Marketing mix 7p là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề marketing mix 7p là gì. Trong bài viết này, winerp.vn sẽ viết bài viết Marketing mix 7p là gì? Tại sao chúng ta cần hiểu marketing mix 7p?
Marketing mix 7p là gì? Tại sao chúng ta cần hiểu marketing mix 7p?
phụ thuộc trải nghiệm và sự đúc kết nguyên lý mkt hiện đại, công trình tìm hiểu trong 5 năm (1999-2004) chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang đã thiết lập một mô hình quản trị mkt đơn giản nhưng xúc tích và easy hiểu mà hầu hết các nhà quản trị công ty đều nắm bắt không quá khó khăn, vận dụng linh hoạt trong doanh nghiệp của mình trong việc xác lập bộ máy, thiết lập plan và tìm ra những đối sách cạnh tranh kết quả toàn diện cho brand món hàng và cho cả doanh nghiệp.
Cơ sở hình thành mô ảnh 7P
Chúng ta gọi thời đại mkt là công đoạn tính từ lúc nửa sau thế kỷ 20 khi mô ảnh mua bán chuyển từ định hình sản xuất sang định hình đối tượng và sau này nói chính xác hơn là định hướng khách hàng (chính xác hơn nữa là khách hàng tiêu dùng). Lộ trình chuyển biến tư duy mua bán này hình thành một loạt các định nghĩa và khái niệm mới giúp mkt thực sự trở thành một môn khoa học áp dụng kết quả.
Trong những thập kỷ Khoảng thời gian mới đây, những công ty thành đạt và bền vững đều là doanh nghiệp định hướng mkt (gọi là marketing-oriented company), khác với hai thế lực doanh nghiệp không giống là “doanh nghiệp thành đạt nhờ chính sách nhà nước” và “doanh nghiệp thành đạt phụ thuộc gốc tài nguyên”. không những thế hẳn quý vị cũng chấp thuận với chúng tôi rằng các thế lực này không hề là mục tiêu để chúng ta nghiên cứu, để noi gương hay theo đuổi trong quá trình phát triển vững bền của các công ty.
Mô hình mkt 7P – từ Tầm Quan sát đến thực tiễn Quản trị
công cuộc này được đối chiếu về lý thuyết từ nhận thức của quản trị công ty từ mô ảnh “5 thế lực” của Michael Porter lấy doanh nghiệp làm chủ thể, sang mô hình “4P” quét “khách hàng” sử dụng trọng điểm mà Philip Kotler đã đúc kết. Các phép toán vĩ mô càng ngày càng trở nên rắc rối và khó hiểu theo sự phát triển cấp độ phức tạp của nhu cầu tiêu dùng. ngoài ra là sự biến động trong tìm hiểu tâm lý từ quan niệm tâm sinh lý cá nhân (Pavlov và Sigmund Freud) sang Tâm lý Nhân văn mang tính cộng đồng của Abraham Maslow. Sự hiểu biết của chúng ta về Con người dưới góc độ tâm lý và nhu cầu mặc dù vẫn còn nhiều bí ẩn nhưng rất nhiều quy tắc xử sự mang tính cộng đồng vừa mới được ghi nhận dưới sự nghiên cứu thống kê. tuy nhiên Tương lai là một bí ẩn to nhất mà càng ngày nhà doanh nghiệp càng không thể chủ quan. Cả Michael Porter và các học giả marketing hiện giờ đều có chung quan niệm rằng kế hoạch đúng là đi tìm “con đường riêng” cho mình để cung cấp nhu cầu phổ biến và luôn bí ẩn của Con người.
Cả Michael Porter và các học giả mkt bây giờ đều có chung quan điểm rằng kế hoạch đúng là đi tìm “con đường riêng” cho mình để cung cấp nhu cầu đa dạng và luôn bí ẩn của Con người.
Có ít người thừa nhận mkt ở cấp độ triết học. Họ cho rằng marketing là những trò rẻ tiền và khuyến dụ con người làm những việc mà người xem không mong muốn. Chúng tôi muốn cảnh báo với cộng đồng rằng marketing là một ngành học thuật đang được nâng tầm kinh nghiệm, trong đó thương hiệu mkt là một tuyệt vời. chính mình mkt k tự xác lập sứ mệnh cho mình mà Con người là động lực hình thành sứ mạng của khoa học tiếp thị (hiểu theo nghĩa rộng).
hiện nay ngành nào cũng đủ sức ứng dụng marketing, miễn là nó xác lập sứ mệnh phục vụ con người và vì sự phát triển của loài người. marketing giúp hình thành hàng hóa hay công thức để thỏa mãn Nhu cầu của Con người; bên cạnh đó marketing giúp con người nhận ra những khát vọng (Nhu cầu chưa được thỏa mãn) để xúc tiến họ vươn lên; marketing giúp con người nhận rõ chính mình mình với những người khác, giữa hàng hóa (lợi ích, giá trị) này với món hàng (lợi ích, giá trị) không giống.
Bởi vậy quý vị hẳn sẽ không ngạc nhiên khi Al Ries (học giả nghiên cứu marketing nổi tiếng Mỹ, thế hệ tiếp nối Philip Kotler) so sánh sự tiến bộ của brand & mkt song hành với thuyết tiến hóa của Darwin trong nhận thức của con người về toàn cầu vật chất, mối gắn kết trao đổi giữa các cá thể trong cộng đồng và việc xác lập vị thế một mình trong cộng đồng.
Mô hình 7P
Mô hình mkt 7P là một trong những lý thuyết theo khuynh hướng nâng cao vị thế của mkt trong quản trị doanh nghiệp và quản trị đơn vị.
Mô ảnh marketing 7P này bao gồm 3 nấc: nấc 1 là “4P” tức 4 yếu tố cơ bản trong quản trị marketing. Đó là group các giải pháp (hay chiến lược) sản phẩm, từ ý tưởng cho đến sản xuất ra hàng hóa, trong đó không quên định nghĩa món hàng là một tập trung các lợi ích; group kế tiếp là các phương pháp Giá, từ chi phí cho đến chiết khấu cung cấp và giá tiêu dùng; Kế đến là các phương pháp về phân phối và sale và sau cùng là các giải pháp quảng bá brand sản phẩm (nên nhớ là truyền bá brand, trong đó có món hàng, chứ không hề quảng bá sản phẩm).
Trong tìm hiểu mới của brand marketing chúng tôi vừa mới nâng cấp các khái niệm của 4p (marketing mix) dưới góc nhìn mới với những điểm chính sau đây:
P1. hàng hóa
định nghĩa mới và bao trùm cho khái niệm mkt đối với sản phẩm: món hàng là tụ họp các ích lợi.
khái niệm này vận dụng cho mọi hình thức và dạng thức sản phẩm, mặc dù khái niệm món hàng theo cách phân loại luôn quan trọng, nhưng một định nghĩa chung này sẽ bao quát marketing cho all mọi ngành, miễn là nó xác lập sứ mệnh giúp cho cho con người.
Theo khái niệm này chúng ta không phải tách biệt marketing cho món hàng hay dịch vụ, mkt cho công nghiệp hay B2B và mkt cho hàng tiêu dùng và B2C. Một sản phẩm khi được khách hàng công nhận, cụ thể hơn là sự dịch chuyển khái niệm lợi ích sang khái niệm trị giá của cùng một thực thể, và bắt đầu tạo dựng tình trạng thương hiệu theo mức giá trị mà KH công nhận.
P2. giá bán
định nghĩa xây dựng rộng của định nghĩa giá bán sẽ trở thành chuỗi-giá-trị hay đúng hơn là chuỗi-chi-phí.
Chẳng hạn trong Nông nghiệp, chuỗi này diễn ra từ sản phẩm nông nghiệp cơ bản gồm có chi phí đầu vào của giống, đất dai, chăm sóc canh tác và ngân sách thu hoạch. Sau đó là chi phí tái chế thành các món hàng tinh hơn, và sau cùng là ngân sách cho truyền bá và phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng. tất cả quá trình này đều tác động chuỗi-chi-phí và đó là chủ đề kế hoạch cạnh tranh của P2. Price, được nói tóm gọn là cost & pricing hay quyền lợi kinh tế mang lại cho KH và người tiêu sử dụng. hơn nữa mkt còn nhận thấy mới tương quan giữa P1 và P2 rất mật thiết và tương hỗ thông qua khái niệm thị trường và định vị, theo đó hàng hóa định vị cho thị trường cao cấp yêu cầu những quyền lợi cao hơn với ngân sách sản xuất và dịch vụ cao hơn và ngược lại một hàng hóa hướng đến KH bình dân sẽ cần có ngân sách thấp hơn để kiếm lãi khi bán giá thấp.
P3. phân phối
Được nâng cấp tự khái niệm Place là ngành chốn sale, cung cấp là cả một nền tảng hay online lưới sale được đơn vị chuyên nghiệp và hiệu quả.
phân phối là đưa món hàng đến với KH một cách hiệu quả nhất, nhưng (cái này mới) đủ nội lực mang KH đến với hàng hóa một hướng dẫn tiện lợi nhất. tiến trình này nên gọi là plan phân phối 2 chiều. Trong khái niệm mới không thể thiếu khái niệm kênh phân phối, là địa nghĩa của chiều dọc hay link dọc. Mỗi một nơi thích hợp với một định vị món hàng khác nhau, đó là tính ưu việt của marketing khi tụ họp cả nền móng tính năng mkt không giống nhau định hướng bởi cặp định nghĩa kỳ diệu là đối tượng & Định vị, hơn thế là phân khúc & Định vị đa món hàng. Bổ sung vào định nghĩa cung cấp là Quản trị sale, một tập kết các tầng nấc nhân sự theo địa bàn, theo nơi và theo tính năng, còn kể đến trách nhiệm hòa hợp với lực quản trị marketing trung tâm hài hoà Lực Đẩy (P.3) và Lực dẫn (P4.).
P4. quảng bá
Giới mạng hay lầm lẫn marketing với ads do chỉ nhận thấy trách nhiệm marketing là ads mạng, đây là thiếu sót rất đa dạng.
Giới truyền thông hay nhầm lẫn marketing với quảng cáo do chỉ nhận thấy trách nhiệm mkt là quảng cáo truyền thông, đây là thiếu sót rất phổ biến. truyền bá là sứ mạng cấp tiến khi hình thành bởi mkt và bị lạm dụng bởi ads thường bị những quan niệm bảo thủ chỉ trích vì cho rằng có mức độ lừa dối hay tăng trưởng chi phí. Đó là những quan điểm tạo dựng khi chưa nắm kế hoạch tổng quan hay bị phân tích bởi những người sử dụng mkt thiếu kinh nghiệm hay phiến diện.
Với định nghĩa brand bao trùm hàng hóa (khác với khái niệm brand của WIPO), truyền bá brand chính là truyền bá một sản phẩm, hay mang ra lời hưá với khách hàng một phương pháp sáng tạo. Riêng điều này cũng cần đánh giá liên quan đến đạo đức và trách nhiệm của brand hay công ty. Chính yếu tố sáng tạo gây bàn cãi nhiều nhất và cũng là thành phần hấp dẫn của marketing.
Cuối cùng quảng bá, với tính năng quản trị xây dựng Lực kéo, cần hài hoà mật thiết với Lực Đẩy. Việc hình thành cơ cấu Lực kéo & Lực Đẩy với khái niệm marketing above vs. Below-the-line là cơ sở của quản trị brand, khác với quản trị mkt trước đó.
Ở mức độ 2 (nấc 2), chúng ta quan tâm đến hai group phương pháp lột tả trí não cơ bản của quản trị, đó là yếu tố Con người (P5) và yếu tố nền móng (P6).
P5. Con người
chiến lược nhân sự ở mỗi công ty cần phải được Nhìn nhận dưới gọc độ mkt. Ngày càng có nhiều các công thức quảng cáo định hướng con người.
PR được ứng dụng triệt để ngay từ những năm đầu họat động được phân tách bởi PR đối ngoại và PR đối nội. PR đối ngoại (External PR) nhắm đến việc thiết lập và duy trì các mối liên kết và hệ thống cskh (CRM) đối với npp, giới Báo chí; các Liên đo àn thể thao và các đơn vị sở hữu truyền thông. PR đối nội (Internal PR) nhắm đến việc chăm sóc từng một mình và gia đình nhân viên sử dụng việc cho công ty ở mọi cấp bậc công việc. doanh nghiệp có những chính sách đãi ngộ và hiếu hỉ cho từng nhân sự và giá đình tùy theo công cuộc công hiến của họ; những nhân sự làm việc gắn bó với doanh nghiệp được khen thưởng theo nấc thâm niên mà họ đã gắn bó với doanh nghiệp. Đặc biệt Ngày hội Gia đình hàng năm của toàn thể cán bộ nhân sự công ty được tổ chức hết sức thích thú xây dựng không khí đoàn kết thân mật… toàn bộ xây dựng niềm kiêu hãnh của nhân sự và gia đình họ so với những người xung quanh.
Theo nền móng “7P” nhóm giải pháp này nằm trong phạm trù P5 (People); và nói theo ngôn ngữ thương hiệu mkt thì mỗi cá nhân và gia đình nhân viên cũng được “gắn nhãn” với thương hiệu chung của công ty cũng giống như các thương hiệu hàng hóa mà họ đang chăm chỉ gầy dựng từng ngày ở mọi ngành mọi lúc.
P6. Quy trình
Gộp chung gồm quy trình nền móng, hay tính chuyên nghiệp, tức process hay professionalism. doanh nghiệp phát triển luôn đặt những quy trình quản trị (điển hình là ISO:9001) sử dụng nền móng quản trị làm nến tảng để thể chế hóa bộ máy sử dụng việc, giúp luật hóa trách nhiệm một mình hay nói đúng hơn là “minh bạch hóa” vai trò và phạm vi trách nhiệm của từng người để một mình thấy rõ nghĩa vụ và quyền hạn của mình trong một tập thể quản trị. tuy nhiên sự áp dụng nền tảng quản trị phù hợp mực (theo ISO) ở một số công ty có hàm lượng chất xám va hạm lượng dịch vụ cao hay đưa nhiều tính sáng tạo xem ra không chứng minh được hiệu quả.
marketing 7P cho biết hiện tượng này bằng một bàn luận điểm rất cơ bản đó là xem tổ chức doanh nghiệp cũng là một món hàng trong đó người lao động thụ hưởng hai group ích lợi (hay giá trị) là lý tính và cảm tính (rational và emotional). Nếu một doanh nghiệp có nền móng quản trị (thể hiện qua hàng hóa đầu cuối mà doanh nghiệp tạo ra) thiên về lý tính hơn thì mức độ ứng dụng các quy trình ISO (kinh điển) sẽ kết quả hơn; trái lại nếu nền tảng quản trị doanh nghiệp thiên về sản xuất ra các món hàng cảm tính (dịch vụ, văn hóa nghệ thuật, truyền thông…) thì cấp độ vận dụng quy trình quản trị kinh điển cần phải phối hợp với các biện pháp kích thích sáng tạo và mở rộng các tiêu chí nghiên cứu kết quả công việc (tức hàng hóa làm ra) một phương pháp linh động hơn thì nhân sự (người lao động trí tuệ) sẽ không cảm thấy bị gò bó và cảm nhận được đẳp cấp của nhà quản trị, từ đó mới thu hút họ là việc.
Nói hướng dẫn không giống một quy trình ISO kinh điển liệu có thể cai quản quy trình sáng tạo (sản xuất) ra một tác phẩm âm nhạc hay không? Đó là một trong những tình huống thử thách điển ảnh đối vớ các quy trình hợp lý hóa quản trị theo tư tưởng thuần lý tính mà các mô hình quản trị mkt hiện giờ đủ sức giải quyết, trong đó “7P” là một điển hình.
P7. kinh nghiệm
Ở mức độ 3 (nấc 3), chúng ta nghiên cứu vai trò của tư tưởng, kinh nghiệm, văn hóa trong một tổ chức, hay cụ thể là trong một doanh nghiệp. Các phương pháp ở mức độ này thể hiện bởi sứ mạng hay tầm Quan sát của công ty, của thương hiệu; kiến thức, những thói quen xử sự và chuẩn trị giá trong công ty, cũng giống như giữa brand cư xử trước cộng đồng; tư tưởng, tầm Quan sát và trị giá của đơn vị cũng cần phải được thông đạt một phương pháp hiệu quả đến với toàn thể một mình trực thuộc (stake holder) và kể cả đối với cộng đồng trong đó dĩ nhiên là có khách hàng, người tiêu sử dụng, partners, người thân của họ, hay nói rộng hơn là của to àn thế giới.
Trong kế hoạch tăng trưởng vững bền, mô ảnh 7P càng ngày càng chứng minh kết quả của nó.
Phạm vi áp dụng của mô ảnh 7P marketing
Mô ảnh marketing 7P đủ sức được ứng dụng trong khá nhiều ngành không giống nhau. không những thế bằng sự cẩn trọng cần thiết so với những lý thuyết mới, chúng tôi không mạnh dạn khẳng định mô ảnh “7P” đủ nội lực đáp ứng all các dạng thức thự tiễn, và trong phạm vi hạn hẹp của bài viết cũng không thể đặt ra all những điều kiện cần của mô hình này. Mô hình “7P” chỉ thực sự mang lại kết quả đối với doanh nghiệp hoạt động trong nơi cạnh tranh lành mạnh k có (hoặc ít có) sự can thiệp của các cơ chế tạo độc quyền hoặc k lành mạnh (unfair trade).
Một số ngành mà “7P” đủ nội lực cung cấp một hướng dẫn kết quả giống như sau:
(1) phương pháp kế hoạch marketing Toàn diện
Một tập kết giải pháp plan mkt toàn diện đủ nội lực được nhìn thấy là một bộ phương pháp chìa khóa dùng cho tòan thể chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Ở mức độ này marketing đóng góp kế hoạch cho tất cả các mặt họat động của doanh nghiệp, và hiếm một bộ giải pháp nào đủ nội lực thay thế hiệu quả.
tuy nhiên việc lượng hóa tất cả nền móng bảy group giải pháp như đã đề cập trong phần mô tả “7P Marketing” chẳng hề là mục đích nội dung đề cập trong bài viết này, và phần nhiều chúng tôi chưa có thích thú biến nó thành một bộ tool (toolkit) mẫu đủ nội lực nhân rộng và thương mại hóa kiểu như ISO 9001 hay Balance Scorecard. Dù sao đây chỉ là một bộ giải pháp tòan diện dành riêng cho các quản trị gia trung cao cấp đi lên từ các vị trí then chốt của doanh nghiệp, tổng doanh nghiệp hay tập đoàn.
Chúng tôi mạnh dạn khuyên rằng sự kết hợp hiữa trí não giải pháp chủ đạo của “7P” với hệ thống hợp lý mực quản trị thông dụng hiện hành để tối ưu hóa hiệu quả của quản trị, với điều kiện và chỉ trong điều kiện doanh nghiệp (hay tổ chức) xác định quét những mục tiêu phân khúc, KH và ngừơi tiêu dùng (hay một cộng đồng cụ thể) sử dụng trọng điểm.
(2) Cơ sở Lượng hóa mục tiêu và Gía trị doanh nghiệp
Chúng tôi mạnh dạn khuyên rằng sự hòa hợp giữa trí não phương pháp chủ đạo “7P” với hệ thống hợp lý mực quản trị thông dụng hiện hành để tối ưu hóa hiệu quả của cách thức, với điều kiện và chỉ trong điều kiện công ty (hay tổ chức) xác định quét những mục đích thị trường, khách hàng và người tiêu sử dụng (hay một cộng đồng cụ thể) làm trọng điểm. Trong đó chúng ta cần note rằng lượng hóa là một tiêu chí quan trọng của quản trị kết quả và chuyên nghiệp.
Xét về góc cạnh trị giá, định nghĩa P7 (philosophy) chính thức hình thành luận giải điểm chứng minh một tổ chức nên có một trí não chủ đạo và trị giá gốc để mọi một mình nhắm đến. đơn vị ở đây hòan toàn có để được định hướng với quy mô từ Gia đình, công ty, Công đồng Làng xã, Hiệp hội, Tôn giáo cho đến phạm trù đất nước và Quốc tế.
(3) Cơ sở Lượng giá thương hiệu và phân tích công ty
mkt Audit là lĩnh vực hóc búa của mkt quản trị. Chỉ có những anh em làm marketiung lâu năm mới có điều kiện trải nghiệm áp dụng mkt Audit và brand Audit, và cũng chỉ ứng dụng tại các hệ thống mkt chuyên nghiệp cao mà thôi. Trong năm 2013 (mới cập nhật) chuyên gia cũng có dịp tham gia huấn luyện đề tài này cho Vina Acecook. nền móng “7P Marketing” cũng là cơ sở kiên cố để các chuyên gia lượng giá brand (brand valuation) tiến hành nghiên cứu marketing (audit) và lượng giá brand (valuation) một cách toàn diện. Đây là việc làm hết sức cần thiết trong tiến trình cổ phần hóa công ty hay định giá tài sản thương hiệu nhằm các mục đích chuyển nhượng hay nhượng quyền. Đối chiếu với nền móng marketing audit hiện hành (phổ biến nhất là của William M. Pride), hệ thống “7 yếu tố” ở đây cũng tìm được tiếng nói chung bởi các định nghĩa và phạm vi phân tích xét tổng hòa phần nhiều là giống nhau.
Mô ảnh vận dụng 7P marketing trong Audit đánh giá tổng quan tình trạng doanh nghiệp.
(4) phù hợp mực hay ảnh mẫu của một marketing plan
Lâu nay chúng ta đề cập rất nhiều đến kế họach marketing tòan diện, nhưng rất thiếu cơ sở để định hình một ảnh mẫu của plan mkt. như vậy một kế hoạch mkt đa số là plan mà trong đó gồm có cả “7 group giải pháp” được lượng hóa theo tiêu chí SMART (*). group 7 phương pháp bao gồm:
- Các phương pháp món hàng mới, hàng hóa toàn diện (lý tính & cảm tính), những điểm mới mẻ của sản phẩm và cơ cấu các sản phẩm; cần lưu ý dưới ý kiến của tiếp thị thương hiệu một món hàng được nhìn thấy là hoàn chỉnh sẽ được xem là một thương hiệu;
- Hoạch định giá (kể cả chi phí) chiết khấu kinh doanh hay đánh giá những quyền lợi kinh tế mà một món hàng (dù nằm bất cứ dạng thưc nào) đủ nội lực mang lại cho con người. Chẳng hạn một chương trình truyền thông không gian chủ đề “tiết kiệm điện” đủ sức thuyết phục cộng đồng bằng sự thông đạt những dữ liệu “mỗi gia đình tiết kiệm một bóng đèn thì cả nước sẽ cắt giảm 30 triệu KW điện năng” và dữ liệu này sẽ làm người dân thấy rõ ích lợi “kinh tế” của việc thực hiện hành vi trách nhiệm của mình.
- Hoạch định cung cấp quan trọng trong “tất cả” các kế hoạch marketing thực thi sứ mạng “mang một hàng hóa, dịch vụ, lợi ích…” đến với con người (khách hàng, người tiêu dùng, công chúng…).
- Promotion (xin lưu ý) được hiểu là truyền bá (thương hiệu sản phẩm) chứ không hề là truyền bá sản phẩm và cũng chẳng hề là ưu đãi (sales promotion). truyền bá là nghĩa vụ trọng điểm của truyền thông marketing, là sứ mệnh mới đầy chông gai của marketing trong một hoàn cảnh cạnh tranh (trong môi trường độc quyền bạn không cần truyền bá brand sản phẩm). giống như vậy trong một kế hoạch tiếp thị đầy đủ không thể thiếu các phương pháp quảng bá.
- Phần còn lại là các giải pháp P5 (con người), P6 (quy trình hệ thống) và P7 (triết lý) mà chúng tôi đã đề cập trong phần giới thiệu “7P” trên đây.
Thay cho lời kết, chúng tôi một lần nữa muốn click mạnh rằng mô hình “7P” sẽ bổ ích trong một nơi cạnh tranh và lành mạnh. “7P” sẽ rất thuận tiện cho các một mình nhà quản trị hay lãnh đạo công ty (kể cả một tổ chức) đã lĩnh hội nguyễn nguyên lý marketing căn bản. bên cạnh đó so với những người không hề là “dân marketing” việc nắm bắt mô hình 7P cũng không hề là quá khó khăn.
Chỉ cần quý vị có một tư quy cởi mở.
nguồn: www.brandsvietnam.com