Thực hiện chiến lược marketing dược bạn cần nắm vững những mục tiêu mà nó cần phục vụ. Để tìm hiểu thông tin về thuật ngữ marketing dược và các mục tiêu cần thực hiện, hãy cùng PharMarketing làm rõ trong bài viết này nhé!
Marketing dược là gì?
Marketing dược (tiếng anh Pharma Marketing) là chuỗi các hoạt động marketing được xây dựng nhằm tiếp thị các loại dược phẩm hoặc thu hút và thỏa mãn bệnh nhân về một loại thuốc hoặc liệu trình chăm sóc sức khỏe cụ thể.
Hiện nay, chăm sóc sức khỏe nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng, việc thực hiện chiến dịch marketing dược đòi hỏi bạn phải cần có nguồn thông tin chính xác cao, sáng tạo, thu hút tinh tế để tiếp cận người dùng.
Mục tiêu Marketing dược
Được phát triển dựa trên sự kết hợp giữa hoạt động tiếp thị và ngành dược phẩm, mục tiêu marketing dược được xây dựng nhằm tác động tới các vấn đề sau:
-
Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe
Dược phẩm hay còn gọi là thuốc góp vai trò phòng bệnh, chữa bệnh hoặc chuẩn đoán chức năng sinh lý, bệnh lý của cơ thể. Bởi vậy khi nhắc đến marketing dược, chăm sóc sức khỏe người dùng luôn là yếu tố hàng đầu. Thông tin tới cộng đồng những loại thuốc đã có sẵn, thuốc mới, đảm bảo chất lượng, phù hợp với nhu cầu riêng của từng đối tượng, mang lại giá trị cao cho xã hội.
-
Thúc đẩy kinh tế
Nằm trong khuôn khổ cạnh tranh thị trường như bao ngành. Kinh doanh dược phẩm cũng cần có những mục tiêu kinh tế nhất định, nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nước nhà nói chung. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển hiện nay, ngành dược được xem là thị trường tiềm năng, có tỉ lệ tăng trưởng thuộc top đầu trong khu vực.
Thực hiện chiến lược marketing dược, bạn cần đảm bảo song song năm yếu tố cốt lõi: Loại thuốc, số lượng thuốc, kênh phân phối liên kết chặt chẽ, đúng giá, sẵn sàng đáp ứng nhằm đảm bảo lợi ích cho cộng đồng và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Vai trò của Marketing dược
-
Mắt xích vận hành chuỗi cung ứng
Marketing dược được xem là điểm kết nối trong chuỗi vận hành sản phẩm phục vụ sức khỏe đến tay người tiêu dùng. Giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin hữu ích, hoàn thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe.
-
Cập nhật thị trường dược phẩm
Marketing dược giúp bạn có cái nhìn bao quát về thị trường dược phẩm thông qua các nhiệm vụ: Nghiên cứu thị trường, thống kê dữ liệu khách hàng,… Các dữ liệu này góp phần đưa ra phương án tối ưu, mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.
-
Chu kỳ sản phẩm
Sản phẩm có một vòng đời phát triển riêng thông qua từng giai đoạn. Do đó, doanh nghiệp cần thiết kế những chiến lược tương thích với từng thời điểm phát triển của sản phẩm/loại thuốc. Xác định chính xác chu kỳ sản phẩm tăng khả năng tiếp cận người dùng, cung cấp thông tin đúng thời điểm.
-
Định vị sản phẩm
Sản phẩm của bạn được biết đến với chức năng gì? Đâu là đặc điểm nhận diện sản phẩm thuộc doanh nghiệp bạn cung cấp? Marketing dược sẽ trả lời cho bạn những câu hỏi trên. Phương pháp này giúp quá trình định vị sản phẩm, định vị nhãn hiệu dược phẩm trong tâm trí khách hàng hiệu quả, tăng khả năng nhận diện thương hiệu trên thị trường.
-
Liên kết bán hàng
Đặc thù của kinh doanh dược phẩm, khách hàng sẽ tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp bạn cung cấp thông qua đại lý, hiệu thuốc, bệnh viện, các kênh trung gian. Vai trò của marketing dược phẩm đóng vai trò duy trì thông tin, mối quan hệ giữa doanh nghiệp với đầu mối và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Bên trên là những chia sẻ từ Pharmarketing về marketing dược phẩm, hy vọng những thông tin được cung cấp giúp bạn hiểu rõ về khái niệm và vai trò của nó.
Nguồn: https://pharmarketing.vn