Nỗi sợ nơi văn phòng qua không ít người đa có trải nghiệm làm văn phòng từ rất lâu thì có một kết luận được đại đa phần người thừa nhận đấy là văn phòng sẽ là cơn ác mộng với những ma mới. Tác nhân do đâu? Cũng nghiên cứu thêm nhiều thông tin ở nội dung sau đây nhé.
Nỗi sợ nơi văn phòng lo lắng có mặt trước đám đông
Jonathan Berent, nhà tâm lý trị liệu và đồng tác giả quyển sách “Work Makes Me Nervous” (tạm dịch “Công việc khiến tôi thật căng thẳng”), đã share rằng có đến 20% dân văn phòng vướng phải hội chứng lo lắng nói trước công chúng.

Thực hiện nói này có khả năng gồm có việc thuyết trình trong hội nghị, hội thảo; bày tỏ quan điểm, phát biểu ý kiến trong buổi họp; giải đáp cuộc gọi group từ xa (conference call). Ngoài ra, còn có cả trường hợp nhân viên sợ đến mức không chịu đứng một mình trước đám đông dù đấy là người sử dụng, đối tác hay đồng nghiệp.
>>>Xem thêm :Những kỹ năng văn phòng cần thiết
Nỗi sợ nơi văn phòng có lẽ phần lớn nguyên nhân đến từ
Tính cách rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin, cảm giác ngại ngùng mắc cỡ khi phải biểu hiện bản thân trước không ít người. Từ nỗi lo là mình không thể giải thích lưu loát, trôi chảy sẽ dẫn đến cảm giác hoảng sợ rằng người khác đánh giá năng lực của mình kém cỏi. Nỗi lo ở đâu, giải pháp ở đó: Hãy rèn luyện kỹ năng diễn thuyết, hùng biện và nói trước công chúng. Tập nói một mình trước, sau đấy tăng trưởng ra group đông hơn. Một ngày nào đấy bạn sẽ thấy việc có mặt trước đám đông thật ra cũng vui chứ không hề đáng sợ.
Sợ đặt câu hỏi
Không ít người có quan điểm sai lầm rằng mình sẽ bị xem là dốt, thiếu hiểu biết khi đều đặn đặt câu hỏi. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rằng người biết đặt câu hỏi thích hợp, đúng lúc chưa bao giờ bị đánh giá thấp cả. Bởi dù tài giỏi đến mấy, không ai có thể biết Mọi thứ.
Mỗi người sẽ có một thế mạnh và chuyên ngành vượt trội riêng, bạn cần hỏi để lĩnh hội những kiến thức mới. Không dám hỏi có nghĩa là bạn tự tước đi thời cơ mở rộng tầm nhìn. Bạn sẽ khó lòng tốt lên và phát triển bản thân lên một thách thức mới.
Từ hôm nay, hãy cố hết sức gạt bỏ nỗi sợ
Này ra khỏi tâm trí, nên hỏi để học nhiều hơn! Chỉ cần nhớ đừng hỏi vô tội vạ và suy nghĩ thấu đáo trước khi hỏi để tránh đặt ra những câu hỏi thắc mắc ngớ ngẩn hay vô hữu.
Lo lắng đưa rõ ra góp ý
Nỗi sợ nơi văn phòng thật chẳng may là nỗi sợ không nên có này lại rất phổ biến! Có khả năng tác nhân là do không ít người ngại va chạm, lo lắng bị ghét hoặc họ không muốn làm người khác phật lòng. Tuy nhiên, bạn có biết rằng sự tổn hại lớn hơn cả cảm xúc tổn thương đó chính là sự thật bị vùi lấp, phớt lờ hay che giấu.

Một môi trường tăng trưởng lành mạnh chưa bao giờ là nơi mà mọi người chỉ yêu thích nói những chuyện vui hay ca khen cho đẹp lòng nhau, rồi không quan tâm những sai sót cần khắc phục. Về dài hạn, trạng thái thiếu sự phản hồi đa chiều, phản hồi khách quan, tự cải tiến sẽ kéo hiệu năng của tập thể rơi tự do.
>>>Xem thêm Tin học văn phòng cho dân văn phòng bạn cần biết
Hãy ghi nhớ
Dù là nhân viên muốn phản hồi với cấp trên hay là sếp cần nói lời đánh giá cho cấp dưới, bạn phải đủ cam đảm và lòng tin rằng mình thực hiện công việc đúng đắn. Nếu biết góp ý đúng cách, đúng thời điểm và bằng thái độ lịch sự, đủ tôn trọng đối phương thì không có gì là sai trái hay hư hại cả!
Lo lắng gặp sếp lớn
Đây là một trong các nỗi lo lắng rất trẻ con nhưng lại phổ biến khi mà ai cũng từng gặp phải một lần trong đời đó là việc sợ giáp mặt với những người có vị trí cao trong tổ chức, Ban lãnh đạo, Giám đốc, CEO … không chỉ sợ khi tham gia các buổi họp có sếp, mà còn rất nhiều người luôn tránh né khi ở bãi giữ xe, quầy lễ tân hoặc đơn giản là vào cantin lấy nước uống chỉ vì biết ở đấy có sếp lớn.
Deadline (thời hạn)
Nỗi sợ nơi văn phòng khi đi làm, bất cứ một ngành nghề, vai trò hay dự án nào cũng sẽ có deadline. Nếu như không hề có deadline thì việc sẽ chẳng bao giờ xong vì chúng ta luôn có thói quen trì hoãn. Tuy nhiên, thời hạn càng gần thì áp lực mà bạn đối diện sẽ càng lớn. Để deadline không còn là nỗi sợ kinh hoàng của bạn nữa, dưới đây là một vài bí quyết của tôi.

- Luôn đặt ra các deadline hợp lý cho bản thân khi tiếp tục thực hiện các công việc. Đừng nên đặt deadline quá xa vì bạn sẽ không có động lực để hoàn thiện hoặc quá gần vì bạn sẽ tự tạo sức ép cho bản thân.
- Luôn đặt 2 mức thời hạn cho mỗi vai trò. Mức trước tiên bí quyết 1-2 ngày trước mức thời hạn sau cùng. Nhờ đó, bạn sẽ luôn cam kết có một khoảng thời gian dự trù cho những sự việc xảy ra không theo chiến lược ban đầu
- Bạn nên có 1 cuộn giấy note, ghi lại những deadline của mình và để nó ở một nơi bạn có thể giản đơn theo dõi nhất.
>>>Xem thêm : Kỹ năng kế toán cho nhân viên văn phòng bạn cần biết
Qua bai viết trên đã cho các bạn biết về nỗi sợ nơi văn phòng ma mới cần chú ý. Hy Vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( careerbuilder.vn, quantrinhansu-online.com, … )