Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Những phương pháp quản lý thời gian hiệu quả nhất

Table of Contents

Mục lục

Quản lý thời gian thường được thể hiên bằng việc lập danh sách những điều phải làm, nguyên tắc thực hiện thời gian biểu, bảo đảm rằng mọi việc được thực hiện theo đúng kế hoạch, không bị phung phí thời gian vào những công việc khác không có trong chiến lượcBài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Kỹ năng quản lý thời gian là gìCác phương pháp quản lý thời gian hiệu quả nhất.

Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

Kỹ năng quản lý thời gian là gì
Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Là câu hỏi cần được trả lời đầu tiên trước khi đo đạt những yếu tố không thể thiếu để quản lý tốt thời gian.

Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng dùng  kiểm soát tốt thời gian. Giúp sắp xếp thời gian thực hiện các công việc trở nên phù hợp  hoàn thiện hơn.

Xem thêm: Top 6 cách rèn luyện kỹ năng tự học

Tầm quan trọng của quản lý thời gian trong công việc

Kỹ năng quản lý thời gian là gì
Tầm quan trọng của quản lý thời gian trong công việc

Làm tăng năng suất làm việc

Hiểu được cách quản trị thời gian giúp cho bạn bố trí các kế hoạch  vai trò hàng ngày dựa vào mức độ thiết yếu  theo thứ tự ưu tiên. Với danh sách này, bạn sẽ tập trung vào những nhiệm vụ thiết yếu nên hoàn thành trước, từ đó tăng hiệu quả công việc.

Khi có nền tảng về kỹ năng quản lý thời gian tốt, bạn sẽ ngăn ngừa việc lãng phí thời gian & năng lượng, tốn ít công sức hơn để hoàn thành công việc vì mọi thứ đều được tổ chức một cách logic, khoa học. Không những thế, quản trị thời gian tốt giúp bạn nâng cao năng lực trí tuệ sáng tạo nhờ những khoảng thời gian trống tiết kiệm từ việc sắp đặt công việc hợp lý.

Rèn luyện khả năng quyết định, giảm stress

Việc thiếu kĩ năng quản trị thời gian thường dẫn đến trạng thái làm việc với khá nhiều áp lực, gián tiếp đưa ra những quyết định sai lầm khi không có đủ thời lượng suy nghĩNgược lạinếu như bạn kiểm soát thời gian tốt, bạn không chỉ hạn chế được sức ép “deadline” mà còn công bố những quyết định tỉnh táo hơn trong công việc do có nhiều thời gian để suy nghĩđánh giá vấn đề.

Hạn chế thói quen xấu, tạo động lực hành động

Những thói quen xấu như trì hoãn công việc, không biết nói không, tổ chức kém sẽ gây tác hại khôn lường cho cá nhân & tập thể nơi cá nhân ấy làm việc. Quản lý thời gian sẽ giúp bạn loại bỏ những thói quen không tốt, đồng thời tạo động lực để bắt tay thực hiện những dự án lớn nhờ kế hoạch đã được vẽ ra nhằm mục đích cụ thể & thời gian biểu chính xác.

Xem thêm: Kỹ năng quyết đoán cần thiết trong mọi tình huống

Một số phương pháp quản lý thời gian hiệu quả nhất

Kỹ năng quản lý thời gian là gì
Một số phương pháp quản lý thời gian hiệu quả nhất

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là cách quản trị thời gian khoa học nhất. Khi có mục đích rõ ràng bạn có thể biết mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó. Đương nhiên việc để làm được việc đấy bắt buộc bạn phải lên lộ trình cụ thể trong một khoảng thời gian bao lâu phải hoàn thành mục tiêuLúc đó bạn có thể làm chủ được thời gian  không để thời gian trôi đi 1 cách lãng phí.

Liệt kê những công việc cần phải làm

Lên danh sách ra danh sách những công việc cần phải làm trong ngày, trong tuần & trong tháng. Việc này sẽ giúp ích cho bạn dễ dàng quản lý được quỷ thời gian quý giá của mình. Bạn sẽ biết mình cần phải làm gì vào giờ nào, như vậy bạn có thể không phải mất thời gian nhớ xem mình phải làm việc gì trong ngày hôm nay hoặc việc gì tiếp theo sau khi hoàn thành xong công việc nào đấy.

Bố trí công việc theo thứ tự ưu tiên

Một khi lên danh sách những công việc cần làm, bạn hãy dành chút thời gian kiểm tra lại xem công việc nào cần thiết cần phải làm trước, công việc nào có thể để lại sau. Những công việc quan trọng bạn hãy đánh dấu lại  làm ngay để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời gian, sau đó hãy tiếp tục làm những công việc còn lại.

Việc sắp xếp kiểu này giúp bạn không phải vội vàng hay căng thẳng vì lỡ quên những việc quan trọng mà vẫn đảm bảo những công việc khác vẫn được giải quyết đúng thời hạn.

Tóm tắt lại công việc

Trước khi kết thúc một ngày thực hiện công việcbạn phải tổng kết lại hoạt động vào cuối ngày để coi bạn đã thực hiện được những gì  chưa thực hiện được gì, bạn đã tốn khoảng bao nhiêu thời gian cho những công việc đó & có thật sự đạt kết quả tốt hay không. Quỹ thời gian bạn dành cho những hoạt động đấy đã thực sự khoa học chưa, nếu như có chỗ nào chưa thích hợp hãy tìm ra nguyên nhân & khắc phục để những lần làm sau sẽ rút ngắn được khoảng thời gian vàng ngọc để dùng cho việc khác.

Tính kỷ luật  thói quen

Để có được kỹ năng quản lý thời gian đạt kết quả tốt bạn nên tập cho mình thói quen tuân thủ kỷ luật. Hãy tự đặt những nguyên tắc cho riêng mình & làm theo nó. có thể thời gian đầu vấn đề này khá khó khăntuy vậy sau một thời gian nó sẽ biến thành thói quen của bạn.

Chia nhỏ công việc

Trước một vai trò lớn, bạn có thể thấy áp lực & khó làm tốt. Thay vào đó, hãy chia nhỏ công việc  phân bổ thành một quy trình gồm nhiều bước với các mốc deadline tương ứng. Khi mà bạn hoàn thành từng phần nhỏ công việc, bạn có thể không còn cảm thấy khó khăn như lúc đầu.

Dùng phần mềm quản lý công việc

Đây là một trong những cách hiệu quả nhất vào thời điểm hiện tại để quản trị thời gian dành cho cá nhân hay tổ chức. Thay vì phải lên kế hoạch, lập lịch biểu một cách thủ công thì chúng ta có thể dùng phần mềm thay thế.

Xem thêm: Kỹ năng tổ chức công việc là gì? Các cách rèn luyện và phát triển kỹ năng tổ chức công việc

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Những phương pháp quản lý thời gian hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (luathoangphi.vn, careerlink.vn,…)

Discussion about this post

Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware