Kinh doanh nhượng quyền là gì? một vài mô hình nhượng quyền kinh doanh? Những điều cần biết về nhượng quyền kinh doanh? Điểm mạnh và điểm yếu khi nhượng quyền kinh doanh? Bài viết dưới đây, Winerp.com.vn sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về kinh doanh nhượng quyền là gì? Nhượng quyền có lợi ích gì?, cùng thao khảo nhé!
Kinh doanh nhượng quyền là gì?
Nhượng quyền bán hàng là một cụm từ mà hiện nay pháp luât Viet Nam chưa có một văn bản nào để giải thích về định nghĩa này. Có nhiều nguồn đưa ra những giải thích không giống nhau cho định nghĩa này. Có những bí quyết hiểu về nhượng quyền kinh doanh hay nhượng quyền thương mại. Nhượng quyền được hiểu ngắn gọn nhất đấy là đem tài sản sở hữu trí tuệ của công ty đi bán cho người ngoài trong 1 khoản thời gian nhất định hoặc vô hạn để thu 1 khoản phí chắc chắn hoặc phí deal.
Theo đấy, từ nhiều quan điểm mà tác giả tổng hợp được thì nhượng quyền kinh doanh là công việc thương mại, theo đấy bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện chắc chắn.
Ích lợi của việc nhượng quyền
- Tiền bạc thấp
- Giá thấp
- Ích lợi cho bên nhận người quyền
- Ích lợi cho bên nhượng quyền
- Lợi ích cho cơ hội thị trường
Ích lợi cho bên nhượng quyền
- Có khả năng mở rộng kinh doanh với mức vốn thấp, bởi vì việc đầu tư trực tiếp vào phát triển kinh doanh là bên nhận nhượng quyền làm
- Có thể mở rộng với ít người hơn, bởi vì việc hành động hỗ trợ các hoạt động nhượng quyền là ít nhân lực hơn với việc hỗ trợ thành lập các công ty
- Có khả năng mở rộng với những doanh nhân tại các địa phương, những người mà có những động lực hơn các quản lý doanh nghiệp và có phần trong sự thành công của tổ chức
- Tiềm năng phát triển nhanh hơn so sánh với việc thông qua các công ty – chủ đất. Thế nên việc xây dựng người tiêu dùng cho brand nhanh hơn.
Ích lợi của bên nhận nhượng quyền
- Có thể công việc kinh doanh dưới tên của một brand đã tạo ra từ trước
- Có khả năng truy cập vào các tài sản trí tuệ (ví dụ như chương trình đào tạo, hệ thống vận hành,…)
- Tận dụng được giá bán hàng thông qua sức mua đã có từ trước của thương hiệu nhượng quyền
- Sự giúp đỡ từ bên nhượng quyền – đã có kinh nghiệm trong kinh doanh thời gian trước
- Thừa hưởng những điều kiện tối ưu đang có trong bộ máy
- Có khả năng liên kết chặt chẽ và chia sẻ nội dung với những người nhận nhượng quyền khác
- Khởi nghiệp nhanh nhất
Chi phí nhượng quyền brand
Kinh doanh nhượng quyền là gì? Các hiệu trà sữa hiện nay đang ưu tiên việc nhượng quyền thương hiệu để giản đơn tạo độ phủ cho thương hiệu của mình, nhưng chi phí nhượng quyền thì thông thường không rẻ.
Ví dụ: shop trà sữa TC
– Phí nhượng quyền: 160 – 300 triệu đồng/3 năm tùy từng khu vực theo chiến lược hoạt động của TC .
Cụ thể:
– 160 triệu đồng/3 năm cho khu vực tỉnh
– 200 triệu đồng/3 năm cho TPHCM, Đà Nẵng, Nha trang, Huế, Hội An, Hải Phòng, Cần Thơ
– 300 triệu đồng/3 năm cho khu vực Hà Nội
– Phí giám sát tư vấn: 30 triệu đồng/năm
– Chi phí nguyên liệu (bắt buộc lấy của TC ): Đơn hàng trước tiên ở mức 195 triệu đồng (chưa gồm VAT). Các đơn hàng kế tiếp đại lý tự lên tùy tình hình bán hàng.
– Tiền bạc máy móc, thiết bị, phần mềm (máy pha chế, máy dự trữ nguyên liệu, ứng dụng quản lý sale…): 130 triệu đồng
– Các khoản chi phí khác và tiền bạc nhân công giống như trên.
Tiền của của nhượng quyền một quán trà sữa không hề rẻ, vậy lí do gì mọi người đang ùn ùn ký vào những hợp đồng nhượng quyền? Và nhượng quyền có bao nhiêu loại
Một vài mô hình nhượng quyền kinh doanh
Thứ nhất, nhượng quyền bán hàng toàn diện
Với mô hình nhượng quyền này, bên bán và bên mua sẽ nhượng quyền ít nhất 4 loại tài sản sau:
+ Bí quyết sản xuất, kinh doanh;
+ Mặt hàng, dịch vụ;
+ Hệ thống thương hiệu;
+ Các mô hình kế hoạch, chính sách quản lý.
Hợp đồng nhượng quyền bán hàng ở mô hình này có khả năng lên tới 30 năm. Bên mua sẽ phải trả các loại phí như:
+ Phí nhượng quyền ban đầu,
+ Phí hoạt động,
+ Chi phí shop, thiết kế, mua trang thiết bị, ads
Thứ hai, nhượng quyền (Franchise) không toàn diện
Kinh doanh nhượng quyền là gì? Các hoàn cảnh Franchise theo mô hình không tất cả các mặt thường sẽ chỉ được nhượng quyền một trong số các kiểu tài sản sau đây:
– Nhượng quyền cung cấp sản phẩm: Bên nhận quyền không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm mà chỉ tập trung vào khâu cung cấp ra thị trường.
– Nhượng quyền phương pháp sản xuất và tiếp thị: Bên bán bổ sung quyền kinh doanh và hỗ trợ các công việc tổ chức, vận hành, tiếp thị cho bên mua.
– Nhượng quyền theo kiểu dùng chung tên hiệu: Loại hình này thường xuất hiện ở các công ty bổ sung dịch vụ chuyên môn cao, các loại tư vấn bán hàng, pháp lý.
– Cấp phép sử dụng thương hiệu: Hình thức này nhượng quyền dùng nhãn hiệu, cho việc sản xuất các mặt hàng không chung ngạch.
Thứ ba, nhượng quyền có đầu tư vốn
Mô hình nhượng quyền này được hiểu dễ dàng là việc người bán tham gia góp vốn vào cơ sở nhượng quyền.
Bằng việc này, người bán có khả năng tham gia chuyên sâu vào công việc bán hàng của bên mua.
Xem thêm Thêm ngân hàng giảm lãi suất cho khách hàng vay kinh doanh
Thứ tư, hượng quyền thương hiệu có tham gia quản lý
Kinh doanh nhượng quyền là gì? Mô hình nhượng quyền này quan trọng so với các mô hình trên bởi bên nhượng quyền sẽ bổ sung cả quản lý và bộ phận điều hành cho bên mua.
Nó hợp lý với những bên bán có nhu cầu quản lý chất lượng chuỗi nhượng quyền thương hiệu. Cụ thể có chuỗi khách sạn Marriott đã và đang ứng dụng mô hình nhượng quyền kinh doanh này
Qua bài viết, Winerp.com.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về kinh doanh nhượng quyền là gì? Nhượng quyền có lợi ích gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết nảy nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Thàm khao nguồn ( luatduonggia.vn, gs25.com.vn, luatduonggia.vn, … )