Chiến lược cạnh tranh là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề chiến lược cạnh tranh. Trong bài viết này, winerp.com.vn sẽ viết bài Chiến lược cạnh tranh là gì? tại sao cần chiến lược cạnh tranh?
Chiến lược cạnh tranh là gì? tại sao cần chiến lược cạnh tranh?
kế hoạch cạnh tranh là gì?
plan cạnh tranh (Competitive Strategy) có thể hiểu như một bản plan vạch ra để hành động dài hạn cho một doanh nghiệp nhằm việc giành lợi thế cạnh tranh đối với đối thủ cạnh tranh sau khi đang trải qua một đợt đánh giá đối thủ, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của nó và so sánh chúng với nhau.
plan này đủ sức phối hợp với các hành động để doanh nghiệp đủ sức chịu được sức ép cạnh tranh của thị trường, lôi kéo khách hàng và hỗ trợ việc củng cố vị thế, chỗ đứng của doanh nghiệp trong thị trường.
3 kế hoạch cạnh tranh kinh điển trong mkt k thể bỏ qua
Lợi thế cạnh tranh là những gì giúp một công ty vượt trội hơn, gia tăng sức cạnh tranh trên đối tượng. Để phát huy tốt những thành phần, năng lực của lợi thế cạnh tranh vốn có, doanh nghiệp cần nắm vững các chiến lược cạnh tranh nhằm tăng trưởng doanh nghiệp vững bền, kết quả trên phân khúc cạnh tranh tàn nhẫn như ngày nay.
plan cạnh tranh không giống biệt hóa
định hình một tính chất hoặc đặc tính làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên mới lạ là thành phần lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và là thành phần thúc đẩy trong plan khác biệt hóa.
Nếu doanh nghiệp của bạn có thể phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trong suy nghĩ của khách hàng, công ty đủ nội lực gặt hái những phần thưởng về doanh số cao hơn dựa trên giá trị cảm nhận mà công ty của bạn phân phối, vượt qua các đối thủ trên đối tượng. Đây là một trong những plan cạnh tranh đủ sức đem lại hiệu quả lâu dài cho công ty. Từ sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đủ sức thiết lập nên sự khác biệt cho thương hiệu, đặc trưng của doanh nghiệp khiến KH nhớ tới.
Mặc dù vậy, doanh nghiệp luôn cần phải luôn update khuynh hướng ngành và nhu cầu của người tiêu dùng để duy trì sự không giống biệt, tránh việc sản phẩm đã lỗi thời hoặc có sự sao chép từ đối thủ cạnh tranh.
plan cạnh tranh về giá
plan cạnh tranh về giá là plan mà doanh nghiệp target đến một đối tượng đối tượng rất cụ thể và phân phối cho đối tượng mức giá thấp nhất có thể. kế hoạch cạnh tranh này tạo điều kiện cho doanh nghiệp có được lợi nhuận cao từ việc có được chi phí thấp, giảm sự gia nhập từ các hàng hóa thay thế. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần có ngân sách sản xuất thấp, bán được lượng hàng lớn, thị phần cao.
gợi ý, một doanh nghiệp bán đồ uống phân phối năng lượng đủ nội lực target mục đích đến một thành phố có nhiều người rèn luyện các môn thể thao và bán những đồ uống đó với giá thấp hơn nhiều đối với các đối thủ cạnh tranh. Việc phân khúc đối tượng này có nhiều khả năng mua nước tăng lực là nguyên nhân chính khiến công ty quyết định discount sẽ là lợi thế.
tuy nhiên, sự thay đổi về mặt công nghệ gấp rút cho đến nay đủ sức khiến việc tiết kiệm chi phí không thể bền vững trong một thời gian dài, lạm dụng chi phí đủ nội lực khiến công ty bị thua lỗ và thất bại vậy nên doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn plan cạnh tranh này.
plan tụ hội
chiến lược hội tụ nhắm đến một đối tượng phân khúc rất cụ thể, mục tiêu và nhóm KH mục tiêu thay vì tụ họp vào nhiều group thị trường khách hàng. như kế hoạch cạnh tranh về giá, chiến lược hội tụ vào sự không giống biệt nhắm đến một đối tượng đối tượng rất cụ thể, nhưng thay vì đưa ra mức giá thấp nhất cho khách hàng ở phân khúc đó, một doanh nghiệp cung cấp một thứ mới mẻ mà các đối thủ cạnh tranh k phân phối. Điều này cũng giúp doanh nghiệp đạt được ngân sách thấp nhưng lại mang được sự không giống biệt cao tới khách hàng.
gợi ý, một cửa hàng bán quần áo cho những người vóc dáng nhỏ, cao từ 1 mét rưỡi trở xuống sẽ theo đuổi plan tập trung vào sự khác biệt bằng phương pháp giúp sức cho một đối tượng rất hẹp thay vì phải sản xuất target tới các KH ở nhiều vóc dáng. Thay vì chi tiền vào việc may quần áo cho người xung quanh, shop sẽ có thể hội tụ vào việc thiết kế quần áo chỉ thích hợp với người mua có vóc dáng nhỏ, điều này vừa xây dựng chiến thuật cạnh tranh không giống biệt lại tối ưu hóa chi phí sản xuất.
Điểm yếu của plan cạnh tranh quy tụ cũng chính là ở việc thu hẹp thị trường, các đối thủ khác đủ sức kiếm tìm và tập hợp tốt hơn vào phân khúc nhỏ bên trong của đối tượng tụ hội của công ty.
Kết luận
plan cạnh tranh làm vai trò cần thiết với sự sống còn của doanh nghiệp, quyết định sự phát triển của một công ty. Trên đây là các chiến lược cạnh tranh trong marketing kinh điển mà giáo sư Michael Porter của Harvard, đã định hình bốn loại kế hoạch cạnh tranh chính mà các công ty thường thực hiện, với cấp độ thành công không giống nhau. Mỗi doanh nghiệp cần biết mẹo áp dụng một cách khéo léo, sáng tạo thích hợp với môi trường và điều kiện của mình để đủ sức đạt được những thành công trong tương lai.
nguồn: http://sage.edu.vn/