Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Tại sao cần hiểu chu kỳ sống của sản phẩm?

Table of Contents

Mục lục

Chu kỳ sống của sản phẩm là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề  chu kỳ sống của sản phẩm. Trong bài viết này, Winerp.com.vn sẽ viết bài viết Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Tại sao cần hiểu chu kỳ sống của sản phẩm?

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Tại sao cần hiểu chu kỳ sống của sản phẩm?

1. khái niệm chu kỳ sống của món hàng

Chu kỳ sống của sản phẩm (thường được vạch tắt là PLC) là thuật ngữ chỉ quá trình chuyển đổi doanh số và lợi nhuận của một món hàng diễn ra từ nó được tung ra thị trường cho đến khi nó được rút khỏi phân khúc

Picture

2. Các công đoạn trong chy kỳ sống của món hàng

Chu kỳ sống của 1 hàng hóa bất kỳ sẽ được thể hiện qua 4 giai đoạn: khai triểngrow upbão hòa và suy thoái.

Picture

công đoạn 1: khai triển

hàng hóa mới được doanh nghiệp tung ra phân khúc và khởi đầu 1 chu kỳ sống. Đây là giai đoạn khai triển của hàng hóa đó. Ở công đoạn này, rất ít người tiêu sử dụng biết đến sự có mặt của hàng hóacho nên công việc chính của công ty là giới thiệu hàng hóa mới này đến người mua mục đíchlợi nhuận của hàng hóa trong công đoạn này thường rất thấp, doanh số âm do chi phí quảng bá và lượng tiền người mua cao. Cạnh tranh cũng rất thấp.

chiến lược tiếp thị đối với sản phẩm trong giai đoạn triển khai:

plan chung: quảng cáo hàng hóa đến người mua mục tiêu
người mua chủ yếu: “Innovator” – group khách hàng chuyên săn săn đón sản phẩm mới
kế hoạch quảng cáo mix:

  • Sản phẩm: dùng hàng hóa cơ bản
  • Giá cả: dùng kế hoạch giá hớt ván sữa (định giá bán rất cao khi tung sản phẩm, sau đó giảm dần theo thời gian) nếu hàng hóa là hàng hot (hàng công nghệ, thời trang, xe máy, oto…) hoặc chiến lượt giá xâm nhập thị trường (định giá thành rất thấp khi tung sản phẩm, sau đó gia tăng dần theo thời gian) nếu hàng hóa là hàng dân dụng (mì gói, nước giải khát, dầu gội đầu, bột giặt, nước xả vải…)
  • Phân phối: sử dụng kênh phân phối chọn lọc
  • Promotion: tiếp thị đại trà trên các phương tiện mạng (TV, radio, báo chí, Internet…) hoặc quảng cáo qua hoạt động kinh doanh cá nhândùng các công cụ sales promotion giống như phát mẫu sử dụng thử, coupons, mời báo chí đến viết bài PR..

Picture

Iphone 6 trong những ngày đầu tung ra phân khúc có giá rất cao, sau chưa đầy một tuần đó khoảng giá ấy giảm dần.

công đoạn 2: tăng lên

Khi doanh số và doanh số khởi đầu tăng với tốc độ nhanh, điều đó có nghĩa sản phẩm ấy đang khởi đầu bước sang giai đoạn tăng lên. Ở giai đoạn này, càng ngày càng có nhiều người mua mục tiêu biết đến sản phẩmchi phí khách hàng bắt đầu giảm lại kéo đến grow up về doanh sốbên cạnh đódoanh nghiệp cũng bắt đầu xây dựng rộng nền tảng cung cấpkhả năng cạnh tranh khởi đầu tăng trưởng.

chiến lược tiếp thị so với sản phẩm trong công đoạn tăng trưởng trưởng:

kế hoạch chung: thâm nhập thị trường
khách hàng chủ yếu: “Early adopter” – group người mua thích nghi mau
chiến lược tiếp thị mix:

  • Sản phẩm: refresh chất lượng món hàng, tung thêm các dòng món hàng cải biến (ví dụ: Apple sau khi ra mắt sản phẩm Iphone 5, sau 1 thời gian vừa mới tung thêm 2 loại hàng hóa cải biến là Iphone 5S và Iphone 5C). gia tăng cường sản lượng sản xuất.
  • Giá cả: định giá theo trị giá sản phẩm đối với hàng hóa “hot” hoặc chi phí sản xuất so với sản phẩm dân dụng.
  • Phân phối: mở rộng nền tảng cung cấpkênh cung cấp
  • Promotion: Giảm bớt số tiền quảng cáo nếu cần thiếtsử dụng các kênh giao tiếp giống như ĐTtin nhắnemailFB… Nhằm tạo dựng mối gắn kết thân thiết với khách hàng.

Picture

Theo báo cáo doanh thu của một số cửa tiệm di động, doanh số Iphone 6 bắt đầu tăng mạnh sau 2 tuần kể từ ngày ra mắt

công đoạn 3: Bão hòa

Một sản phẩm bước sang giai đoạn bão hòa của chu kỳ sống khi lợi nhuận của món hàng này bắt đầu tăng chậm lại và sẵn sàng chạm trần. lợi nhuận ở mức cao nhưng tăng lên thấp. Điều đáng chú ý là mức độ cạnh tranh trong công đoạn này rất cao kéo theo số tiền người mua tăng trưởng.

plan tiếp thị đối với sản phẩm trong giai đoạn bão hòa:

kế hoạch chung: Cũng cố brand
người mua chủ yếu: “Early maturity” và “late maturity” – group khách hàng trung thành
kế hoạch quảng cáo mix

  • Sản phẩm: update đặc tính và thay đổi chất lượng món hàng
  • Giá cả: Tùy theo khả năng cạnh tranh. đối với công ty mới, nhỏ, chưa có tên tuổi thì nên định khoảng giá món hàng ngang hoặc thấp hơn đối thủ cạnh tranh. đối với doanh nghiệp to đang có tiếng tăm thì có thể định khoảng giá cao hơn đối thủ cạnh tranh nhằm khẳng định chất lượng và giá trị món hàng.
  • Phân phối: liên tục dùng nền móng cung cấp đang tạo dựng ở các giai đoạn trước
  • Promotion: nội dung quảng cáo tập trung vào sự khác biệt của món hàng doanh nghiệp so với món hàng đối thủ cạnh tranh. tăng trưởng cường chăm sóc khách hàngdùng các công cụ sales promotion nếu quan trọng như price packs, coupons, sản phẩm tặng kèm…

Picture

hàng hóa Xperia Z của Sony au 1 thời gian tung ra phân khúc vừa mới gặp phải đối thủ cạnh tranh đỉnh cao như Iphone 5, Samsung Galaxy S4, HTC Butterfly…

giai đoạn 4: Suy thoái

Suy thoái là công đoạn cuối cùng trong chu kỳ sống của một món hàng, khi thu nhập và doanh số của món hàng bắt đầu giảm. Ở giai đoạn này, công ty bắt đầu rút món hàng ra khỏi thị trường.

kế hoạch tiếp thị đối với món hàng trong công đoạn suy thoái:

kế hoạch chung: rút hàng hóa khỏi đối tượng
khách hàng chủ yếu: “laggard” – group người mua chấp thuận sử dụng sản phẩm lỗi thời
plan tiếp thị mix:

    • Sản phẩm: giữ nguyên hoặc cải tiến sản phẩm nếu cần kíp. Điều cần thiết là doanh nghiệp nên tính toán sản lượng sản xuất sao cho lượng hàng tồn không bị ứ đọng khi công ty đã hoàn toàn rút sản phẩm khỏi đối tượng.
    • Giá cả: giảm đến mức đủ nội lựcdùng các chiến lược giảm giá, allowance nhằm tăng trưởng cường khả năng thanh lý
    • Phân phối: Xóa dần món hàng khỏi các điểm phân phối nhằm giảm số tiền.
    • Promotions: gia tăng cường sử dụng các công cụ sales promotions nhằm giúp đỡ việc thanh lý.

nguồn: vinno.vn

Discussion about this post

Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware