Kỹ năng mềm văn phòng là những kĩ năng giúp bạn thể hiện được khả năng của mình trong công việc. Cũng như giúp các bạn phát huy hết những năng lực mà mình có thể. Học tập và làm mọi thứ hoàn chỉnh hơn.
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược tới các bạn kỹ năng mềm văn phòng là gì ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm (soft skills) là tập hợp kỹ năng ảnh hưởng đến hoạt động trong cuộc sống. có thể kể đến một số “kỹ năng cần thiết”: Khả năng sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, hành vi, ứng xử, thái độ giữa người với người, tư duy, giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, xử lý xung đột… Nhờ vậy, nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực tương tác, thực hiện công việc trong tập thể của ứng viên, từ đấy xem xét sự thích hợp với môi trường của doanh nghiệp.
Vai trò của kỹ năng mềm – kỹ năng mềm văn phòng
Thực tế cho thấy, phần lớn những người thành công chỉ sở hữu khoảng 25% kỹ năng chuyên môn, 75% còn lại chính là kỹ năng sống. Kỹ năng mềm cần trải qua thời gian rèn luyện mới có được kết quả tốt, vì lẽ đó, hiện nay nhiều cơ sở huấn luyện kết hợp mở lớp huấn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên nhằm giúp các bạn trẻ dần hoàn thiện bản thân.
Khả năng sẻ chia, xử lý tình huống tốt giúp cho bạn làm ra nhiều giá trị thiết thực trong cuộc sống, là yếu tố bổ trợ hàng đầu cho các kỹ năng cứng. Theo một nghiên cứu mới đây, hơn 90% danh sách những người giàu có nhất toàn cầu đều sở hữu kỹ năng mềm nhất định. Từ đó, họ tạo ra những đột phá trong công việc và cuộc sống.
Người giao tiếp tốt sẽ phối hợp dễ dàng hơn trong công việc – Ảnh: Internet
Thực trạng sử dụng kỹ năng mềm của giới trẻ Việt
Số lượng sinh viên tốt nghiệp mỗi năm tương đối lớn, thế nhưng tỷ lệ xin được việc làm lại không cao như thế. nguyên nhân chính được các nhà phỏng vấn đưa ra do ứng viên có kiến thức căn bản tuy nhiên thiếu kỹ năng mềm ảnh hưởng, khó có thể hòa nhập môi trường thực hiện công việc.
Theo đánh giá từ các những người có chuyên môn, ngay từ khi còn đi học, bạn nên thử tìm hiểu và rèn luyện dần các kỹ năng mềm như: giao tiếp, lãnh đạo, phỏng vấn. Viết cv, lắng nghe,… Có thể hỗ trợ cho công việc sau này. Từng chuyên môn nghề nghiệp sẽ cần những kỹ năng không giống nhau, việc trang bị đầy đủ giúp cho bạn hoàn thiện bản thân tốt hơn.\
Kỹ năng mềm văn phòng cần thiết khi làm việc
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm
Đây chính là một trong những kỹ năng mềm cần thiết mà dân công sở phải có. Chính vì lẽ đó, dân công sở cần tập luyện kỹ năng thực hiện công việc nhóm để có được kết quả tốt nhất trong công việc.
Đây là kỹ năng mềm mà bất cứ dân văn phòng nào cũng cần cần có
Doanh nghiệp là một tập thể, để cho tập thể phát triển vững mạnh thì không thể thiếu sự đồng lòng của các nhân viên. Rất nhiều cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng, nếu những thành viên trong tổ chức cùng chung sức, hợp tác làm việc thì hiệu quả công việc sẽ cao và tránh phung phí thời gian. Mong muốn làm được điều đó bắt buộc chúng ta phải đoàn kết, học hỏi, tôn trọng lẫn nhau.
Kỹ năng quản lý thời gian
quản lý thời gian tốt có thể giúp bạn hoàn thiện được nhiều công việc hơn
Mỗi ngày đi làm, bạn đều sẽ phải đối mặt với một khối lượng công việc khổng lồ. Nếu như quản lý thời gian không tốt, bạn sẽ bị “đè bẹp” trong đống công việc “khổng lồ”. Hậu quả sẽ dẫn đến stress, khả năng thực hiện công việc kém, không hứng thú với công việc nữa. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên xây dựng một thời gian biểu, một Lịch trình nhất định để có thể tránh những sai sót không đáng có và cũng giúp cho bạn quản lý, kiểm soát thời gian một cách tốt nhất. Nếu chúng ta thường xuyên “ép” mình vào khuôn khổ thì 8 tiếng nơi công sở sẽ không còn là nỗi ám ảnh với bạn nữa.
Kỹ năng giao tiếp – kỹ năng mềm văn phòng
Kỹ năng giao tiếp không những giúp ích trong công việc mà còn trong đời sống thường nhật
Kỹ năng mềm này không dạy bạn biến thành nhà hùng biện xuất sắc. Kỹ năng giao tiếp thể hiện ở sự lưu loát trong lời nói, cũng giống như những cử chỉ, hành động giúp bạn có khả năng thuyết phục người đối diện. Vậy, yếu tố nào giúp cuộc giao tiếp trở nên thuyết phục? đó chính là sự tự tin của bạn.
Mong muốn giao tiếp giỏi, trước hết bạn cần biết lắng nghe, tôn trọng quan điểm của người khác sau đấy giải thích khái niệm của mình một cách khéo léo, có tư duy logic. Nói như vậy không nghĩa là bạn phải chuyên nghiệp như các diễn giả, dễ dàng chỉ là bạn hiểu được cách trò chuyện sao để phù hợp trong mọi trường hợp.
Kỹ năng xử lý mâu thuẫn
Khả năng thuyết phục, thương thảo và giải quyết mâu thuẫn là điều cốt yếu nếu bạn muốn thăng tiến trên con đường tương lai của mình. Khi có thể giải quyết các tranh chấp đồng nghĩa với việc bạn đang rèn luyện dần tố chất quản lý, giúp dung hòa các mối quan hệ với đồng nghiệp và với sếp. Điều này góp một phần không nhỏ vào thành công sau này của bạn.
Xem thêm : Kỹ năng công nghệ thông tin cần phải có – Khái niệm về CNTT
Xem thêm : Công nghệ thông tin là gì ? Khái niệm về CNTT
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn những kỹ năng mềm văn phòng cần thiết khi bạn làm việc trong môi trường văn phòng. Và đây cũng là các yếu tố giúp doanh nghiệp có thể đánh giá năng lực của bạn trong quá trình làm việc. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về công việc trong môi trường văn phòng. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp : nghenghiep.timviecnhanh.com, chefjob.vn, … )