Bước vào cuộc đời sinh viên, các bạn trẻ không những cần xoay chỉnh phương pháp học tập mà còn phải biết được cách chăm sóc bản thân, rèn luyện những kỹ năng sống… để chuẩn bị cho sự nghiệp sau này. Bài đăng nà sẽ chia sẻ tới các bạn Kỹ năng mềm cho sinh viên được doanh nghiệp đánh giá cao. Cùng tham khảo nhé!
Vai trò của kỹ năng mềm trong đời sống

Trên thực tế chứng minh rằng, những người thành công chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị.
Theo một nghiên cứu mới đây, hơn 90% danh sách những người giàu có nhất thế giới đều sở hữu kỹ năng mềm cụ thể. Từ đó, họ tạo ra những đột phá trong công việc và đời sống.
Không những thế, khi sở hữu những kỹ năng mềm có thể giúp bạn xử lý tình huống tốt, làm ra nhiều giá trị thiết thực trong cuộc sống, là tiêu chí bổ trợ hàng đầu cho các kỹ năng cứng.
Xem thêm: Kỹ năng tổ chức công việc là gì? Các cách rèn luyện và phát triển kỹ năng tổ chức công việc
Kỹ năng mềm cho sinh viên được doanh nghiệp đánh giá cao

Kỹ năng lắng nghe
Kinh nghiệm ít, chuyên môn non nớt là hiện trạng chung của sinh viên mới ra trường. Cho nên để làm quen với công việc, bạn phải biết được cách đối mặt & xử lý với một (cơ) số lời góp ý, phê bình. Dĩ nhiên chẳng ai thích việc bị người khác phê bình thế nhưng để trụ vững trong thời gian đầu đi làm, bạn phải lắng nghe dù cho nó có khó nghe như nào đi nữa.
Việc giữ thái độ bình tĩnh và có thái độ ứng xử thích hợp trước những lời phê bình là cực kỳ thiết yếu, nó phản ánh thái độ cầu thị, cầu tiến của một nhân viên. Vì như thế lắng nghe là một kỹ năng mềm cho sinh viên cực kỳ thiết yếu. Nhiều trường hợp đi phỏng vấn, nhà phỏng vấn sẽ thử bạn thông qua việc cố tình phê bình, nếu không đủ tỉnh táo bạn có thể out mà không hiểu tại sao.
Kỹ năng giao tiếp
Sinh viên hiện nay, nhiều bạn rất vững về chuyên ngành thế nhưng lại kém về kỹ năng tiếp cận do chương trình học rất ít chú trọng vào kỹ năng mềm cho học viên. Các bạn quá thiếu sự tự tin khi nói, không dám bắt chuyện người lạ. Các bạn không hề biết nên nói gì với người đối diện, nên ứng xử hòa đồng thế nào cùng các đồng nghiệp… đó là một thiếu sót rất lớn, là rào cản cho sự phát triển sự nghiệp và các mối quan hệ xã hội của các bạn.
Hãy nhớ khi phỏng vấn, nếu không biết cách nói sao cho khéo & ấn tượng thì dù trình độ chuyên ngành giỏi cỡ nào, bạn cũng chẳng thể trở nên nổi bật trong mắt nhà phỏng vấn đâu.
Có khả năng thích nghi nhanh
Trong quá trình quản trị, các bạn sẽ sẽ nhận được các yêu cầu đầy đủ của xếp hoặc của khách hàng, mà các yêu cầu đấy không phải lúc nào bạn cũng biết rõ, thậm chí chúng có thể là hoàn toàn “mới” đổi với bạn. Do đó bạn cần phải có năng lực thích ứng nhanh với công việc trong những trường hợp đó, mới có thể hoàn thành tốt được công việc của mình
Có tinh thần trách nhiệm cao
Bất kỳ nhà tuyển dụng/lãnh đạo nào cũng luôn mong muốn nhận được một kết quả công việc thực sự “đúng chất lượng”, để làm được việc này đòi hỏi nhân viên của họ cần phải làm việc có “trách nhiệm”.
Có khả năng chịu sức ép cao
Trong quá trình quản trị sẽ có lúc rất áp lực, nếu các bạn không có khả năng “chịu áp lực cao” thì chắc chắn các bạn sẽ rất nhanh bị thất bại vì cảm thấy công việc quá mệt mỏi
Ngoại ngữ
Trong thời kỳ toàn cầu hoá, ngoại ngữ ngày càng trở lên thiết yếu hơn bao giờ hết. đấy cũng là nguyên nhân tại sao khi làm việc hay tuyển mộ, các doanh nghiệp nhận định rất cao những nhân viên có kỹ năng ngoại ngữ tốt.
Trong thời buổi kinh tế hội nhập như vào thời điểm hiện tại thì việc đầu quân vào những doanh nghiệp đa đất nước chắc chắn sẽ mang tới cho bạn nhiều chế độ đãi ngộ & quyền lợi hơn cả. Thế nhưng, để nhà tuyển dụng nhìn đến hồ sơ của bạn thì buộc lòng bạn cần phải có một bằng cấp ngoại ngữ với trình độ cao cụ thể để phù hợp nhằm mục đích công việc.
Kỹ năng làm việc nhóm
Một vấn đề mà nhiều học viên gặp phải là cái tôi quá lớn (nghĩ mình giỏi giang, không chịu lắng nghe, hỗ trợ người khác). Thế nhưng chỉ khi đi làm mới biết, trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, chẳng ai có thể tự mình thực hiện toàn bộ một quá trình. Bạn có thể chỉ là một mắt xích trong đó thôi. Nếu không thể hòa nhịp và phối hợp tốt với người khác, bạn sẽ tự bị đào thải ra khỏi bộ máy. Bạn độc lập, bạn tự chủ, bạn có khả năng nhưng chắc chắn bạn thường không thể thành công nếu không có kỹ năng làm việc nhóm.
Thuyết trình

Các chuyên gia, những người thành công đều có một nhận xét chung rằng ước muốn trở thành quản lý người đứng đầu chắc chắn bạn cần phải có rất nhiều kỹ năng trong số đó có kỹ năng thuyết trình.
Nhiều bạn trẻ thành công nhờ thể hiện ra được chính mình trước đám đông trong các buổi hội thảo; chuyên đề; làm việc nhóm… và họ được những chuyên gia người quản lý phát hiện thấy, từ đấy họ có được những thời cơ tốt hơn trong công việc.
Nếu hiện tại bạn vẫn là nhân vật nhút nhát và hoảng sợ khi đứng trước đám đông hoặc cứ nhìn chăm chăm vào kịch bản khi thuyết trình thì trước khi năm học cuối cùng kết thúc bạn cần hoàn thiện chúng ngay lập tức. Việc tự tin chỉ rõ ý tưởng phát minh trước đám đông sẽ là kỹ năng hết sức quan trọng cho bạn sau này tại các buổi họp, sẽ chẳng người sếp nào chấp nhận một nhân viên ấp a ấp úng suốt cuộc họp chẳng thể trình bày nổi ý kiến của mình.
Xem thêm: Công việc của nhân viên kho là làm gì? Những kỹ năng cần có của một nhân viên kho
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng mềm cho sinh viên được doanh nghiệp đánh giá cao. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (ihoctot.com, seoulacademy.edu.vn,…)