• Kiến thức kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kỹ năng mềm
  • Quản trị Nhân sự
No Result
View All Result
  • Kiến thức kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kỹ năng mềm
  • Quản trị Nhân sự
No Result
View All Result
No Result
View All Result

Bỏ Túi Các Nguyên Tắc Trong Giao Tiếp

by ATPHoldings
5 năm ago
in Chưa được phân loại
Reading Time: 6 mins read
0
Bỏ Túi Các Nguyên Tắc Trong Giao Tiếp

Kỹ năng giao tiếp là gì

Mục lục

Nguyên tắc trong giao tiếp là những “điều luật” cơ bản, những tiêu chuẩn hành vi mà người thực hiện giao tiếp phải tuân thủ một cách triệt để. Các nguyên tắc trong giao tiếp là chìa khóa mở ra những mối quan hệ nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động giao tiếp.

Điều này lại phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, kiến thức và kỹ năng của chúng ta khi giao tiếp. Muốn hoạt động giao tiếp có hiệu quả thì cần phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản sau đây.

1. Nghĩ trước khi nói – Nguyên tắc “vàng” trong giao tiếp

Hồi nhỏ, chắc ai cũng được bố mẹ dạy câu “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, đó chính là nguyên tắc trong giao tiếp thứ nhất.

Nói mà không nghĩ sẽ dẫn tới nói tùy tiện, lung tung, nhẹ thì làm người nghe khó chịu, nhàm chán, nặng là khi lỡ miệng nói ra những điều không hay làm mất thể diện người nghe hoặc của chính bản thân, tác hại không thể lường hết.

2. Hiểu và lắng nghe người đang nói

Nguyên tắc trong giao tiếp để giao tiếp ứng xử thành công chính là hiểu bản thân mình muốn gì, người đối thoại muốn gì. Chỉ khi hiểu bản thân mình muốn gì bạn mới có thể khơi mào vấn đề cần nói tới và chỉ khi hiểu đối phương cần gì bạn mới biết cách ứng xử đúng chiều.

Nguyên tắc giao tiếp ứng xử

Trang Tử – nhà triết học nổi tiếng Trung Quốc có nói “Khôn chết, dại chết, biết sống”. Muốn thành công cần phải nắm rõ cửu tri: biết mình, biết người, biết thời đại, biết dừng, biết đủ, biết căn nguyên, biết sợ mình, biết nhẫn và biết ứng phó.

3. Đặt mình vào vị trí của người khác

Có câu: “Một lời nói vô ý là một xung đột hiểm họa, một lời nói nóng giận có thể làm hỏng cả một cuộc đời, một lời nói đúng lúc có thể là giảm sự căng thẳng, còn lời nói yêu thương có thể chữa lành mọi vết thương và mang đến sự bình yên”.

Bởi “trách người hãy nghĩ đến ta”, nếu bạn không thông cảm và đặt mình vào vị trí của người khác thì sẽ không thấu hiểu được suy nghĩ của họ.

Vì vậy, thay vì chỉ trích hay than phiền thì đừng vội phán xét điều gì mà hãy đặt mình vào vị trí của họ để thấu hiểu và cảm thông, bởi “biết mọi thứ cũng có nghĩa là tha thứ mọi thứ.”

Nguyên tắc giao tiếp ứng xử

4. Hành xử tôn trọng người nói

Trong các nguyên tắc trong giao tiếp, tôn trọng người đối diện sẽ giúp bạn xóa đi khoảng cách và tạo được sự thân thiện trong cuộc đối thoại.

Xét về mặt tâm lý, con người ai cũng có “cái tôi” rất lớn. Ai cũng coi mình là nhân vật quan trọng, nhiều người còn đặt mình là cái rốn của vũ trụ. Nhưng trong các nguyên tắc trong giao tiếp, nếu để “cái tôi” lấn át đối phương thì bạn sẽ mất hình ảnh cá nhân.

Điều quan trọng nhất để tạo ấn tượng cho người đối thoại chính là bạn phải nhớ những điều cơ bản về họ, đặc biệt là tên. Hãy giữ thể diện cho nhau ở mọi lúc, mọi nơi.

Tuyệt đối không làm bẽ mặt người khác trước mặt đông người dù biết họ sai mười mươi. Chỉ nhận xét, phê phán công việc, sự kiện chứ không đánh giá trực tiếp nhân cách của người đối thoại.

5. Dùng nụ cưới và giọng nói hiệu quả

“Một nụ cười bằng mười thang thuôc bổ”. Lời nói đẹp là âm nhạc của thế gian. Đối với các nguyên tắc trong giao tiếp, nụ cười và giọng nói ngọt ngào là vũ khí vô cùng quan trọng.

Trong giao tiếp ứng xử hàng ngày, nụ cười là sứ giả đầu tiên gây thiện cảm. Nụ cười chẳng tốn hao gì mà mang lại nhiều lợi ích. Kẻ phú quý đến bậc nào mà thiếu nó cũng nghèo, kẻ nghèo hèn đến đâu mà có nó cũng trở thành sung sướng.

6. Đảm bảo chữ tín trong giao tiếp

Chữ “tín” trong giao tiếp chính là nguyên tắc “khuôn vàng thước ngọc” mà bạn không thể bỏ qua. Nếu muốn lấy được lòng tin của đối tác thì điều quan trọng nhất là bạn nên giữ đúng lời hứa và luôn luôn đúng hẹn.

Bởi vậy mà từ xưa đến nay câu nói “Chữ tín quý hơn vàng” để chỉ một trong 5 đức tính của một con người cần phải có đó là: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín.

Do vậy, “một lần bất tín là vạn lần bất tin”, nếu bạn đã thất hứa một lần thì rất khó có thể lấy lại được lòng tin của đối phương trong những lần giao tiếp sau. Vậy nên, nếu bạn muốn thành công thì hãy luôn luôn ghi nhớ rằng: “tạo dựng lòng tin của người khác là tạo dựng lòng tin của chính mình.”

LỜI KẾT

Trên đây là các nguyên tắc trong giao tiếp, nếu nắm được bạn sẽ trao đổi với người khác hiệu quả và thuận lợi hơn. Ngoài ra, còn nhiều phương pháp để bạn gia tăng kĩ năng giao tiếp ứng xử cũng như tạo thiện cảm với những người xung quanh.

Xem thêm: Bỏ túi ngay những phòng khám thú y ở sài gòn cần lúc nguy cấp

Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: kynang, ohay, unica)

Tags: 4 nguyên tắc giao tiếp5 nguyên tắc cơ bản trong giao tiếpCác nguyên tắc trong giao tiếp môn kỹ năng giao tiếpNguyên tắc giao tiếp là gìNguyên tắc giao tiếp sư phạmNhững nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp xã hộiVí dụ về nguyên tắc giao tiếpVí dụ về nguyên tắc tôn trọng trong giao tiếp
Next Post
Văn phòng ảo có hợp pháp không? Chọn nhà cung cấp uy tín HCM

Văn phòng ảo có hợp pháp không? Chọn nhà cung cấp uy tín HCM

Thương hiệu tài trợ
ATP Web là nền tảng thiết kế website chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp kinh doanh online đa kênh với web là trung tâm, kho giao diện đa dạng, chi phí hợp lý, hỗ trợ chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng "cỗ máy bán hàng" trên internet. Thiết Kế CV Online Chuyên Nghiệp Trong 3 Phút, Giúp Ứng Viên Tìm Việc Làm Phù Hợp Trong 24h, Hàng Triệu Hồ Sơ Miễn Phí Cho Doanh Nghiệp Tuyển Dụng Hiệu Quả. WinERP là sự kết hoàn hảo của nền tảng công nghệ phần mềm ERP và quy trình quản trị doanh nghiệp tổng thể.
Giúp SMEs kiểm soát và tăng trưởng bền vững.
ATP Academy - Nền tảng học trực tuyến duy nhất tại Việt Nam cung cấp những khóa học được dựa trên case study ứng dụng thực tiễn, bám sát thực tế ứng dụng. Donghoviet.vn - Chuỗi cửa hàng đồng hồ chính hãng được ủy quyền bởi nhiều thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới. Một địa chỉ uy tín để các khách hàng Việt ghé thăm và sắm cho mình chiếc đồng hồ chất lượng. ATPCARE PRO là phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh. Giúp doanh nghiệp quản lý Fanpage, Zalo OA, Shopee, Instagram.. một cách dễ dàng. Đặc biệt chăm sóc khách hàng bằng chatbot giúp bạn tiếp cận hàng ngàn khách mỗi ngày với chi phí 0 đồng. Thế giới voucher là blog chia sẻ mã giảm giá - Voucher - Khuyến mại - Coupon của Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và rất nhiều trang khác. . Lamgiau.Vn - Hệ thống Membersip Site Top01 Việt Nam. List.vn là trang tin tức cập nhật các bài viết tổng hợp theo các chủ đề tốt nhất. Chúng tôi tạo ra các bài viết đánh giá trung thực, chất lượng & hữu ích giúp bạn dễ dàng cập nhật thêm kiến thức và so sánh. ATP Media cung cấp các giải pháp truyền thông giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng Online hiệu quả và bền vững. Dịch vụ Guest post, seo google, marketing... Chungkhoan.vn - Cộng đồng giao lưu chia sẻ kiến thức tài chính chứng khoán và các kênh đầu tư khác..

Blog chia sẽ kiến thức về các phương pháp làm giàu, kiếm tiền Online… Tại đây các bạn có thể học thêm được rất nhiều kinh nghiệm khác nhau từ những người thành công.

Chuyên mục

  • Kiến thức kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kế toán doanh nghiệp
  • Kỹ năng mềm
  • Quản trị Nhân sự
  • Kiến thức đất đai
  • Kiến thức Marketing

Phần mềm - Công cụ

  • Tìm việc làm
  • Phần mềm erp
  • Khóa học miễn phí
  • Tạo cv online miễn phí
  • Phát live stream miễn phí
  • Quản lý fanpage miễn phí
  • Thiết kế website theo mẫu

Liên kết

  • Cẩm nang việc làm
  • Top chủ đề
  • Chợ cư dân
  • Kinh doanh gì
  • Thiết kế website trọn gói
  • Học kinh doanh miễn phí
  • Đánh giá dự án bất động sản
  • Đá thạch anh

© 2019 | Thiết Kế bởi ATP WEB | WinERP.COM.VN

No Result
View All Result
  • Home
    • Home – Layout 1
    • Home – Layout 2
    • Home – Layout 3
  • Landing Page
  • Buy JNews
  • Support Forum
  • Pre-sale Question
  • Contact Us
Hotline
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware