Bạn có mong muốn khách hàng sẵn sàng chấp nhận những đề nghị do mình đưa ra? Nếu câu trả lời của bạn là “Có” thì những nguyên tắc thuyết phục khách hàng phía dưới sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu một cách rõ ràng hơn những nguyên tắc thuyết phục khách hàng này.
Những nguyên tắc thuyết phục khách hàng quan trọng cho người bán hàng
1. Nguyên tắc thuyết phục khách hàng: Nguyên tắc trao đổi
Đây được xem là nguyên tắc trong văn hoá giao tiếp của mỗi người. Chúng ta dường như đều có chung suy xét rằng “Tôi sẽ phải trả lại anh cái mà anh đã đưa cho tôi”. Và con người thường xem điều đó là một luật lệ hiển nhiên. Bên cạnh đó, con người cũng không bao giờ chỉ nhận mà không trả lại một điều gì. Bạn có một cơ hội lớn trong một khoảng thời gian cực kỳ ngắn. Ngay khi một người nào đấy nói lời cảm ơn bạn. Vậy bạn có thể làm gì trong thời gian này là điều rất quan trọng.
Bạn có nhận thấy ý nghĩ công việc kinh doanh của bạn chưa? Bạn đã hành động ra sao khi một ai đó cảm ơn bạn. Vì đã thực hiện công việc vượt ra ngoài nhiệm vụ của chính mình? Đừng nhận xét thời cơ của bạn lúc đó. Bằng những câu đại loại như là “Ồ, không có gì, tôi vẫn thường làm như vậy mà”. Nếu như bạn chỉ nói những điều như vậy. Có vẻ như bạn đã vượt ra ngoài quy luật trao đổi.
Thay vì vậy, bạn nên dùng những câu như là “Tất nhiên rồi, con người luôn sẵn lòng giúp đỡ lẫn nhau. Đấy là những điều mà bạn bè bè lâu năm vẫn thường làm”. Hoặc “Cảm ơn. Dĩ nhiên, tôi sẵn lòng làm điều đó, tôi biết bạn nhất định cũng sẽ làm điều tương tự cho tôi”.
Xem thêm: Tổng hợp những cách bán hàng hiệu quả khiến khách hàng không thể chối từ
2. Nguyên tắc thuyết phục khách hàng: Nguyên tắc khan hiếm
Bản chất của điều này chính là: Mong muốn của con người là không có giới hạn. Bạn nên nói cho đối tượng mua hàng của bạn biết rằng bạn có một đề xuất hiếm có, độc nhất vô nhị. Có thể mang lại cho họ những ích lợi đáng chú ý mà họ không thể có. Nếu như họ không tiếp nhận những yêu cầu bạn đưa ra.
Do đó, bạn không chỉ phải giải thích với đối tượng mua hàng về ích lợi mà họ sẽ đạt được. Mà còn phải đề cập đến cả những thứ mà có thể họ sẽ đánh mất nữa. “Con người sẽ bị tác động mạnh mẽ hơn với ý nghĩ sẽ mất một cái gì đó”.
3 . Nguyên tắc thuyết phục khách hàng: Nguyên tắc của sự tín nhiệm
Thông thường, toàn bộ mọi người đều nghe theo lời khuyên bảo của những người có chuyên môn có uy tín. Bạn luôn phải chứng tỏ sự am hiểu. Và trình độ của bạn về vấn đề mà mình đang nói. Người nghe sẽ không để ý đến bạn. Nếu bạn không thể hiện được vấn đề đó. Tuy vậy, chỉ thể hiện sự uyên bác không thôi vẫn chưa đủ, bạn còn cần tỏ ra thành thực.
Bạn có thể biểu lộ sự chân thành theo cách mà các doanh nhân lớn thường làm: Trước khi giải thích về những lý lẽ mãnh liệt nhất ủng hộ cho sản phẩm hay dịch vụ của mình. Họ thường nhắc đến một nhược điểm hay khó khăn mà chính họ đang gặp phải. Việc này tạo cho họ một hình ảnh vừa thành thực lại vừa mãnh liệt. Ngay tức thì một khi bạn thừa nhận nhược điểm cũng. Là lúc bạn cần nhấn mạnh luận cứ chủ chốt của mình.
4. Nguyên tắc thuyết phục khách hàng: Nguyên tắc đảm bảo và kiên định
Nếu như bạn muốn củng cố sức mạnh của một lời nói chấp nhận. Bạn nên đòi hỏi khách hàng xác nhận điều đó trên giấy tờ. Người ta thường thực hiện những điều mà chính họ viết ra.
5. Nguyên tắc thuyết phục khách hàng: Nguyên tắc nhất trí
Mọi người nói chung thường có khuynh hướng bắt chước lẫn nhau. “Chúng ta quyết định hành động của chính mình. Thông qua việc xem xét những điều mà người khác mong muốn chúng ta làm trong hoàn cảnh đó”. Hay nói một cách dễ hiểu thêm nữa thì chúng ta thường sẽ đoán ý nghĩ của người khác để hành động.
Vậy thì bạn hãy áp dụng đặc điểm đó trong giao tiếp với những người sắp trở thành khách hàng của bạn. Và dùng những đối tượng mua hàng hiện tại cùng với các sự kết nối của họ. Như là những kênh giao tiếp hiệu quả cho dịch vụ của bạn.
6. Nguyên tắc thuyết phục khách hàng: Nguyên tắc yêu mến
“Chúng ta thường yêu thích những người yêu mến chúng ta”. Hay có thể nói rằng “Chúng ta thường tán thành với những người chúng ta quý mến”. Tuy nhiên, việc này không có nghĩa là bạn phải khiến cho đối tượng mua hàng của bạn thích bạn. Mà thay vào đó bạn phải cần yêu quý đối tượng mua hàng nhiều hơn. “Họ mong muốn một cố vấn biết yêu quý họ, như thế họ cảm nhận thấy yên tâm. Và khi họ đã cảm nhận thấy yên tâm, họ sẽ nói dễ dàng nói lời đồng ý”.
Xem thêm: Hướng dẫn quy trình quản trị quan hệ khách hàng hiệu quả
Lời kết
Trên đây là những nguyên tắc thuyết phục khách hàng mà bất kì người bán hàng nào cũng nên biết và nắm vững. Bên cạnh khiếu kinh doanh và khả năng giao tiếp cư xử trong bán hàng của từng người. Thì trong bán hàng cũng có nhiều nguyên tắc thuyết phục khách hàng mà người bán hàng. Hoạt động sale cần phải rèn luyện và hiểu kĩ như nguyên tắc trao đổi, sự tin tưởng, kiên định, khan hiếm, nhất trí và yêu mến. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ tự tin hơn khi giao tiếp với khách hàng của mình.
Hồng Nhung – Tổng hợp(tham khảo: webdoctor, khoisudoanhnghiep,…)
Discussion about this post