Marketing quốc tế là gì? Bí quyết để phát triển chiến lược marketing quốc tế

Table of Contents

Mục lục

Thị trường quốc tế là “mảnh đất màu mỡ” đối với sự phát triển nền kinh tế của thế giới. Tuy vậy, không phải nền kinh tế nào cũng đủ sức để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thế giới đầy biến động. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn về Marketing quốc tế là gì? Bí quyết để phát triển kế hoạch marketing quốc tế. Cùng tham khảo nhé!

Marketing quốc tế là gì?

Marketing quốc tế là gì
Marketing quốc tế là gì?

Marketing quốc tế được định nghĩa như là việc thực hiện hoạt động bán hàng để lên kế hoạch, định giá, quảng bá  định hướng dòng hàng, dịch vụ đến khách hàng hoặc người dùng trong nhiều hơn một quốc gia để tạo ra lợi nhuận.

Sự khác biệt độc nhất giữa khái niệm marketing trong nước & marketing quốc tế là ở trong trường hợp sau, phương án marketing xảy ra ở nhiều hơn một quốc giamặc dù là marketing quốc tế hay marketing trong nước thì mục tiêu của phương án marketing là như nhau đối với mọi marketer. Mục tiêu là để làm ra lợi nhuận bằng cách bán sản phẩm hoặc dịch vụ ở những nơi có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ đấy.

Nguyên nhân ra đời

Thành tựu Cách mạng khoa học kĩ thuật:

  • Nhu cầu con người cần ngày càng đầy đủ  tinh tế hơn do mức sống tăng.
  • Năng lực kết nối các quan hệ trên toàn cầu mãnh liệtlàm tăng tính đồng nhất của thị trường cạnh tranh quốc tế.
  • Hoạt động xuất nhập khẩu chịu tác động thế giới hoá của nền kinh tế, thậm chí đến mỗi doanh nghiệp bán hàng khiến họ cần thay đổi.

Sự bảo hộ sản xuất trong nước của chính phủ các quốc gia:

  • Các doanh nghiệp phải thúc đẩy cầu thị trường thì mới bán được sản phẩm
  • Nhằm hạn chế rào cản bảo hộ, dẫn đến việc đẩy mạnh sự hình thành của các doanh nghiệp xuyên quốc gia.
  • Thực lực của các công ty được bảo hộ thì yếu kém trong khi thị trường nội địa ngày càng nhiều cạnh tranh & triệt tiêu những công ty không có lợi thế.
  • Thoát được khỏi trạng thái bão hoà & suy thoái, thoát khỏi những hạn chế của thị trường nội địa là điều công ty mong muốn.

Xem thêm: Marketing research là gì ? Vai trò quan trọng của marketing research trong kinh doanh

Các dạng Marketing quốc tế

Marketing quốc tế là gì
Các dạng Marketing quốc tế

Có 3 dạng phổ biến của International Marketing mà bạn nên biết:

Marketing Xuất Khẩu

Marketing Xuất khẩu có tên tiếng Anh là Export Marketing. Đây là loại hình Marketing quốc tế mà doanh nghiệp đem hàng hoá xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Dạng Marketing này yêu cầu nhân viên tiếp thị phải nghiên cứu thị trường kinh tế mới thông qua các kênh như chính trị, pháp luật, văn hoá, xã hội,…. Có như vậy, sản phẩm và dịch vụ của họ mới thâm nhập được vào quốc gia mà công ty đang hướng mục tiêu tới.

Marketing đa quốc gia

Marketing đa quốc gia hay Multinational Marketing đặc biệt nhấn mạnh tới sự phối hợp & tương tác tiếp thị trong nhiều môi trường  quốc gia. Yêu cầu đặt ra là nên có sự tổng hợp & kiểm soát tốt để tối ưu hoá điểm mạnh tại các thị trường.

Marketing ở nước sở tại

Marketing ở nước sở tại hay The Foreign Marketing là loại hình cho phép các công ty thực hiện chiến dịch tiếp thị tại quốc gia mà họ thâm nhập. Các doanh nghiệp phải nắm rõ những điểm khác biệt ở từng quốc gia về vấn đề ứng xử của người tiêu dùng hoặc hệ thống phân phối.

Sự cần thiết phải áp dụng Marketing quốc tế

Khái niệm marketing quốc tế trong nước

– Định nghĩa marketing quốc tế thị trường trong nước quá nhỏ  phân mảnh

– Cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt khi thị trường mở cửa

– Khả năng sản xuất dư thừa

– Chính sách đẩy mạnh ra thị trường nước ngoài

Khái niệm marketing quốc tế nước ngoài

– Do thế giới ngày càng “phẳng”, làm ra cơ hội đầu tư  mở rộng thị trường.

– Do những ích lợi đáng kể từ quốc tế hóa, tìm kiếm các nguồn tài nguyên.

Xem thêm: Kiến thức marketing căn bản – Và những điều bạn cần phải biết khi làm về marketing

Bí quyết để phát triển chiến lược marketing quốc tế

Marketing quốc tế là gì
Bí quyết để phát triển chiến lược marketing quốc tế

Nhận định thị trường quốc tế

Nhận định thị trường quốc tế là việc nhận xét các yếu tố sau:

– Nhu cầu cơ bản  tiềm năng

– Các điều kiện về kinh tế & tài chính

– Những tác động của chính trị & luật pháp

– Những tác động của văn hoá & xã hội

– Môi trường cạnh tranh

– Nghiên cứu thực địa

Tìm hiểu phân khúc thị trường

– Tìm hiểu về phân khúc thị trường nhằm xác định các nhóm khách hàng riêng biệt có sự khác biệt quan trọng về động thái mua.

– Các thị trường được phân khúc theo: Địa lí, đặc điểm nhân khẩu, các yếu tố văn hóa xã hội, tâm lí.

– Mục đích: Thiết kế kế hoạch marketing mix (Marketing hỗn hợp) thích hợp từng phân khúc thị trường nhằm tối đa hóa doanh số kinh doanh.

– Các nhân sự cấp cao doanh nghiệp đa đất nước xem xét phân khúc thị trường ở quốc gia khác cần biết được hai vấn đề: Sự khác biệt giữa các nước trong cấu trúc các phân khúc thị trường & các phân khúc thị trường không có biên giới quốc gia.

Các chiến lược marketing quốc tế

– Chiến lược sản phẩm

– Chiến lược phân phối

– Chiến lược chiêu thị

– Kế hoạch giá

Kiểm tra & đánh giá

Để kiểm tra việc thực hiện giải pháp marketing quốc tế, doanh nghiệp thường áp dụng 3 kiểu sau: kiểm tra kế hoạch năm, kiểm tra khả năng sinh lời  kiểm tra chất lượng. Nội dung kiểm tra là việc thực hiện kế hoạch sản phẩm, năng lực đạt lợi nhuận, tính hiệu quả của giải pháp marketing mix  tạo dựng kế hoạch cho những năm kế đến. Cơ sở kiểm tra là dựa trên kết quả kinh doanh, phân tích thị phần, phân tích số tiền bỏ ra, phản ứng khách hàng,…

Chiến lược marketing là tiêu chí đóng nhiệm vụ quan trọng trong việc tạo nên thành công hay thất bại cho hoạt động bán hàng của một doanh nghiệp. Thực hiện phương án marketing hiệu quả thì việc xây dựng mô hình marketing quốc tế càng có thời cơ giành chiến thắng trên thị trường mới.

Xem thêm: Các ưu điểm của marketing trong những chiến lược kinh doanh bạn cần phải biết

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketing quốc tế là gì? Bí quyết để phát triển chiến lược marketing quốc tế. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (praz.vn, truyenthongonline.vn,…)

Discussion about this post

Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware