Trước khi xâm nhập vào một thị trường mới hoặc tung ra một sản phẩm/dịch vụ mới, bước quan trọng đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm đó chính là nghiên cứu thị trường. Hãy cùng mình tìm hiểu định nghĩa của nghiên cứu thị trường là gì và làm thế nào để nghiên cứu thị trường một cách chính xác và có hiệu quả.
Nghiên cứu thị trường (Market Research) là gì?
Nghiên cứu thị trường hay Market Research là hoạt động thu thập thông tin về thị trường mục tiêu và phân tích các dữ liệu thu được nhằm đưa ra những câu trả lời cho những vấn đề phát sinh trong kinh doanh. Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro và hỗ trợ cho việc đưa ra quyết định của nhà sáng lập.

Điều này giống như việc nếu nhà sáng lập đang ở trong 1 căn phòng tối và đang lần mò cửa ra thì nghiên cứu thị trường sẽ là cây nến để giúp xác định hướng đi và nhanh chóng tìm ra cửa hơn.
>>>xem thêm: Tổng hợp trắc nghiệm chọn nghề phù hợp với tính cách mới nhất 2020
Nghiên cứu thị trường ngày nay
Nếu doanh nghiệp chủ quan chỉ nghiên cứu một cách hời hợt hoặc không tìm hiểu kĩ về thị trường trước khi ra quyết định sẽ có tỷ lệ rủi ro cao. Đồng nghĩa với nhiều hậu quả kèm theo mà nặng nề nhất là lãng phí nguồn lực và chiến dịch thất bại.
Tại sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng?

Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro khi đưa ra quyết định
Nếu không có nghiên cứu thị trường, nhà sáng lập có thể thường xuyên đứng trước những quyết định 50-50, không biết liệu sản phẩm hay chiến dịch truyền thông này có thành công hay không.
Nhưng nếu nhà sáng lập hiểu hơn về người dùng và đối thủ thông qua những báo cáo thị trường thì lúc này nhà sáng lập đã có những đối sách hợp lí hơn, không còn là những quyết định tỷ lệ 50-50 nữa mà có thể là 70-30 hoặc 20-80.
Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro
Nghiên cứu thị trường là công cụ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng từ đó đưa ra được các biện pháp thâm nhập thị trường thích hợp, càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng càng có nhiều cơ hội để khách hàng chọn và tin dùng sản phẩm của bạn.
Cần lưu ý nghiên cứu thị trường không phải là cánh cửa 100% mang bạn đến thành công nhưng nó là chiếc la bàn chỉ bạn hướng đi đến cánh cửa đó. Nhờ khảo sát thị trường, bạn không phải lăng tăng lo lắng về lãng phí công sức, tiền bạc và tránh được nhiều quyết định sai lầm.
Các công dụng hỗ trợ khác của nghiên cứu thị trường
Tìm kiếm thị trường mới
- Giúp tìm ra những thị trường phù hợp và tiềm năng và các cơ hội dành cho sản phẩm của bạn, các xu hướng và triển vọng của thị trường để phát triển sản phẩm trong tương lai.
- Cho phép thu gọn tầm nhìn và tổng hợp nguồn lực vào phạm vi nhất định một cách hiệu quả. Từ đó ưu tiên phát triển các mục tiêu cụ thể trong ngắn hạng và lên kế hoạch dài hạn trong tương lai .
- Giúp xác định điểm mạnh điểm yếu. Đánh giá các nỗ lực trong thời gian qua có hiệu quả không hay lãng phí như thế nào để từ đó tiến hành những điều chỉnh tối ưu cần thiết.
- Nghiên cứu thị trường giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu người tiêu dùng từ đó tìm ra các ý tưởng để phát triển sản phẩm mới.
>>>xem thêm :Top những phần mềm bán hàng tốt nhất trên thị trường hiện nay
Một số phương pháp nghiên cứu thị trường thông dụng

-
Khảo sát (Surveys)
Nghiên cứu thị trường đây là phương pháp khảo sát ngắn gọn và đi vào chủ để nhằm lấy ý kiến của người tham gia khảo sát. Mẫu càng lướn thì mức độ chính xác càng cao.
-
Phỏng vấn trực tiếp
Thường được thực hiện tại địa điểm nheiefu người qua lại. Mục đích của phương pháp nghiên cứu này là quảng cáo sản phẩm tới người dùng. Tuy nhiên phương pháp này cần nhiều thời gian và công sức.
-
Khảo sát trực tiếp
Đây cũng là một dạng phỏng vấn trực tiếp nhưng thay vì trao đổi trực tiếp thì họ sử dụng các câu hỏi được thiết kế từ trước. Tỷ lệ số lượng chấp nhận đề nghị khảo sát này thấp hơn phỏng vấn trực tiếp nhưng lại số liệu rõ ràng và tổng hợp dễ hơn.
-
Khảo sát bằng thư điện tử (Email Surveys)
Đây là phương pháp gửi thông tin qua email đến tập khách hàng hình thức này cần sự đầu tư để có được sự phản hồi nhưng chi phí sẽ rất rẻ.
-
Khảo sát qua điện thoại (Telephone Surveys)