SMS Marketing một thuật ngữ được nhắc rất nhiều trong thời gian từ năm 2014 trở lại đây, trên các phương tiện truyền thông bạn cũng từng đọc qua, nghe qua , hay những người xung quang đã từng giới thiệu cho bạn. Vậy bạn đã thực sự hiểu SMS Marketing là gì?
SMS Marketing là gì?
SMS Marketing là hoạt động tiếp thị bằng cách gửi thông điệp đến khách hàng thông qua hình thức gửi tin nhắn. Từ đó, đạt được các mục đích về quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hay chăm sóc khách hàng qua việc: kích hoạt chế độ bảo hành, chúc mừng sinh nhật và tri ân khách hàng nhằm đáp ứng mục tiêu marketing là tiếp thị nhanh, tăng doanh số bán hàng & giữ chân khách hàng.
Nên dùng SMS Marketing để làm gì?
Bạn không nên gói tất cả các mục đích của mình vào sms marketing. Vì sms chỉ giới hạn trong nhiều nhất là 2 trang tin nhắn điện thoại, nên hãy tận dụng chúng để nói những gì thực sự nên nói. Bạn nên:
- Chăm sóc khách hàng (nhắc lịch, cảm ơn, cung cấp thông tin)
- Giới thiệu sản phẩm mới (giới thiệu ngắn gọn và thu hút)
- Quảng cáo về sản phẩm đang có (kèm tên brand, nêu rõ hotline và địa chỉ liên lạc)
- Khảo sát (để tăng tương tác, gửi kèm link web khảo sát qua sms).
Với mỗi mục đích, sms marketing cần được thiết kế một cách sao cho phù hợp nhất. Đừng bao giờ để khách hàng cảm thấy phiền toái và nhàm chán khi nhận sms marketing từ bạn.
Ứng dụng SMS Marketing
- Quảng cáo tiếp thị sản phẩm ( giới thiệu sản phẩm , quảng cáo các chương trình khuyến mãi , ưu đãi )
- Chăm sóc khách hàng ( Cung cấp thông tin , nhắc nhở , cảm ơn , chúc mừng .. )
- Tin nhắn xác nhận , khảo sát
- Áp dụng cho tất cả các lĩnh vưc, ngành nghề
Sử dụng SMS Marketing sáng tạo hơn, tại sao không?
Nếu bạn nghĩ tin nhắn SMS chỉ dùng để thông báo và xác nhận thông tin thì đã đến lúc bạn thay đổi suy nghĩ của mình. Các nhà tiếp thị hàng đầu đã sử dụng SMS để nâng cao tỉ lệ chuyển đổi, tạo sự trung thành và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. SMS là một phương tiện hỗ trợ đắc lực cho email và các phương tiện truyền thông khác ngày nay. Hầu hết mọi người đều có điện thoại và hầu như giữ bên cạnh 24/7.
Sử dụng SMS marketing sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ, hãy cùng xem các gợi ý sau:
1. Kiểm tra xem khách hàng nào vẫn quan tâm tới doanh nghiệp của bạn
Khách hàng ngày nay coi SMS là một phương tiện truyên thông thông dụng và đáng tin cậy. Đây là một cách hiệu quả để giữ cho danh sách người dùng của bạn được cập nhật thương xuyên, trung thực, tiết kiệm chi phí quản trị và dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu hơn.
2. Sử dụng SMS để gửi phiếu mua hàng cho khách hàng của bạn – không chỉ thưởng cho họ mà còn nhắc họ về doanh nghiệp của bạn
SMS là phương tiện hiệu quả cho các doanh nghiệp như cửa hàng hoặc trung tâm thương mại, dịch vụ. Nó cho phép họ cung cấp kịp thời và tỷ lệ phản hồi có thể là tuyệt vời. Ở Anh, nhà bán lẻ Marks & Spencer sử dụng tiếp thị qua SMS cho bữa ăn trưa của các nhân viên công sở. Gần đến bữa trưa, cửa hàng sẽ gửi tin nhắn cho danh sách nhân viên công sở để chào hàng bữa trưa. Hiệu quả mang đến vượt ngoài mong đợi.
3. Tích hợp SMS với chiến dịch email của bạn và thương mại điện tử của bạn
Đừng để tin nhắn làm tất cả công việc của marketing. Thông qua tích hợp SMS vào email và thương mại điện tử, tổng số lượt xem của khách hàng sẽ được cải thiện vì nó cho phép bạn theo dõi hoạt động của khách hàng trở lại với SMS. Khi kết hợp nhiều phương thức marketing, sẽ đưa ra cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới, cho thấy sự chuyên nghiệp của bạn.
4. Dễ dàng khảo sát thông tin khách hàng
Các khảo sát thông qua SMS luôn nhận được tỉ lệ phản hồi cao. Điều này có thể giải thích một cách rất đơn giản. Một tin nhắn khảo sát xúc tích luôn dễ dàng trả lời hơn một bảng khảo sát dài mấy trang A4. Hơn nữa, khảo sát qua SMS, khách hàng có thể trả lời bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào
5. Chọn thời gian marketing hiệu quả
Nên gửi SMS vào 7h hay 9h? Buổi sáng hay chiều? Mọi người đều có sở thích của họ khi họ muốn nói chuyện. Với tin nhắn SMS, có xu hướng được đọc trong vòng vài phút, bạn có thể học theo thời gian khi khách hàng tiếp xúc với bạn nhiều nhất
Đáng chú ý: Hướng dẫn cách kinh doanh vốn ít mới nhất 2020
6. Theo dõi mọi chiến dịch với SMS
SMS có thể là một sự tương tác hai chiều, vì vậy hãy để khách hàng của bạn nói chuyện lại với. Khuyến khích cuộc trò chuyện ngay cả với tên riêng. Thêm mẫu-SMS vào trang web của bạn, cho phép khách hàng lựa chọn số điện thoại di động của họ. Mỗi lần liên lạc của tin nhắn SMS tăng cường mối quan hệ giữa bạn và khách hàng của bạn.
Thống kê về SMS Marketing
Bây giờ chúng ta có một số khái niệm cơ bản về lý do tại sao SMS Marketing lại quá mạnh mẽ. Chúng ta hãy xem một số số liệu thống kê nhanh.
95% tin nhắn văn bản được đọc trong vòng 5 phút đầu tiên
70% khách hàng muốn nhận SMS từ các thương hiệu, doanh nghiệp yêu thích của họ
Mỗi người trung bình nhìn vào điện thoại di động của họ 150 lần mỗi ngày
22% tin nhắn SMS có giá trị được khách hang chuyển tiếp tới bạn bè và gia đình
Tỷ lệ khách hàng quay trở lại mua & sử dụng dịch vụ với những “SMS GIẢM GIÁ” là 20%
Gợi ý 5+ cách giúp chiến dịch SMS Marketing thành công
Vậy SMS Marketing không phải cứ gửi tin nhắn cho đối tượng ngẫu là hiệu quả cho việc kinh doanh. Dưới đây sẽ chia se với bạn 6 cách để giúp chiến dịch thực hiện SMS Marketing của doanh nghiệp bạn thành công. Nào cùng theo dõi nhé!
#1. Lọc data khách hàng đúng đối tượng
Việc lọc và chọn đúng đối tượng khách hàng để truyền đạt đúng thông điệp quảng cáo hay có thể mua hàng của bạn đã giúp chiến dịch thành công 50%. Do vậy, bạn hãy dùng các công cụ lọc ra danh sách khách hàng phù hợp với sản phẩm sẽ là điểm cộng lớn. Nó không những giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng cao mà còn tránh tình trạng spam khách hàng.
#2. Nội dung tin nhắn cần được cá nhân hóa để tạo thiện cảm
Với SMS Marketing ngày càng mạnh, do đó người dùng tiếp nhận quá nhiều tin nhắn quảng cáo, tin rác hàng ngày. Nên dường nhu họ đều không hứng thú muốn mở đọc tin nhắn đó. Vì vậy, doanh nghiệp của bạn hãy cố gắng tạo thông điệp mang đậm tính cá nhân đến với khách hàng. Giúp họ cảm giác như doanh nghiệp đang nói chuyện trực tiếp với họ.
Việc nói chuyện gần gũi, thoải mái như vậy sẽ dễ truyền đạt những thông điệp kêu gọi hành động đến khách hàng. Nếu duy trì thường xuyên thì những người nhận SMS hôm nay có thể trở thành khách hàng trung thành trong tương lai của doanh nghiệp.
#3. Tin nhắn ngắn gọn, đơn giản và mang giá trị đến khách hàng
Thật mệt mỏi khi đọc những tin nhắn dài dòng đúng không nào? Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí khách hàng, tin nhắn quá dài khiến phải chia thành nhiều tin và như vậy phải gửi nhiều lần, khiến người dùng điện thoại khó chịu.
Gợi ý cho bạn là nên viết những nội dung chính, ngắn gọn. Thỉnh thoảng chữ hoa cho các từ khoá chính như: SALE, DISCOUNT, EVENT, OFFER, hoặc COUPON.
Hãy nhớ rằng, mục tiêu chính của doanh nghiệp bạn là truyền thông điệp có ích đến khách hàng của bạn bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng mà họ sẽ hiểu cho chiến dịch tiếp thị SMS của bạn.
Ví dụ: Trong tin nhắn khuyến mãi thẻ nạp của các nhà mạng 3 thông tin có giá trị với khách hàng là: Khuyến mãi 50%, ngày áp dụng và hình thức áp dụng.
#4. Chọn thời điểm gửi tin phù hợp và tần suất gửi tin vừa đủ
Thời điểm gửi tin cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của chiến dịch SMS Marketing. Hãy nhớ, tuyệt đối không nên gửi tin nhắn vào những thời gian nghỉ ngơi của khách hàng như buổi trưa hay buổi tối sau 21h. Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh của bạn hay mục đích của sự kiện mà bạn sắp triển khai mà chọn thời điểm gửi tin thích hợp.
Nếu bạn dự định tổ chức một sự kiện hoặc tổ chức bán hàng, hãy gửi cho người đăng ký một tin nhắn văn bản vào đêm trước hoặc ngày diễn ra sự kiện. Hay bạn bán cơm trưa văn phòng thì tốt nhất nên gửi tin vào khoảng 10-10h30 sáng.
Bạn không muốn spam khách hàng, tuy nhiên, bạn cũng không muốn họ cảm thấy bị lãng quên. Tin nhắn hàng ngày khiến cho người đăng ký ngừng tham gia hoặc không tham gia. Quy tắc chung với chiến dịch tiếp thị qua SMS là theo dõi 4-6 tin mỗi tháng, hoặc 1-2 tin nhắn mỗi tuần. Ưu tiên sự nhất quán để duy trì sự trung thành của khách hàng cũng như tăng cường kinh doanh.
#5: Kết hợp với các hình thức marketing khác
Một chiến dịch SMS Marketing sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu bạn biết kết hợp khéo léo các loại hình marketing lại với nhau. Cụ thể như TVC, web banner hoặc Google Adwords. Doanh nghiệp của bạn có thể liên kết với các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Zalo,… hoặc đề cập đến website của doanh nghiệp trong nội dung tin nhắn.
#6. Tin nhắn có gắn thương hiệu
Trong 1 ngày, khách hàng có thể nhận được rất nhiều tin nhắn nên chắc chắn họ sẽ không nhớ chúng ta là ai. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên nhắc đến tên doanh nghiệp, tên sản phẩm, dịch vụ và kết hợp SMS Brand Name trong tin nhắn gửi đến khách hàng. Điều này sẽ giúp cho khách hàng có thể ghi nhớ thương hiệu của doanh nghiệp bạn nhiều hơn. Khả năng chốt đơn hàng, giúp gia tăng doanh số bán hàng.