liệu

Ưu điểm phỏng vấn trực tiếp :
Phỏng vấn trực tiếp người phỏng vấn có thể giải thích cho người được phỏng vấn về mục đích cuộc phỏng vấn, nội dung các câu hỏi..qua đó nâng cao được tinh thần sẵn sàng trả lời được chính xác của người được phỏng vấn.
+ chức năng của các câu hỏi kiểm tra có tác dụng tốt hơn
+ Người phỏng vấn có khả năng tạo thêm hàng loạt những thông tin bổ sung quan trọng để đánh giá đối tượng khảo sát.
Nhược điểm phỏng vấn trực tiếp :
+ Trong một thời gian nhất định, người phỏng vấn chỉ có thể phỏng vấn một số lượng hạn chế những người điều tra. Khi số lượng người được phỏng vấn tăng lên, chi phí sẽ tăng lên và thời gian sẽ bị kéo dài ra.
+ Để tiến hành phỏng vấn: Những cán bộ phỏng vấn phải được đào tạo và làm chủ được kỹ thuật phỏng vấn. Do đó, chi phí để đào tạo họ cũng khá tốn kém.
>>>Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh-Xu hướng kinh doanh 2020
Trong những trường hợp, phỏng vấn thiếu khéo léo đã dẫn đến thái độ mâu thuẫn, không đồng tình của người được phỏng vấn.
+ Trong những trường hợp, phỏng vấn thiếu khéo léo đã dẫn đến thái độ mâu thuẫn, không đồng tình của người được phỏng vấn. Từ đó làm cho họ từ chối trả lời hoặc trả lời sai không chính xác.
Phỏng vấn nhóm:
Trong thực tế, ngoài các cuộc phỏng vấn cá nhân nhiều công ty muốn tiết kiệm chi phí nên tiến hành phỏng vấn một nhóm người tiêu dùng dự kiến trước. Nhóm người này có thể thực hiện qua các tổ chức như: câu lạc bộ phụ nữ, các tổ chức tôn giáo… những tổ chức này sẽ giúp chọn những người có tinh thần hợp tác tiếp xúc với người phỏng vấn.
*Ưu điểm:
-
+ Khách quan hơn dựa vào quyết định của nhó
-
+ Ứng viên được quan sát kỹ hơn
-
+ Một thành viên của nhóm có thể để ý hoặc nghĩ ra điều mà người khác bỏ qua
-
+ Thích hợp đối với các công việc cao cấp hơn
*Khuyết điểm:
-
+ Cá nhân có thể cảm thấy bị áp đảo hoặc rụt rè
-
+ Nhóm phỏng vấn có thể nói chuyện, tranh luận với nhau
-
+ Ít cơ hội thiết lập mối quan hệ hơn
Phương pháp phỏng vấn bằng thư (mail interview):

+ Nội dung phương pháp: Gởi bảng câu hỏi đã soạn sẵn, kèm phong bì đã dán tem đến người muốn điều tra qua đường bưu điện. Nếu mọi việc trôi chảy, đối tượng điều tra sẽ trả lời và gởi lại bảng câu hỏi cho cơ quan điều tra cũng qua đường bưu điện.
Áp dụng khi
Người mà ta cần hỏi rất khó đối mặt, do họ ở quá xa, hay họ sống quá phân tán, hay họ sống ở khu dành riêng rất khó vào, hay họ thuộc giới kinh doanh muốn gặp phải qua bảo vệ thư ký…;
Khi vấn đề cần điều tra thuộc loại khó nói, riêng tư (chẳng hạn: kế hoạch hoá gia đình, thu nhập, chi tiêu,…); khi vấn đề cần điều tra cực kỳ hấp dẫn đối với người được phỏng vấn. (chẳng hạn: phụ nữ với vấn đề mỹ phẩm, nhà quản trị với vấn đề quản lý,…); khi vấn đề cần điều tra cần thiết phải có sự tham khảo tra cứu nhất định nào đó…
+ Ưu điểm:
Có thể điều tra với số lượng lớn đơn vị, có thể đề cập đến nhiều vấn đề riêng tư tế nhị, có thể dùng hình ảnh minh hoạ kèm với bảng câu hỏi. Thuận lợi cho người trả lời vì họ có thời gian để suy nghĩ kỹ câu trả lời, họ có thể trả lời vào lúc rảnh rỗi. Chi phí điều tra thấp; chi phí tăng thêm thấp, vì chỉ tốn thêm tiền gởi thư, chứ không tốn kém tiền thù lao cho phỏng vấn viên.
Các trả lời không bị tác động bởi sự hiện diện của phỏng vấn viên. Tránh sự tự điền trả lời của phỏng vấn viên
+ Nhược điểm:
Tuy nhiên tỷ lệ trả lời thường thấp, mất nhiều thời gian chờ đợi thư đi và thư hồi âm, không kiểm soát được người trả lời , người trả lời thư có thể không đúng đối tượng mà ta nhắm tới…
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Phỏng vấn trực tiếp. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>xem thêm :Lũy kế giá trị thanh toán là gì? Tại sao cần lũy kế giá trị thanh toán?
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( vn.answers.yahoo, ieit.edu, … )