Nhà phân phối là gì? nhà quản lý phân phối giữ nhiệm vụ đặc biệt trong việc mang mặt hàng đến tay người tiêu dùng. Vậy bạn có thật sự hiểu rõ về nhà phân phối là gì? Bài viết dưới đây, Winerp.com.vn sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về Nhà phân phối là gì? Đặc điểm pháp lý của nhà phân phối là gì?, cùng thao khảo nhé!
Nhà phân phối là gì?
Nhà phân phối là đơn vị trung gian giúp kết nối giữa các sản phẩm của công ty với các cửa hàng, đại lý hay trực tiếp đến người sử dụng. Nhà quản lý phân phối được hiểu giản đơn là đơn vị nhập hàng hóa với số lượng lớn từ các doanh nghiệp hay những công ty sản xuất. Hàng hóa được mua sẽ lưu giữ ở trong kho và bán dần cho các đại lý hay cửa hàng với mức giá chênh lệch.
Xem thêm 3 ý tưởng kinh doanh tại nhà Vốn Ít, Lời Nhiều, Tỉ Lệ Thành Công là 95%
Hình thức cung cấp hàng hóa của tổ chức
Về hình thức cung cấp, một phần sản phẩm/dịch vụ được doanh nghiệp sản xuất trực tiếp đưa đến tận tay người tiêu dùng. Một phần khác được sự hòa quyện giữa hệ thống phân phối cấp 1 của công ty sản xuất với bộ máy trung gian và bán lẻ.
Tuy nhiên hình thức phân phối rộng rãi nhất đấy là doanh nghiệp bán hàng hóa cho một hệ thống cung cấp. Và điều hệ trọng là họ lại không trực thuộc công ty mình.
Đặc điểm pháp lý của nhà phân phối
Về hình thức phân phối
Nhà phân phối là gì? Nhà phân phối là bên trung gian đưa sản phẩm của tổ chức sản xuất đến tay người tiêu dùng. Vì thế họ được hưởng chiết khấu, hành động hiệu quả công việc sale.
Nhà quản lý phân phối được thực hiện cung cấp mặt hàng, thay vì các doanh nghiệp phải tự tổ chức thực hiện.
Nhà quản lý phân phối cần có phong phú giấy tờ, hồ sơ pháp lý theo quy định.
Theo đó, các kiểu giấy tờ, hồ sơ cần phải có dựa trên mô hình bán hàng mà các cá nhân, tổ chức đăng ký và thực hiện theo quy định của Luật doanh nghiệp. Phải tổ chức công việc, dựa trên quyền hạn, nghĩa vụ cụ thể của tổ chức trên thị trường. Để nhà nước hành động quản lý các diễn biến và công việc trên thị trường.
Những công thức quản lý mà nhà phân phối cần quan tâm
Bên cạnh những lưu ý cần có để chuẩn bị thật tốt trước khi kinh doanh. Nhà phân phối cũng cần quan tâm đến những quy trình vận hành để chắc chắn công việc kinh doanh được diễn ra một cách hiệu quả nhất. Sau đây là một số quy trình căn bản mà doanh nghiệp cần quan tâm quản lý:
Quản lý nhà cung cấp
Quản lý nhà sản xuất là một quy trình đặc biệt, ảnh hưởng một cách trực tiếp tới nguồn hàng để các nhà phân phối hàng tiêu dùng cung cấp cho các đại lý, công ty bán lẻ.
Nếu thời gian trước, việc quản lý nhà sản xuất theo bí quyết truyền thống được xem là khá phức tạp. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ, Tất cả mọi thứ đã trở nên đơn giản và tốt hơn với các phương pháp công nghệ. Đơn cử với phần mề, bạn có khả năng theo dõi và quản lý công nợ, đơn hàng, lịch mua hàng mà tiền bạc đã trả cho các nhà cung cấp của mình. Việc nắm được các nội dung cụ thể có thể giúp bạn lựa chọn nhà cung cấp phù hợp, gia tăng chất lượng mặt hàng cũng như tối ưu tiền bạc bỏ ra.
Quản trị kho hàng hàng
Nhà phân phối là gì? Với đặc điểm là bổ sung hàng hóa cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ, nhà quản lý phân phối hứa hẹn sẽ cần có được một kho hàng lớn. Việc quản lý kho hàng hiệu quả sẽ giúp nhà quản lý phân phối nắm được số lượng cụ thể của từng sản phẩm trong từng thời điểm nhất định. Hơn nữa, việc kiểm tra được tình trạng nhập – xuất hàng hóa liên tục cũng giúp chủ doanh nghiệp tránh tối ưu những sai sót có thể xảy ra.
Các phần mềm quản lý bán hàng hiện nay cũng đem lại những ích lợi đáng kể trong việc quản lý khắn khít kho hàng. Bằng cách theo dõi thông qua mã vạch sản phẩm, mã SKU hay mã IMEI, mọi biến động về số lượng hàng hóa trong kho có thể được cập nhật ngay lập tức giúp doanh nghiệp có quyền quyết định nhập hàng kịp lúc.
Quản lý đơn hàng
Là một nhà phân phối, việc quản lý chuẩn xác từng đơn hàng lớn nhỏ là điều quan trọng quan trọng. Quản lý đơn hàng gồm có các công việc như tiếp nhận yêu cầu đặt mua, xuất kho, vận chuyển, theo dõi trạng thái đơn hàng, theo dõi phản hồi của người sử dụng, tính toán tiền của cho hàng hóa,… Quản lý đơn hàng giúp cho hàng hóa từ kho đến các đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ xảy ra một bí quyết trơn tru nhất.
Các ứng dụng quản lý bán hàng ngày nay đã bổ sung những công dụng toàn diện để tốt nhất các bước quản lý đơn hàng. Thêm vào đấy, bạn cũng có khả năng theo dõi những đơn hàng công nợ từ các đại lý của mình, tiện ích vô cùng cần thiết khi bán hàng theo mô hình nhà phân phối.
Quản lý các hoạt động khuyến đãi, giảm giá
Không những những shop bán lẻ mới có thể ứng dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng của mình. Đối với các nhà phân phối, bạn có thể ứng dụng các ưu đãi, chương trình giảm giá dành cho các đại lý, siêu thị, cửa hàng nhằm mục đích xử lý hàng tồn kho, thúc đẩy doanh thu hoặc tri ân người tiêu dùng của mình.
Nếu như bạn đang lo lắm làm cách nào để quản lý các chương trình giảm giá một cách mang lại hiệu quả nhất thì ứng dụng GoSELL sẽ là một gợi ý đấy. Với phương pháp công nghệ tối tân này, bạn có khả năng tạo và áp dụng các hình thức giảm giá không giống nhau cho các đại lý, đối tác của mình. Việc có khả năng quản lý đạt kết quả tốt và đúng theo ý mong muốn, các chương trình khuyến mãi của bạn hẳn sẽ đạt cho được những hiệu quả tối đa.
Xem thêm Tổng hợp 15+ Ý tưởng Kinh doanh ít vốn tại nhà cho người mới bắt đầu
Các tiêu chí chọn lựa nhà quản lý phân phối từ các nhà sản xuất
Nhà phân phối là gì? Mong muốn hàng hóa có độ phủ trên thị trường, thu được lợi nhuận cũng giống như tăng uy tín và nhãn hiệu, khi chọn lựa nhà quản lý phân phối, nhà sản xuất thường ứng dụng các tiêu chí sau đây:
- Không tranh chấp quyền lợi: nhà phân phối độc quyền
- Năng lực về tài chính: nhà phân phối phải có khả năng tài chủ đạo đáp ứng được nhu cầu đầu tư cho hàng hoá, công nợ, cơ sở vật chất, hạ tầng.
- Phòng ban phân phối độc lập: Có bộ phận sale riêng biệt, chỉ chiều lòng cho lợi ích của nhà sản xuất.
- Khả năng hậu cần: nhà phân phối cần có bộ máy chuyển phát từ các kho đến tất cả shop trong khu vực được chỉ định đúng thời hạn.
- Kho chứa hàng: nhà phân phối phải có đủ chỗ để chứa hàng, bảo đảm không để thiếu hụt hàng trong bất kỳ trường hợp nào.
- Tư cách pháp nhân: nhà phân phối phải là một pháp nhân theo luật pháp Viet Nam, có tính năng phân phối hàng hoá.
Qua bài viết, Winerp.com.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về Nhà phân phối là gì? Đặc điểm pháp lý của nhà phân phối là gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết nảy nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Thàm khao nguồn ( goldidea.vn, marketingai.vn, luatduonggia.vn, … )