Đối với bất kỳ một đơn vị nào thì khách hàng chính là người làm ra lợi nhuận cũng giống như đem lại giá trị cho tổ chức. Nếu không có khách hàng thì không doanh nghiệp nào có thể tồn tại được. Vì như thế, việc chăm sóc và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng chính là điều mà công ty nào cũng cần phải thực hiện.
Để hiểu hơn về định nghĩa khách hàng là gì và nhiệm vụ của khách hàng đối với công ty, mời các bạn đọc thêm ngay bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.
Khách hàng là gì?
Khách hàng (Customer) là thuật ngữ để đề cập về tập hợp toàn bộ các đối tượng từ cá nhân, tổ chức, nhóm người có thói quen, nhu cầu sử dụng sản phẩm hay dịch vụ mà một doanh nghiệp cung cấp & có mong muốn được thỏa mãn nhu cầu đấy.
Khách hàng là gì?
Theo Tom Peters, “khách hàng chính là tài sản quan trọng nhất của một doanh nghiệp cho dù không được ghi chép lại trong sổ sách của công ty”. Vì thế, việc đặt khách hàng trung tâm và xem khách hàng là nguồn vốn để quản lý, sử dụng hiệu quả là điều mà bất kỳ công ty nào cũng cần thực hiện nghiêm chỉnh.
>>> Xem thêm: Chiến lược thu hút khách hàng mới hiệu quả ngay từ lần đầu tiên
Phân loại khách hàng trong marketing
Theo một cách đơn giản, phân loại khách hàng là việc chia các khách hàng đã, đang & sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn theo các nhóm dựa trên các đặc điểm tương đồng. Tùy vào tính chất và quy mô, doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng theo nhiều cách không giống nhau. Doanh nghiệp càng khai thác, đồng thời nắm giữ nhiều dữ liệu về khách hàng thì việc phân loại càng hiệu quả.
Thông qua việc phân loại khách hàng, doanh nghiệp sẽ định hình được chính xác cần hướng mục tiêu tới bao nhiêu nhóm khách hàng, tạo điều kiện cho các dịch vụ tư vấn/chăm sóc khách hàng và đặc biệt là đưa ra các sản phẩm thích hợp cho nhóm khách hàng mục tiêu. Chèn vào đó, doanh nghiệp sẽ có thể rút ngắn thời gian tra cứu thông tin, dữ liệu khách hàng và đem tới các chiến lược tiếp xúc khách hàng nhanh nhất, dễ dàng, hiệu quả nhất.
Trong chiến lược marketing, khách hàng có thể sẽ được phân loại phụ thuộc vào các tiêu chí sau:
- Nhân cách pháp nhân: khách hàng cá nhân, khách hàng công ty
- Số lần mua hàng: Khách hàng tiềm năng, khách hàng thực sự, khách hàng trung thành
- Phân khúc thị trường: Khách hàng mục đích & khách hàng ngoài mục đích
Vai trò của khách hàng là gì đối với công ty
Giúp công ty hoàn thiện sản phẩm hoặc dịch vụ
Rất cụ thể, khách hàng là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Sứ mệnh của mỗi nhà sản xuất/phân phối là mang đến sản phẩm tốt nhất để thuyết phục mọi nhu cầu của khách hàng.
Nếu không có sự nâng cấp sản phẩm, bạn có thể trở nên lỗi thời, khiến khách hàng thấy nhàm chán & bị đối thủ với dòng sản phẩm hiện đại, ưu việt hơn bỏ xa. đồng thời, rất có thể sản phẩm thay đổi của bạn chưa phù hợp, vấp phải ý kiến phản đối từ khách hàng, lãng phí số tiền bỏ ra và uy tín của doanh nghiệp.
Khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ
Công ty có thể gửi đi các mẫu thăm dò, xin chủ kiến nhận định của khách hàng thông qua pop-up trên Website, mẫu biểu, chatbot, Email,… Mỗi chủ ý của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn khách quan nhất, phát hiện ra những điểm được ưa chuộng, những thiếu sót trong sản phẩm để cải tiến đúng đắn.
Các cuộc khảo sát giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về biến đổi trên thị trường & thị hiếu của khách hàng, từ đây biết xây dựng chiến lược đúng đắn nhất để thay đổi sản phẩm. Một tổ chức biết nghe người khác nói khách hàng, tận tâm vì khách hàng sẽ luôn được đón nhận. Chỉ cần bạn luôn hướng về khách hàng, khách hàng sẽ luôn nhớ đến bạn trước tiên.
Có chiến lược bán hàng tốt hơn
Khách hàng đóng nhiệm vụ cần thiết trong xây dựng chiến lược bán hàng của doanh nghiệp. Công ty cần dựa trên chân dung khách hàng của mình để xác định những mục đích cung cấp sản phẩm, dịch vụ sao cho làm hài lòng khách hàng & tăng lượng doanh thu lên nhiều nhất.
Đội ngũ nghiên cứu thị trường trong mỗi doanh nghiệp sẽ đảm nhiệm việc tiếp xúc, tìm hiểu và thay đổi nhận thức của khách hàng, dựa trên các số liệu như nguồn thu, thói quen chi tiêu,… Để lên một bản chiến lược rõ ràng. Đồng thời, khách hàng sẽ đóng nhiệm vụ là người trực tiếp trải nghiệm, đánh giá xem chiến lược doanh nghiệp có hiệu quả hay không. phản hồi của khách hàng chính là thước đo cho giá trị công ty.
Mở rộng doanh nghiệp
Trước khi ước muốn mở rộng doanh nghiệp, tăng thêm cơ sở kinh doanh, công ty cần thăm dò trước chủ kiến khách hàng. Việc mở rộng này có hợp lý hay không? Các địa điểm mới có thuận tiện cho khách hàng hay không? Trường hợp doanh nghiệp muốn sáp nhập, mua lại một đơn vị khách thì có ảnh hưởng gì đến nhóm khách hàng hiện tại hay không?
Đây chính là những vấn đề doanh nghiệp cần cân nhắc trong quá trình chăm sóc, lấy ý kiến khách hàng, phân tích nhu cầu của họ để có quyền quyết định đúng đắn nhất.
>>> Xem thêm: Khách hàng tiềm năng là gì? Cách xác định khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu chính xác
Tăng khả năng sinh lời
Khách hàng là người mang lại doanh thu cho doanh nghiệp thông qua việc mua các sản phẩm, dịch vụ. thông qua việc chăm sóc người có khả năng mua hàng kĩ lưỡng, công ty đã làm ra mối quan hệ thân thiết với họ. Từ đấy tăng tỷ lệ mua hàng thành công & tăng số lượng khách hàng trung thành.
Khách hàng giúp công ty tăng trưởng khả năng sinh lời
Việc chăm sóc khách hàng cũng giúp công ty biết được thời điểm nào nên điều chỉnh sản phẩm, giá thành, phát động các chương trình kích cầu mua sắm để tăng lượng doanh thu tốt nhất.
Khách hàng là gì? Là nhân tố kinh doanh tiềm năng
Bên cạnh việc mua sản phẩm, khách hàng còn giúp công ty quảng cáo sản phẩm thông qua quá trình sử dụng, feedback, sẻ chia lên các trang xã hội, giới thiệu cho những người bạn. Tâm lý của người tiêu dùng là thường đọc thêm ý kiến trước khi quyết định mua sản phẩm. Là người quen của họ, họ càng tín nhiệm hơn.
Việc có nhiều khách hàng dùng sản phẩm với nhận định tốt là tài sản quý giá cho doanh nghiệp, là thước đo giá trị sản phẩm hoàn toàn xứng đáng được lựa chọn. Marketing truyền miệng như trên vừa tiết kiệm số tiền bỏ ra, vừa hiệu quả và dài lâu.
Hỗ trợ cải thiện và duy trì các mối quan hệ khách hàng
Lắng nghe khách hàng là cách tốt nhất để giải quyết các khúc mắc, hiểu nhầm để không ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng hay danh tiếng công ty. Nhiều doanh nghiệp hiện đang dùng chatbot, Email, hotline để ghi lại và xác nhận những phản hồi của khách hàng để đúng lúc giải quyết vấn đề, gửi các thông điệp xin lỗi, đính chính một cách nhanh chóng.
Doanh nghiệp cũng có thể dùng các công cụ này để gửi các bản tin mới nhất, chương trình khuyến mại, thông tin hot để thu hút khách hàng, thường xuyên tương tác để duy trì các mối quan hệ tốt đẹp dài lâu.
Khách hàng là gì? Là thước đo giá trị của khách hàng về doanh nghiệp
Một doanh nghiệp nhận được sự ủng hộ, yêu thích của khách hàng là một sự thành công lớn. Khách hàng gắn bó với sản phẩm của bạn, chứng minh bạn thực sự sản xuất ra những sản phẩm với chất lượng hàng đầu. Nó là cơ sở để tăng giá trị của công ty trên thị trường so với các đối thủ khác, ghi điểm trong mắt đối tác.
Công ty thường xuyên thực hiện các hoạt động lấy chủ ý khách hàng để xem họ đã ưng ý với dịch vụ hay chưa, điều gì chưa thực sự được họ nhận xét cao. Việc thường xuyên quan sát cảm nhận khách hàng giúp doanh nghiệp rất nhanh có quyền quyết định xoay chỉnh đúng đắn nhất.
>>> Xem thêm: Cách kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp
Kết
Trên đây là khái niệm khách hàng là gì , nhiệm vụ của khách hàng đối với công ty, là những ích lợi mà công ty nhận được khi tăng cường dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng.
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: hapodigital.com, bizfly.vn, semtek.com.vn, goilaco.org.vn