Quản trị doanh nghiệp hay quản trị bán hàng là cụm từ rất nhiều người biết đến hiện nay. Thế nhưng, liệu có mấy ai hiểu rõ, hiểu sâu được vấn đề quản lý DOANH NGHIỆP? quản lý doanh nghiệp là gì, quản lý công ty như thế nào?. Cùng hướng đến qua bài viết sau nhé.
Quản trị doanh nghiệp là gì?
Quản lý doanh nghiệp là hệ thống các quy tắc, chế độ, quy định mà thông qua đó công ty được điều hành và kiểm soát. Về cơ bản, quản trị doanh nghiệp liên quan đến việc cân bằng lợi ích của các bên liên quan, chẳng hạn như cổ đông, người quản lý, khách hàng, nguồn cung cấp, người xuất vốn, chính phủ và cộng đồng.
Quản lý doanh nghiệp cũng lập ra các nguyên tắc nhằm đạt được mục đích của công ty, bao gồm tất cả các lĩnh vực quản trị từ bản kế hoạch thực hiện, quy trình kiểm soát nội bộ cho đến việc đo lường hiệu quả và việc công bố thông tin doanh nghiệp.
Người quản lý doanh nghiệp là gì?
Nhiều người thường nghĩ người quản lý công ty là người chủ công ty. tuy nhiên thực tế không phải đầy đủ như vậy.
Theo Khoản 18 điều 4 luật công ty 2014 quy định: Người quản lý công ty là người quản lý công ty và người quản trị công ty tư nhân, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân giữ chức danh quản trị khác có thẩm quyền nhân danh công ty ký kết thanh toán giao dịch của doanh nghiệp theo quy định tại Điều lệ doanh nghiệp.
Có ý nghĩa là, bạn phải phân biệt được người quản trị doanh nghiệp và người đại diện theo phát luật của công ty đó là không giống nhau.
Trong công ty, một số chức danh của người quản lý doanh nghiệp có thể nắm giữ đó là:
– Doanh nghiệp tư nhân là chủ doanh nghiệp.
– Công ty hợp danh là thành viên hợp danh.
Và tất cả các chức danh sau:
– Chủ tịch công ty TNHH một thành viên; Chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viêntr ở lên, doanh nghiệp hợp danh; Chủ tịch hội đồng quản trị doanh nghiệp cổ phần.
– Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty.
– Thành viên hội đồng quản trị, hội đồng thành viên.
– Thành viên ban kiểm soát
Giám đốc điều hành nếu công ty ghi nhận trong điều lệ việc ngoài Tổng giám đốc/ Giám đốc công ty thì Giám đốc điều hành có tác dụng thay mặt doanh nghiệp ký kết hợp đồng.
Xem thêm: Phễu Marketing là gì? Các bước xây dựng phễu Marketing hiệu quả
Các thành phần để quản lý công ty hiệu quả
Lên kế hoạch và xác đinh chiến lược rõ ràng, cụ thể
Vạch ra và quyết thực hiện chiến lược là quá trình lãnh đạo xác định những mục đích bán hàng, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp. liền cạnh đó là vạch ra những làm việc thiết thực, cụ thể để đạt được mục đích, sứ mệnh đã đặt ra.
Một chiến lược cụ thể, rõ ràng và khoa học sẽ giống như “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Cục bộ nhân viên, các cấp quản trị sẽ theo dõi và bám sát chiến lược này để thực hiện công việc của mình một cách kỷ luật, khắt khe, đảm bảo đạt được mục tiêu chung, sứ mệnh chung cho toàn doanh nghiệp.
Tổ chức và phân công nghề cho các bộ phận, nhân viên một cách thích hợp
Chiến lược đã vạch ra của công ty sẽ được thực hiện hiệu quả khi người chỉ huy biết cách phân công và dùng nhân lực hợp lý. Mỗi nhiệm vụ, chức năng cụ thể sẽ được phân công cho mỗi bộ phận, phòng ban và nhân viên một cách phù hợp, chắc chắn phát huy tối đa năng lực và ưu điểm của mỗi cá nhân.
Top 5 phần mềm quản trị công ty nhiều người ưa thích
Muốn vậy, người quản trị phải hiểu rõ và đánh giá một cách đúng đắn trình độ, năng lực của các nhân viên.
Một nhà lãnh đạo giỏi không phải là người rất có thể ôm đồm tổng thể mọi việc trong doanh nghiệp, mà là người biết nhìn người, biết trao quyền và giao việc cho đúng người. Những người có năng lực sẽ được trao quyền rộng hơn, đảm nhiệm nhiều ngành hơn và giữ vai trò có ảnh hưởng với công ty.
Mặc dù vậy sau khi trao quyền, lãnh đạo cũng cần theo dõi và đánh giá kết quả hoạt động, báo cáo của các nhân viên để rất có thể kiểm soát nghiêm ngặt làm việc ngành của họ.Nắm bắt và kiểm soát chặt chẽ các thông tin trong công ty
Kiểm soát tài chính
Quản lý tốt tài chính là cơ sở chắc rằng cho làm việc bán hàng diễn ra trơn tru và thông suốt vì tài chính là nguồn sống của mọi công ty. quản trị tài chính hiệu quả còn là tiền đề, cơ sở để đưa ra những quyết định có ảnh hưởng, những chiến lược buôn bán cho công ty.
Quản trị tài chính công ty
Để kiểm soát tài chính, công ty cần tổng hợp và lưu trữ từ A đến Z các thông số về: tình hình thu chi, tình hình ngân sách, doanh thu, tiền lãi, công nợ,…..
Có bản kế hoạch và giám sát dòng tiền khắt khe. Lập các báo cáo và thường xuyên theo dõi các báo cáo tài chính để nắm được tình hình tài chính của doanh nghiệp, kịp thời phân tích, đánh giá và đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp.
Kiểm soát sản phẩm
Số lượng sản phẩm tăng hay giảm sẽ phụ thuộc đa phần vào các thành phần như: chính sách thị trường, yêu cầu của khách hàng, chất lượng của hàng hóa và giá bán.
Việc kiểm soát nghiêm ngặt sản phẩm sẽ hỗ trợ lãnh đạo quản lý và phân tích được các lý do, nguyên nhân dẫn đến việc hàng hóa tăng hay hàng hóa giảm.
Từ đó, đánh giá tình hình và kịp thời đưa ra các phương án điều chỉnh trong sản xuất, bán hàng để kinh doanh có hiệu quả, tránh thua lỗ.
Kiểm soát nhân sự
Con người luôn là thành phần đáng kể nhất tạo nên sự thành công trong mỗi tập thể, tổ chức. Vì vậy, kiểm soát tốt nhân sự cũng là một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu nếu muốn quản trị công ty hiệu quả.
Quản lý nhân sự
Kiểm soát tốt nhân sự biểu hiện ở việc nắm rõ tình hình biến động nhân sự tại công ty, thực hiện tốt các nghiệp vụ liên quan đến nhân sự, từ quá trình tuyển dụng, tiếp nhận nhân viên cho đến quản lý thông tin nhân viên, hợp đồng nhân viên, lương, thưởng, bảo hiểm cho nhân viên, xây dựng các chương trình đào tạo để tăng trưởng đội ngũ nhân viên lớn mạnh.
Kiểm soát tồn kho
Hàng tồn kho sẽ trở thành vấn đề lớn ảnh hưởng tới hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp còn nếu không được quản trị hiệu quả. Việc thiếu hay dư thừa hàng tồn kho đều là gánh nặng cho doanh nghiệp.
Bởi vậy, doanh nghiệp cần phải kiểm soát tối đa lượng hàng trong kho, bao gồm các thông tin liên quan đến: số lượng, mẫu mã, hạn dùng,…. Tránh tình trạng phải tiêu hủy hàng tồn kho do quá hạn.
quản lý nghiêm ngặt hàng tồn kho còn hỗ trợ cho chỉ đạo có chính sách nhập hàng phù hợp, tránh trường hợp không có đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, hạn chế tồn đọng vốn.
Kiểm soát năng suất làm việc của nhân viên
Để biết được công ty có đang hoạt động hiệu quả hay không, cấp quản trị cần phải nắm được năng suất làm việc của từng nhân viên trong bộ phận của bản thân.
Nhân viên đó đang thực hiện những công việc gì, hiệu quả công việc ra sao, thái độ hoạt động ra làm sao, giờ giấc làm việc có chắc chắn hay không,…. Là những thông tin mà người quản lý cần nắm được để đánh giá năng suất hoạt động của nhân viên.
Việc nắm được năng suất và hiệu quả hoạt động của nhân viên còn hỗ trợ cho chỉ đạo đưa ra các ra quyết định khen thưởng, khuyến khích hay kỷ luật một cách nghiêm minh, đảm bảo tính công bằng và kích thích tinh thần hoạt động của toàn thể nhân viên.
Nguyên tắc quản trị doanh nghiệp
Trên thực tế có nhiều lý thuyết và nguyên tắc quản lý công ty được chia sẻ. Mỗi lý thuyết, nguyên tắc được tạo ra đều nhằm giúp cho việc tổ chức và quản lý tổ chức đạt hiệu quả cao khi công ty nhận thức và vận dụng được các quy luật này. Cho đến thời điểm hiện nay, bộ 14 nguyên tắc của Fayol(1) là 1 trong các lý thuyết trước tiên về quản trị được tạo ra, và được xem là toàn diện nhất.
1. Chuyên môn hóa/Phân công hóa lao động nhằm thúc đẩy sự tập trung và hiệu quả trong công việc của người lao động và doanh nghiệp, bảo đảm ngành nghề được hoàn thành nhanh chóng.
2. Thẩm quyền phải đi kèm với trách nhiệm tương ứng. Để làm tròn trách nhiệm thì thẩm quyền phải được cấp lý tưởng, bao gồm cả quyền yêu cầu những cá nhân có liên quan cùng tham gia. Và trên hết người có quyền quyết định phải chịu trách nhiệm về quyết định mình đưa ra để tránh dẫn tới thói vô trách nhiệm và hậu quả xấu.
3. Kỷ luật. Kỷ luật bao gồm các tiêu chuẩn, thống nhất trong hành động, sự tuân thủ quy tắc và các chất lượng, là thành phần then chốt để một công ty làm việc trơn tru.
4. Thống nhất về mệnh lệnh. Nguyên tắc này có thể hiểu là nhân viên chỉ được nhận mệnh lệnh từ một chỉ huy mà thôi.. Bởi vì các nhà chỉ đạo ra rất có thể sẽ đưa ra những yêu cầu trái ngược nhau cho cùng một ngành nghề khiến nhân viên rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.
5. Thống nhất về đường lối. Các nhóm hoạt động có cùng mục tiêu nên hoạt động dưới sự chỉ đạo của một người đứng đầu và có một kế hoạch thống nhất nhằm chắc chắn sự phối hợp nhịp nhàng, thuần nhất trong mọi hoạt động.
6. Tác dụng chung cần đặt lên trên hết. Nếu hiểu các nguyên tắc của Fayol được xây dựng với giả định mọi tiện ích và ra quyết định của tổ chức đều trung lập và thích hợp thì nguyên tắc này yêu cầu ích lợi của một nhân viên hay nhóm không thể đặt cao hơn ích lợi chung của tổ chức. Và khi có sự khác biệt không thống nhất giữa tác dụng cá nhân và lợi ích chung thì nhiệm vụ của cấp quản lý là phải hòa giải lý tưởng.
7. Thù lao. Mức thù lao cần phải công bằng và thỏa mãn cho cả nhân viên và chủ doanh nghiệp.
8. Tập trung hóa. Đây là nguyên tắc thiết yếu của mọi tổ chức và là hệ quả tất yếu của quá trình cơ cấu tổ chức. Ngay cả ở trong những tổ chức có cấu trúc phẳng và quyền lực phân hóa vẫn tập trung vào tay một số người mà thôi.
9. “Xích lãnh đạo”. mối liên kết giữa chỉ huy và nhân viên cũng như mệnh lệnh từ trên xuống dưới cần được bảo đảm nguyên tắc rõ ràng, thích hợp, hai bên cùng hiểu, bảo đảm vận dụng linh hoạt, không cứng nhắc.
10. Trật tự. Mọi công ty nên dành cho mỗi nhân viên có chỗ đứng riêng, có bổn phận phù hợp với tổ chức, luôn cảm thấy đáng tin và an toàn trong môi trường làm việc. Vật nào, người nào cũng có chỗ riêng của nó, cần phải đặt cho đúng vật nào, người nào vào chỗ nấy.
11. Sự công bằng. Sự công bằng và công lý nên thấm nhuần vào tư tưởng của tổ chức – cả trong nguyên tắc lẫn hành động nhằm tạo nên lòng trung thành và sự tận tụy của nhân viên đối với doanh nghiệp.
12. Ổn định nhiệm vụ. Các nhân viên cần có quỹ thời gian để thích ứng và thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. Sự ổn định chắc chắn cho các hoạt động có mục đích rõ ràng và điều kiện để chuẩn bị chu đáo.
13. Ý tưởng. Ở mọi cấp bậc trong cơ cấu tổ chức, sự nhiệt huyết, nhiệt tình và cống hiến đều đến từ những người có cơ hội biểu hiện những sáng kiến cá nhân của chính bản thân mình.
14. Tinh thần đoàn kết. Việc xây dựng và duy trì sự hòa hợp giữa các mối liên quan trong ngành là vô cùng cần thiết. Sự thống nhất, sự đoàn kết nhất trí trong một doanh nghiệp sẽ mang lại những hiệu quả to lớn.
Nguồn: winerp.vn